VnReview
Hà Nội

Chế tạo thành công pin dẻo mỏng chỉ 0,55mm

Giấc mơ điện thoại uốn cong sẽ sớm trở thành hiện thực?

Theo trang tin Android Authority, Panasonic mới đây đã trình làng công nghệ pin Li-ion uốn cong mới nhất của mình. Printed electronic (vi mạch điện tử có thể uốn cong được chế tạo từ công nghệ in nano) cùng các công nghệ gia công bộ phận siêu nhỏ, sẽ hiện thực hóa giấc mơ điện thoại uốn cong. Dự kiến công nghệ pin dẻo mới sẽ được Panasonic trình diễn tại triển lãm CEATEC diễn ra tại Nhật Bản vào tuần tới.

Theo Panasonic, loại pin này có bán kính bẻ cong tối đa 25mm, với gốc uốn tối đa 25 độ, theo hãng thì nó có thể chịu đến hơn 1000 lần uốn cong mà vẫn đảm bảo 99% khả năng sạc, xả.

Điểm yếu của các loại pin dẻo hiện nay là khả năng lưu giữ điện và nhiệt độ khi bị uốn cong hoặc vặn xoắn nhiều lần. Panasonic đã khắc phục thành công những khuyết điểm đó bằng cách thiết kế vỏ ngoài gồm nhiều lớp và cấu trúc bên trong được thiết kế lại giúp ngăn chặn việc rò rỉ và quá nhiệt. Dù vậy Panasonic không công bố chi tiết bởi chúng nằm trong những bằng sáng chế độc quyền của hãng.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi có thể trang bị loại pin dẻo này cho các thiết bị thông minh phổ biến như smartphone hay tablet. Hiện tại Panasonic đã chế tạo được 3 mẫu pin dẻo với các mức dung lượng 17.5mAh, 40mAh và 60mAh, vẫn thấp hơn rất nhiều so với con số 2000 hay 3000mAh trên những chiếc smartphone hiện nay. Vì vậy có thể chúng sẽ được trang bị trước trên những thiết bị đeo tiêu thụ ít năng lượng như smartwatch, smartband…

Được biết, Panasonic muốn trang bị công nghệ pin này cho các loại quần áo thông minh, thẻ thông minh hoặc thẻ chìa khóa. Để bắt đầu, loại pin dẻo Li-ion mới của Panasonic rất có khả năng được sử dụng cho các thiết bị IoT (Internet of Things) và các loại thẻ, nhưng Panasonic hoàn toàn có thể cải tiến để chúng xuất hiện trên nhiều thiết bị điện tử hơn trong tương lai.

Panasonic dự kiến sẽ xuất xưởng những lô pin Li-ion dẻo đầu tiên của mình từ cuối tháng 10 năm nay

Phúc Thịnh

Chủ đề khác