VnReview
Hà Nội

Ockel Sirius A chiếc máy tính nhỏ gọn trong lòng bàn tay

Những năm trở lại đây, nền công nghiệp máy tính cũng như laptop đang dần bão hòa khi các nhà sản xuất chỉ lặp đi lặp lại các mẫu thiết kế trên các thiết bị máy tính xách tay mà đơn cử là Apple với 4 thế hệ MacBook có thiết kế hoàn toàn tương tự nhau. Nhưng vẫn còn ngoại lệ với một số thiết bị đặc biệt có tính di động cao với thiết kế lạ mắt, hoàn toàn mới lạ.

Sở hữu một chiếc máy tính chạy Windows 10 thực thụ có thể bỏ vừa túi bạn, theo nghĩa đen, là một điều mà hầu hết ai cũng mong muốn vì sự tiện lợi của nó. Vài năm trở lại đây, thị trường công nghệ trên thế giới cũng chứng kiến nhiều sản phẩm máy tính siêu nhỏ chạy trên nền tảng x86 được ra mắt. Phần lớn trong số đó được thiết kế để tích hợp với TV, trong khi số còn lại có chức năng như một chiếc smartphone cải tiến độc đáo.

Tuy nhiên, sáng chế mới nhất cần được nhắc đến ở đây là chiếc Ockel Sirius A, được sản xuất tại Hà Lan và hiện đang có mặt trên Indiegogo để kêu gọi vốn đầu tư cộng đồng. Tương tự như những sản phẩm xuất hiện trước đó, Ockel Sirius A được trang bị bộ vi xử lý Atom X7, màn hình 6 inch Full HD 1080p, 4GB RAM và tích hợp Intel GPU hỗ trợ độ phân giải 4K với cổng HDMI, tiếp năng lượng qua nguồn pin 3000 mAh có khả năng chạy màn hình liên tục 4 giờ đồng hồ.

Không có khe cắm SIM nào được tìm thấy, vì vậy sẽ không có lựa chọn cho việc sử dụng nó như một chiếc điện thoại di động. Tất nhiên tính năng Wi-Fi vẫn xuất hiện để thao tác gọi thoại qua mạng Internet. Ngoài ra, nó còn có một chức năng đặc biệt có thể biến màn hình thành một tổ hợp chuột-bàn phím ảo nếu đồng thời lúc đó kết nối với màn hình ngoài khác (giống như vai trò của Continuum trên Windows Phone).

Cấu hình của Ockel Sirius A:

·;       Màn hình: 6 inch FullHD 1080 x 1920p

·        Vi xử lý: Atom X7-8750 với 4 lõi 4 luồng, tốc độ 1,6 - 2,4 GHz, 2MB Cache, TDP 2W;

·        GPU: Intel HD Graphics, xung nhịp 200 - 600 MHz, 16 EU;

·        RAM: 4GB LPDDR3-1600;

·        Ổ cứng: 64GB eMMC + khe thẻ nhớ microSDXC hỗ trợ tối đa 2 TB;

·        Cổng giao tiếp: 2 x USB 3.0, 1 x USB-C, HDMI, DisplayPort, LAN, jack tai nghe 3,5 mm, cổng nguồn 12V - 3A;

·        Kết nối không dây: Intel Dual Band Wireless-AC 3165 + Bluetooth 4.2;

·        Pin: Li-Po 3000 mAh;

·        Cảm biến: gia tốc kế, con quay hồi chuyển, từ kế;

·        Khác: tích hợp camera trước, 2 loa và mic;

·        OS: Windows 10 Home 64-bit.

Ockel cho biết công ty cũng đang làm việc với Microsoft để tích hợp các tính năng phần mềm dành riêng cho chiếc máy này, chẳng hạn như tính năng chuyển đổi giữa các chế độ sử dụng. Cụ thể khi người dùng kết nối thiết bị với một màn hình khác thì họ sẽ có tùy chọn chuyển đổi nhanh, biến Sirius A thành một thiết bị nhập liệu để sử dụng như chuột hoặc bàn phím. Thêm vào đó công ty cho biết Sirius A hoạt động im lặng 100% bởi nó không tích hợp quạt tản nhiệt mà sử dụng một tấm giải nhiệt đặt tại mặt dưới.

Là công ty khởi nghiệp tại Hà Lan nhưng Ockel sở hữu những kỹ sư giàu kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực trong đó đáng chú ý là chuyên gia cố vấn kiêm sáng lập công ty Laser Computer - Paul Pardon, người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong thị trường máy tính. Ngoài ra Ockel cũng được Microsoft hỗ trợ về các vấn đề về kĩ thuật liên quan đến Windows 10. Năm ngoái, Ockel cũng đã gây quỹ thành công cho dự án Sirius B và Sirius Black Cherry trên Indiegogo.

Với Sirius A, Ockel đã nhận được khoản tài trợ $100000 trong vòng chỉ 2 ngày và hiện tại đã gây quỹ được 242% so với mục tiêu ban đầu bởi 455 người dùng trong khi vẫn chưa hết hạn gây quỹ. Hiện tại nếu muốn mua Sirius A, bạn có thể ủng hộ cho dự án $559 để nhận được máy cùng thẻ nhớ microSD 128 GB và một cục pin dự phòng. Ockel cho biết hãng đã chế tạo thành công nguyên mẫu đầu tiên của Sirius A với đầy đủ chức năng và đang thực hiện nguyên mẫu thứ 2. Khi được bán ra vào tháng 5/2017, Sirius A sẽ có 3 màu gồm bạc mặt trăng, xám thiên thạch và vàng kim tinh với mức giá bán lẻ $699.

Những sản phẩm máy tính nhỏ gọn đang ngày một tăng lên giúp ngành công nghiệp máy tính đang ngủ yên dần tỉnh giấc. Người dùng hoàn toàn có thể trông mong vào những thiết bị tối tân đi cùng thiết kế bắt mắt trong tương lai.

Hiếu Trung

Chủ đề khác