VnReview
Hà Nội

Trên tay Sony Xperia XZ

Thông thường các điện thoại flagship khi cập bến thị trường Việt Nam thường bị đội giá hơn thị trường quốc tế một chút. Do vậy khá ngạc nhiên khi Sony Việt Nam đưa ra mức giá thấp hơn thị trường nước ngoài tầm 1 triệu đồng cho Xperia XZ. Liệu mức giá này có đủ lôi kéo người dùng trở lại với thương hiệu Sony?

Sony Xperia XZ

Ra mắt cách đây không lâu và từng được đưa tin "cháy hàng" ở thị trường Đài Loan, nhưng cũng phải nhớ rằng người Đài Loan rất chuộng Sony. Do vậy, thị trường Việt Nam có thể sẽ là một trong những phép thử để Sony cân nhắc về thành công của phiên bản smartphone cao cấp tiếp cận theo hướng "mức giá phải chăng" mà hãng đề ra, tương tự smartphone tầm trung Xperia XA vừa tung ra gần đây.

Thiết kế và ngoại hình

Bản Xperia XZ mà VnReview sử dụng trong bài viết này do Sony Việt Nam cung cấp có màu xanh thẫm Forest Blue khá bắt mắt so với hai phiên bản màu còn lại là đen và bạc. Điểm đầu tiên dễ nhận thấy là Sony vẫn bảo thủ với thiết kế phím điều hướng ảo trong màn hình và các góc của máy khá vuông vức, không được bo tròn mạnh như trên phiên bản Xperia XA nên khiến cầm nắm cấn tay.

Thiết kế của Xperia XZ vuông vức và các góc chỉ được bo nhẹ, cầm cấn tay

Ngoài hai điểm trừ trên thì Xperia XZ được thiết kế khá trau chuốt, viền và mép máy đều được gia công tỷ mỉ và bo nhẹ. Điểm nhấn bề ngoài của Xperia XZ nằm ở thiết kế kim loại nguyên khối và chống nước chống bụi được hãng lấy cảm hứng từ phong cách monolithic (liền khối).

Mặt trước của Xperia XZ có viền trên và viền dưới màn hình hơi dày

Khe SIM thứ 2 nằm chung với khe gắn thẻ nhớ mở rộng, Xperia XZ sử dụng 2 SIM Nano

Sony tích hợp cảm biến vân tay vào nút nguồn bên cạnh máy và vẫn trang bị phím chụp ảnh riêng biệt

Máy sử dụng chuẩn kết nối USB Type-C

Thiết kế mặt lưng hơi nhám và phủ vân mờ giúp giảm thiểu bám vân tay. Mặt sau máy ngoài camera chính 23MP cùng cụm đèn flash kép và cảm biến lấy nét laser còn có thêm viền màu đen ở đáy

Cũng giống như nhiều nhà sản xuất khác, trong tình cảnh bão hòa hiện nay, Sony vẫn chưa có nhiều điểm đột phá về thiết kế so với các thế hệ cũ mà chỉ cố gắng tập trung hoàn thiện thiết kế của họ trên Xperia XZ.

Phần mềm và hiệu năng

Xperia XZ dùng chip Qualcomm Snapdragon 820 tích hợp đồ họa Adreno 530, màn hình IPS 5.2 inch Full-HD, 3GB RAM, tùy chọn bộ nhớ trong 32/64GB (bản VnReview sử dụng có dung lượng 64GB), camera chính 23MP và camera trước 13MP. Máy chạy Android 6.0.1 Marshmallow cùng thỏi pin gắn liền dung lượng 2900mAh. Cấu hình trên gần như ngang ngửa với các flagship trên thị trường nên không ngạc nhiên khi Xperia XZ không gặp hiện tượng lag giật nào trong suốt quá trình sử dụng.

Sony đã lược giảm khá nhiều để tiệm cận gần với giao diện Android gốc nhưng vẫn giữ được đặc trưng riêng

Nếu cấu hình không có gì nổi bật so với các đối thủ thì phần mềm và tùy chỉnh bên trong chính là thế mạnh của Sony. Điển hình là hãng cho phép tùy chỉnh màu sắc (X-Reality for Mobile và Super-vivid mode), độ cân bằng trắng của màn hình. Song song với đó, Sony tích hợp chức năng tự động dọn rác vào trong tùy chỉnh bộ nhớ Storage & Memory...

Các tùy chỉnh trên phần Settings của Xperia XZ khá phong phú và hữu ích

Có lẽ Sony đã rút kinh nghiệm từ các flagship trước và của chính siêu phẩm Xperia Z5 Premium trước đó, hãng đã rút gọn độ phân giải màn hình xuống còn Full-HD và theo người viết thì độ phân giải này vừa đủ để trải nghiệm và giúp giảm bớt tiêu hao pin không cần thiết so với khi dùng màn hình 2K hoặc 4K. Điều này giúp thời lượng pin của Xpria XZ gần như dư giả trong một ngày với mức độ sử dụng vừa phải.

Sony cho phép so sánh khả năng hiển thị của màn hình ở chế độ tắt (bên trái) và bật X-Reality for mobile (bên phải)

Mặc định, màn hình của Xperia XZ có độ sáng và tương phản cao do được kích hoạt chế độ hiển thị X-Reality for mobile, bạn có thể thay đổi thiết lập này trong phần Settings > Display của máy. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ khá thất vọng khi xem ảnh chụp từ điện thoại này ra máy tính, do Sony tăng độ tương phản và màu sắc cho hình ảnh hiển thị.

Âm thanh cũng là một trải nghiệm tốt của Xperia XZ, Sony tiếp tục sử dụng thế mạnh của mình khi đưa chip DAC hỗ trợ nghe nhạc chất lượng cao Hi-Res vào mẫu smartphone cao cấp này. Tuy chưa có dịp trải nghiệm trực tiếp vì bản mẫu Sony gửi cho VnReview không kèm tai nghe, nhưng chúng ta có thể kỳ vọng vào danh tiếng của Sony về mặt âm thanh.

Chụp ảnh

Một trong những tính năng đáng chú ý nhất của Xperia XZ chính là tính năng chụp ảnh. Sony quảng bá đây là mẫu smartphone đầu tiên của hãng tích hợp chống rung 5 trục và có cảm biến lớn gấp 2,6 lần so với cảm biến dùng trên flagship Xperia Z5 trước đó cho camera chính 23MP của máy.

Các tùy biến chụp ảnh của Xperia XZ

Giao diện chụp ảnh mặc định tự động của Xperia XZ khá đơn giản nhưng hiệu quả. Tuy nhiên, khi đi sâu vào bạn có thể khám phá thêm nhiều tùy chọn với các tùy biến và hiệu ứng chụp ảnh có sẵn, hoặc kích hoạt chế độ chỉnh tay Manual với thiết lập các ngữ cảnh chụp mà hãng gợi ý.

Phần chỉnh tay không thua kém các flagship khác khi cho phép can thiệp các thông số như lấy nét, tốc độ màn trập, cân bằng trắng, ISO,... nhưng phần tùy chọn scene thiết lập sẵn lại bắt buộc người dùng hạ độ phân giải xuống còn 8.7MP khi chụp đêm (tỷ lệ 4:3) thay vì giữ nguyên 23MP ở chế độ tự động hoặc thủ công.

Chế độ chỉnh tay khá hữu dụng trong các trường hợp cần lấy nét thủ công

Bên cạnh đó, tuy chỉ cung cấp khả năng phơi sáng tối đa 1s nhưng cơ chế đẩy bù trừ EV/ISO và khử nhiễu của máy khá hiệu quả nên cung cấp ảnh chụp tương đối tốt vào ban đêm.

Chụp đêm ở chế độ tự động

Một điểm nhấn nữa của Xperia XZ có khả năng bắt nét các đối tượng đang di chuyển nhờ tính năng tracking và dự báo chuyển động. Tính năng chống rung 5 trục của máy vẫn chưa thực sự hiệu quả trong một số trường hợp, nhưng nhìn chung bắt nét tốt.

Điểm yếu của camera trên XZ chính là khả năng chụp ngược sáng chưa thực sự tốt, chưa kể ảnh chụp ra xem trên máy tính hơi nhạt và không được tươi sáng như khi xem trên màn hình của Xperia XZ. Bù lại, Sony có xu hướng làm tươi ảnh chụp trên XZ so với khung cảnh thực tế nên điều này không đáng lo ngại dù trong một số trường hợp chụp ngược sáng bị lốp sáng và màu da người hơi ám xanh. Camera trước 13MP của máy cung cấp độ chi tiết và độ sáng tốt trong khi vẫn giữ được màu sắc tươi tắn.

Ảnh selfie từ camera trước của máy

Một số ảnh chụp thử từ camera của Sony Xperia XZ:

Chụp ban ngày ở chế độ tự động

Ảnh crop 100%

Liệu Xperia XZ có thể làm nên chuyện?

Bản VnReview có trên tay chỉ mới là bản dùng thử dành cho báo chí nên chúng tôi chưa đi sâu vào chi tiết hiệu năng của máy. Nhưng nhìn chung, fan cứng Sony và người dùng phổ thông có thể hoàn toàn thoải mái với những gì mà Xperia XZ mang lại. Máy chạy mượt và không gặp bất cứ vấn đề nào trong suốt quá trình sử dụng, ngoại trừ một vài điểm mà người viết chưa hài lòng là phím điều hướng ảo, viền trên và dưới hơi dày và thiết kế hơi nam tính.

Vẫn còn quá sớm để nói về khả năng thành công của Xperia XZ, nhưng trong bối cảnh cuộc đua khốc liệt ở mảng di động thì Sony đã có những cố gắng nhất định để làm mới mình, trong đó việc đưa ra mức giá thấp hơn thị trường quốc tế (15 triệu đồng so với 16 triệu đồng) là nỗ lực đầu tiên đáng ghi nhận của sản phẩm Xperia XZ khi bán ra tại Việt Nam.

TM

Chủ đề khác