VnReview
Hà Nội

Microsoft Surface đọ sức với Surface và các tablet Windows, iOS, Android

Chúng ta đã thấy rất nhiều mẫu laptop, tablet có thể thay đổi hình dáng rất độc đáo ở Computex Đài Bắc vài tuần trước, một số sản phẩm thậm chí còn được chạy trên nền hệ điều hành Windows 8, nhưng không ai trong số chúng ta có sự chuẩn bị nhằm tiếp nhận một sản phẩm tablet mới do chính Microsoft thiết kế, sản xuất.

Vừa qua Microsoft đã giới thiệu một tablet kích cỡ 10.6-inch với tên gọi;"Surface", với những tuyên bố khá hấp dẫn về sản phẩm này, bao gồm thiết kế cạnh chống phía sau có thể gấp gọn, bàn phím được nhúng trên tấm bảo vệ và khung vỏ máy được đúc từ magiê với công nghệ lắng đọng hơi VaporMg (Vapor-deposited magnesium - kim loại magiê được biến thành thể hơi sau đó đọng lại thành thể rắn và bám phủ lên bề mặt vỏ máy). Đây cũng là máy tính bảng đầu tiên có vỏ magiê.

Microsoft tung ra hai model Surface chạy trên hai hệ điều hành khác nhau là Windows RT và Windows 8 Pro. Có gì khác giữa hai tablet của Microsoft và các tính năng nào giúp chúng vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh? Hãy theo dõi những thông tin, so sánh từ The Verge để có được cái nhìn rõ hơn về vấn đề này.

Surface vs Surface

Microsoft Surface đọ sức với Surface và các máy tính bảng Windows, iOS, Android

Như chúng tôi đã đưa tin, phiên bản Microsoft Surface hỗ trợ hệ điều hành Windows RT chạy trên các bộ vi xử lý ARM, phiên bản còn lại dựa trên nền tảng chip xử lý x86 của Intel sử dụng Windows 8 Pro. Như vậy, có thể sản phẩm Surface chạy Windows 8 Pro sẽ được trang bị bộ vi xử lý Ivy Bridge còn đương nhiên Surface chạy Windows RT sẽ được trang bị bộ vi xử lý chạy trên nền tảng ARM của Nvidia giống với Terga 3, bộ vi xử lý dự kiến được trang bị cho tablet của Asus - Tablet 600. Microsoft còn khá khiêm tốn khi chưa công bố nhiều về thông số kỹ thuật nên chúng ta cũng chưa thể biết cụ thể bộ vi xử lý nào cũng như dung lượng bộ nhớ RAM bao nhiêu sẽ được trang bị cho các mẫu tablet Surface này. Nhưng theo tuyên bố của Microsoft cả hai mẫu tablet này sẽ có giá cả và hiệu năng tương đương khi chúng được sản xuất hoàn chỉnh và tung ra thị trường.

"Giá bán lẻ đề nghị sẽ được công bố sớm hơn so với ngày sản phẩm được chính thức bán ra và dự kiến sẽ có tính cạnh tranh so với các tablet trên nền ARM và các laptop thuộc dòng Ultrabook hiện tại. Nhà sản suất thiết bị gốc (OEM) sẽ cân bằng chi phí và các tính năng trên Windows 8 và Windows RT", thông tin từ Microsoft cho biết như vậy

Có một số sự khác biệt giữa hai mẫu tablet Surface. Mẫu Windows RT chỉ dày 9,3 mm và có trọng lượng chỉ 680 g trong khi đó mẫu Windows 8 Pro có trọng lượng gần 907 g và dày 13,5 mm. Mẫu Windows RT sẽ có màn hình HD, một khe cắm thẻ microSD, dung lượng bộ nhớ 32GB hoặc 64GB và cổng kết nối USB 2.0, mẫu Windows 8 Pro thì hơn hẳn với màn hình full HD, khe cắm thẻ microSDXC, cổng USB 3.0 và cổng chia sẻ hình ảnh Mini DisplayPort, dung lượng bộ nhớ 64GB với tuỳ chọn tối đa 128GB. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ từ các ứng dụng được kế thừa từ các sản phẩm trước đó.

Mẫu Surface sử dụng bộ vi xử lý của Intel sẽ được trang bị một pin 42Wh lớn hơn một chút so với 31,5Wh trên mẫu Surface chạy trên nền tảng ARM, cũng chưa có thông tin cụ thể về tuổi thọ pin. Có lẽ do màn hình có độ phân giải cao hơn và bộ vi xử lý của Intel nên các mẫu Surface Windows 8 Pro cần các pin lớn hơn. Điều quan trọng nhất là chỉ có mẫu Surface Windows 8 Pro được trang bị bút điện tử được gắn với tablet bằng từ tính.

Surface vs các tablet còn lại

Microsoft Surface đọ sức với Surface và các máy tính bảng Windows, iOS, Android

Rất khó để so sánh Surface với các mẫu tablet còn lại, nhưng theo nhận định của The Verge, Surface có ưu thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh khi nói đến trọng lượng, sự thuận tiện của bàn phím, các cổng kết nối. iPad của Apple có rất nhiều tuỳ chọn bàn phím từ các đơn vị cung cấp thứ ba, nhưng Apple đã từ chối thiết lập thêm các cổng kết nối chuẩn trên tablet của họ, trong khi Surface của Microsoft có đủ các cổng kết nối như USB, microSD và thậm chí là cổng chia sẻ hình ảnh được thu nhỏ.

Đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất là Asus Transformer Prime, một tablet khá mỏng với tuỳ chọn dock bàn phím khá tốt, nhưng khi kết hợp với dock nó có độ dày tới 19 mm so với mẫu Surface Windows RT có độ dày 14,3 mm với bàn phím Cover Type và 12,3 mm với bàn phím Cover Touch (bàn phím tích hợp cảm ứng chạm đa điểm). Như vậy dù với kiểu tấm bảo vệ hay bàn phím nào thì các mẫu của Microsoft vẫn chiếm ưu thế cho dù sản phẩm của Asus có một pin phụ được tích hợp trên dock.

Khi nhắc đến màn hình, chúng ta cùng háo hức chờ đợi xem màn hình full HD của Surface Windows 8 Pro có thể bắt kịp được với màn hình hiển thị tuyệt đẹp với độ phân giải 2048x1536 của iPad thế hệ thứ 3, hay đơn giản là sản phẩm mới của Acer Iconia Tab A700 với độ phân giải 1920x1200 tương tự với Asus Transformer Pad Infinity hay không? Khách hàng không thể chờ đợi thêm được nữa, nếu các sản phẩm của Microsoft không sớm thể hiện được mình.

Phần mềm quả thực là một chìa khoá quan trọng. Phải chăng Windows 8 và Windows RT sẽ mang lại cảm giác năng động, chuyên nghiệp hoặc là một hệ điều hành thân thiện trong giải trí so với các hệ điều hành iOS và Android? Điều này vẫn còn phải được kiểm chứng.

Surface vs các đối thủ chạy Windows 8

Microsoft Surface đọ sức với Surface và các máy tính bảng Windows, iOS, Android

Nếu bạn chắc chắn rằng mình sẽ mua một sản phẩm chạy hệ điều hành Windows 8 hoặc Windows RT và bạn có thời gian để chờ đợi, tất cả các sản phẩm này đều có kiểu thiết kế bắt mắt, tuyệt đẹp. Asus Tablet 600 về cơ bản chỉ là Transformer Prime chạy hệ điều hành Windows RT và Tablet 810 thì lại là sự kết hợp của Transformer Prime với Intel, Windows 8 và màn hình lớn hơn có kích cỡ 11.6 inch, trong khi đó Acer Iconia W510 không chỉ có bàn phím có thể tháo rời mà còn có thể lật bàn phím xung quanh hoặc để chống màn hình đứng thoải mái cho các thao tác chạm đa điểm. Nếu một bàn phím di động không phải là quan trọng hàng đầu, Iconia W700 từ một tablet thành một máy tính All-in-One cỡ nhỏ với dock sạc có thể giúp máy đứng ở nhiều góc độ và cung cấp thêm các cổng kết nối USB 3.0, Thunderbolt giúp truyển tải file nhanh hơn cũng như kết nối các màn hình phụ. Đừng quên rằng Toshiba cũng đã đưa ra các mẫu sản phẩm thử nghiệm và đương nhiên có thể các nhà cung cấp lớn như HP, Dell và Lenovo sẽ có những sản phẩm tương tự trong tương lai gần.

Có rất nhiều sự lựa chọn để bạn cân nhắc như trọng lượng nặng nhẹ của thiết bị cho tới khi Windows 8 được ra mắt, có một số sản phẩm trong số chúng thậm chí sẽ thất bại khi được đưa ra thị trường trong các tháng tới nhưng không có gì thú vị hơn là được quan sát xem các laptop truyền thống và tablet sẽ được phát triển như thế nào.

Đỗ Kỷ

Chủ đề khác