VnReview
Hà Nội

Xem drone bay mãi mãi không cần sạc

Thay vì dùng pin sạc vốn nặng và chiếm nhiều không gian, người ta sử dụng một hệ thống cung cấp năng lượng không dây cho phép drone có thể hoạt động nhiều giờ liền mà không bị hết pin.

Đa số những mẫu drone có mặt trên thị trường hiện nay đều sử dụng pin tích hợp, thời gian hoạt động có thể dao động trong khoảng từ 10 - 30 phút. Lý tưởng nhất vẫn là những mẫu drone cỡ lớn có dung lượng pin nhiều hơn, đủ để đáp ứng những nhiệm vụ lâu dài trên không trung. Tuy nhiên số lượng mẫu drone này không nhiều.

Nỗi khó khăn này thúc đẩy một nhà phát triển quyết định tạo ra nguyên mẫu drone có thể bay liên tục không ngừng bằng việc sử dụng nguồn năng lượng không dây thay thế cho pin. Tiến sỹ Samer Aldhaher, thuộc trường ĐH. Hoàng gia V.Q Anh chính là tác giả của công trình nghiên cứu này. Chiếc drone của ông có trọng lượng khá nhẹ, nhỏ gọn và sử dụng năng lượng lấy từ nguồn phát không đây được đặt ở bên dưới.

Mô hình chế tạo drone không sử dụng pin

Tuy rằng, công nghệ mới chỉ đang ở những bước đầu tiên và còn khá nhiều hạn chế như việc phải duy trì khoảng cách hơn 12,7 cm giữa drone và bộ phát không dây. Mặc dù vậy trong tương lai, đây vẫn là một công nghệ đáng mong đợi nhờ những lợi ích tuyệt vời mà nó có thể đem lại khi sử dụng drone lâu dài trên không trung.

Một lưu ý trong sáng chế của Aldhaher đó là nguyên mẫu drone được làm từ các vật liệu tự chế có sẵn. Sự truyền tải điện năng không dây lâu dài có thể dẫn tới hiện tượng hao mòn bóng bán dẫn, điều này cũng đồng nghĩa với việc nếu được áp dụng thực tế, công nghệ này sẽ phải ứng dụng những linh kiện và bộ phận khá đắt đỏ.

Mô phỏng thử nghiệm drone không cần sử dụng pin để vận hành:

Mai Huyền

Chủ đề khác