VnReview
Hà Nội

Trên tay MacBook Pro 2016: Touch Bar thú vị, mỏng nhẹ hơn, giá cao hơn

Phần màn hình OLED trên bàn phím của MacBook Pro mới thực sự là điểm độc đáo và khiến người dùng thích thú nhất. Vậy trong quá trình sử dụng thực tế thì trải nghiệm của MacBook Pro như thế nào?

Trong sự kiện ngày hôm qua, Apple đã công bố hai chiếc MacBook Pro hoàn toàn mới. Ngoài cấu hình được nâng cấp, máy còn mỏng hơn, nhẹ hơn và quan trọng nhất là được tích hợp dải màn hình OLED có tên Touch Bar, với khả năng thay đổi tùy theo ứng dụng. Bên cạnh đó, hãng cũng công bố MacBook Pro 13 inch phiên bản thông thường, không có Touch Bar, nhằm thay thế dần cho chiếc MacBook Air 13 inch.

Video trên tay MacBook Pro mới của The Verge

Dưới đây là bài trên tay những chiếc MacBook Pro mới, do VnReview tổng hợp từ Cnet Ars Technica.

Thiết kế: nhiều thay đổi nhỏ

Trên tay MacBook Pro 2016

Hai chiếc Macbook Pro 15 và 13 inch mới

Nhìn từ bên ngoài, những chiếc MacBook Pro mới có một những khác biệt nhỏ như mỏng hơn, nhẹ hơn để bạn có thể phân biệt với MacBook Pro đời trước. Bản MacBook Pro 13 inch có độ dày 14,9 mm và nặng 1,36 kg, còn bản 15 inch dày 15,5 mm và nặng 1,81 kg. Thế hệ MacBook Pro trước có độ dày 18 mm, và mỗi bản đều nặng hơn phiên bản hiện tại khoảng 0,23 kg.

Trên tay MacBook Pro 2016

Trên tay MacBook Pro 2016

MacBook Pro mới mỏng và nhẹ hơn đáng kể so với đời cũ

Một điểm có thể khiến nhiều người thấy buồn là logo quả táo trên MacBook Pro đời mới sẽ không sáng nữa. Điểm khác biệt tiếp theo nằm ở các cổng ngoại vi: MacBook Pro mới chỉ có 4 cổng USB Type-C và 1 chân cắm tai nghe. Điều này có nghĩa là tất cả những cổng quen thuộc đã xuất hiện trên nhiều thế hệ MacBook Pro: USB thông thường (Type-A), Thunderbolt, HDMI, khe cắm thẻ SD và thậm chí cả đầu sạc MagSafe đều đã bị loại bỏ. Các cổng USB Type-C mới có thể đảm nhiệm mọi chức năng nói trên, nhưng chắc chắn bạn sẽ phải mua thêm nhiều đầu chuyển và thiết bị cắm ngoài.

Trên tay MacBook Pro 2016

Trên tay MacBook Pro 2016

MacBook Pro mới có bốn cổng USB Type C và một chân cắm tai nghe, các cổng kết nối cũ đều đã bị loại bỏ

Sau khi mở nắp nhôm lên thì những gì có bên trong lại thay đổi khá nhiều. Trackpad của MacBook Pro mới lớn gấp đôi, và dải màn hình Touch Bar cũng sẽ là thứ thu hút ánh nhìn, chạy ngang bàn phím và có độ phân giải 2170 x 60.

Trên tay MacBook Pro 2016

Touch Bar và Touch ID

Touch Bar và Touch ID

Trên tay MacBook Pro 2016

Trong buổi giới thiệu, Apple đã đưa ra rất nhiều tình huống sử dụng cho Touch Bar. Nó giống như là một cách đưa màn hình cảm ứng từ iOS lên Mac vậy: khi bạn chuyển sang ứng dụng hoặc thậm chí là một tính năng nhỏ trong ứng dụng, màn hình Touch Bar cũng sẽ thay đổi theo để phù hợp với những gì bạn đang sử dụng. Dải màn hình này cũng có chức năng điều khiển hệ thống như âm thanh, độ sáng… giống như hàng phím Fn trên MacBook đời trước.

Trên tay MacBook Pro 2016

Trên tay MacBook Pro 2016

Trên tay MacBook Pro 2016

Trên tay MacBook Pro 2016

Hình ảnh và biểu tượng trên Touch Bar thay đổi tùy theo ứng dụng đang mở

Hiệu ứng của Touch Bar rất mượt và tốc độ phản hồi nhanh, ngay khi bạn bấm vào thì nó sẽ phản hồi. Đây sẽ là một yếu tố quan trọng trong tương lai – bạn không muốn máy tính thì chạy tốt mà Touch Bar thì lại chậm, giật. Dưới ánh đèn của phòng trưng bày, có vẻ như độ sáng của Touch Bar thấp hơn một chút so với màn hình laptop, bạn có thể thấy nó mờ hơn một chút. Hiện vẫn chưa rõ độ sáng của thanh Touch Bar có thể điều chỉnh (thủ công hoặc tự động) hay không.

Trên tay MacBook Pro 2016

Trong khi Touch Bar là màn hình cảm ứng, thì Touch ID lại là một nút vật lý được đặt bên cạnh, phủ bên trên là mặt kính. Chúng nằm gần nhau và có thể hơi khó nhận ra, nhưng dưới ánh sáng thì bạn sẽ nhận thấy đây là hai phần riêng rẽ. Cách hoạt động của Touch ID cũng giống với thiết bị chạy iOS: đầu tiên bạn phải đăng ký vân tay trong System Preferences, sau đó có thể tùy chọn và sử dụng vân tay để mở khóa, xác nhận giao dịch Apple Pay hoặc tải ứng dụng trên Apple Store.

Trên tay MacBook Pro 2016

Touch ID trên MacBook Pro hỗ trợ tối đa 5 dấu vân tay dành cho 3 tài khoản người dùng khác nhau. Đây cũng là một điểm khá thú vị vì nó có thể cho biết cách Apple sẽ áp dụng tính năng nhiều người dùng trên iPad trong tương lai.

Bàn phím và trackpad

Trên tay MacBook Pro 2016

Trên tay MacBook Pro 2016

Bàn phím của MacBook Pro mới có cơ chế giống như MacBook 12 inch, mỏng và hành trình phím ngắn hơn

Bàn phím trên MacBook Pro mới có cơ chế giống như loại đang được dùng trên MacBook 12 inch, tuy nhiên hành trình phím dài hơn nên cảm giác gõ vẫn có chút khác biệt. Dù vậy thì đây vẫn là một bàn phím kiểu mới, nên nếu như bạn đã quen với phím trên MacBook Pro cũ và ghét phím ở MacBook 12 inch thì đây vẫn là tin xấu.

Trên tay MacBook Pro 2016

Trackpad mới có diện tích lớn gấp đôi thế hệ trước

Trackpad ở MacBook Pro mới có diện tích tăng lên gấp đôi. Điều này khiến cho không gian để tì tay bị nhỏ đi, mặc dù hiện tượng này sẽ đỡ hơn trên chiếc MacBook Pro 15 inch. Trackpad này sử dụng công nghệ Force Touch, khi bạn nhấn mạnh tay thì nó không thực sự lún xuống mà tạo ra chuyển động rung gần giống vậy. Dù sao thì trackpad rộng hơn cũng sẽ đem lại cảm giác sử dụng tốt hơn.

Cấu hình được nâng cấp nhưng giá cao hơn

Thế hệ MacBook Pro mới sử dụng vi xử lý dòng Skylake (thế hệ 6) từ Intel, nâng cấp từ thế hệ Broadwell của năm trước. Tuy nhiên đây chưa phải là thế hệ vi xử lý mới nhất: một số laptop Windows hiện đã chuyển sang dòng chip Kaby Lake (thế hệ 7) của Intel.

Ngoài vi xử lý thì RAM trên MacBook Pro cũng chạy trên xung nhịp cao hơn, và đặc biệt SSD có sự nâng cấp với tốc độ tối đa lên tới 3.1GB/s. Theo Apple thì màn hình của các máy MacBook Pro mới sáng hơn, hiển thị dải màu rộng hơn nhưng tiêu thụ điện năng ít hơn 30%.

Với các nâng cấp trên, người dùng sẽ phải bỏ ra số tiền cao hơn để sở hữu MacBook Pro năm nay. MacBook Pro 13 inch có giá từ 1799 USD cho phiên bản dùng Intel Core i5, 8GB RAM và SSD 256GB. MacBook Pro 15 inch có giá từ 2399 USD cho phiên bản dùng Intel Core i7, 16GB RAM và 256GB SSD. Nếu mức giá trên vẫn còn là quá cao thì bạn có thể chọn chiếc MacBook Pro 13 inch bản không có Touch Bar (và vi xử lý có tốc độ chậm hơn) với giá 1499 USD (vẫn cao hơn MacBook Pro của năm ngoái 200 USD).

Anh Minh

Chủ đề khác