VnReview
Hà Nội

Panasonic ra pin uốn cong mới, an toàn hơn hiện nay

Theo Panasonic, loại pin lithium-ion có thể uốn cong mới sẽ cung cấp năng lượng cho các thiết bị đeo, và sẽ được sử dụng để phát triển smartphone "uốn dẻo".

Panasonic đang phát triển loại pin mới này. Theo trang Live Science, mặc dù vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển, song pin đã được thử nghiệm chịu được các lần uốn, xoắn, bẻ cong và các hình dạng khác, trong khi vẫn giữ nguyên khả năng cung cấp năng lượng, sạc. Ngược lại, pin lithium-ion thông thường trong smartphone và các thiết bị điện tử khác hiện nay, có thể xuống cấp khi biến dạng.

Loại pin mới đã được Panasonic tiết lộ hồi đầu tháng nay tại Triển lãm Công nghệ tiên tiến (CEATEC) tổ chức tại Nhật Bản.

Pin lithium-ion có thể bị biến động mạnh nếu gặp trục trặc, như trường hợp với Galaxy Note 7. Pin lỗi có thể bắt lửa khi bị quá tải, vì các ion lithium có thể hội tụ ở một điểm và lắng lại như lithium kim loại. Nếu điều này xảy ra, nhiệt từ việc quá tải có thể tạo thành các bọt khí, phản ứng mạnh với lithium kim loại. Quá trình này có thể dẫn đến vụ nổ.

Pin uốn cong của Panasonic sử dụng "cấu trúc bên ngoài và bên trong nhiều lớp" mà theo công ty là sẽ khiến pin khó bị rò rỉ hoặc rơi vào tình trạng quá nóng. Với những lớp dây điện như thế này, pin vừa an toàn hơn vừa đáng tin cậy hơn với các thiết bị công nghệ đeo bên người.

Pin uốn cong chỉ dày 0,55 milimet, và có thể chịu được sức uốn đến mức đường cong của pin có bán kinh 25mm, và có thể xoắn lên đến 25 độ trong các cuộc thử nghiệm. Panasonic lưu ý dung lượng của những loại pin này vẫn còn nhỏ - chúng có thể lưu giữ lượng điện năng ít nhất là 17,5 mAh (mức nhỏ nhất) và 60 mAh (mức lớn nhất). Để so sánh, chúng ta hãy hình dung iPhone 7 có pin 1.960 mAh. Mặc dù cần nghiên cứu phát triển hơn nữa trước khi pin này có thể sẵn sàng ứng dụng trong smartphone, song sáng tạo này có thể phù hợp với các thiết bị điện năng thấp như thẻ thông minh hay quần áo thông minh.

"Khi dùng trong các thiết bị thẻ như thẻ thông minh, chìa khóa thông minh cần đến pin, cũng như các thiết bị đeo trên cơ thể và quần áo thông minh, loại pin này có thể giữ được các đặc tính của nó, ngay cả khi thiết bị thường xuyên bị bẻ cong hay xoắn, vặn", Panasonic cho biết.

Các sản phẩm pin mẫu dự kiến được bán ra cuối tháng này, song Panasonic cho biết sản xuất diện rộng sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu phát triển sản phẩm nữa.

Hoàng Lan

Chủ đề khác