VnReview
Hà Nội

Bixi - điều khiển tương lai bằng cử chỉ

Việc điều khiển các thiết bị bằng cử chỉ vốn chỉ xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, giờ đây nó đã từng bước thâm nhập vào đời sống công nghệ. Thị trường cho những thiết bị này đã hình thành. Vài ứng cử viên đến rồi đi, như Leap Motion hay Kinect, khiến nhiều người nghĩ rằng việc kiểm soát các thiết bị máy móc vẫn phải dựa vào con chuột hay màn hình cảm ứng. Nhưng ý tưởng đó vẫn không chết.

Bixi xuất hiện tiếp bước các đàn anh

Bixi là thiết bị hình lục giác nhỏ, xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm CES 2016, được tuyên bố có thể theo dõi và xác định cử chỉ người dùng giúp kết nối với máy tính bảng, điện thoại hay bất kỳ thiết bị thông minh khác. Bằng cách đó, bạn có thể làm mọi thứ trong hệ sinh thái các thiết bị thông minh của mình với Bixi là hạt nhân.

Trong những video giới thiệu, việc tích hợp và sử dụng Bixi khá "ngầu" khiến người xem cảm nhận được tương lai trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng đã ngay trước mắt. Tưởng tượng bạn kích hoạt GoPro khi đi xe, điều chỉnh âm lượng nhạc khi đang tắm, hoặc lật trang để tìm kiếm thực đơn khi nấu ăn. Không phải là bạn đang ở trong một bộ phim viễn tưởng của Hollywood đâu.

Thách thức đợi chờ

Ý tưởng về việc ghi nhớ một loạt các cử chỉ, thậm chí nếu chúng "tự nhiên" và "chủ động", có vẻ mệt mỏi và khá phiền phức. Việc điều khiển các thiết bị với những chức năng riêng biệt bằng cử chỉ đòi hỏi cần thêm nhiều nỗ lực để Bixi giải quyết được bài toán có phần hóc búa này.

Giống như điều khiền bằng giọng nói, ý tưởng làm mọi việc chỉ bằng một cái phất tay là nam châm thu hút giới công nghệ thập kỷ qua. Vẫn còn nhiều nghi ngại về việc làm thế nào các thiết bị đó có thể nhận ra và phân biệt chúng ta thực sự muốn gì giữa hàng trăm ngàn cử chỉ trong đời sống thường ngày.

Chúng ta chỉ đang ở buổi bình minh trong việc đem ý tưởng này vào cuộc sống. Sự chờ đợi và cả những nghi ngờ sẽ có dịp được kiểm chứng vào tháng 3/2017 khi Bixi ra mắt người dùng. Giá dự kiến của sản phẩm là 79 USD

James Binh

Chủ đề khác