VnReview
Hà Nội

Phát triển thành công thiết bị lấy dấu vân tay của trẻ sơ sinh

Công ty NEC (Nhật Bản) đã thành công trong việc phát triển thiết bị lấy dấu vân tay của trẻ sơ sinh đầu tiên trên thế giới.

Theo JapanToday, thiết bị được đồng nghiên cứu và phát triển với ĐH bang Michigan, Mỹ và đã trải qua quá trình thử nghiệm rộng rãi tại bang Dayalbagh, Ấn Độ. Nguyên mẫu thiết bị có thể dễ dàng chụp lại được hình ảnh dấu vân tay của hơn 300 trẻ nhỏ, bao gồm hơn 100 trẻ dưới 6 tháng tuổi, một trong số đó thậm chí mới chỉ sinh ra hơn 6 giờ.

Cho đến nay, việc nhận diện dấu vân tay trẻ sơ sinh rất khó khăn bởi kích thước của vân tay quá nhỏ, đặc biệt khi các thiết bị lấy dấu vân tay hiện nay dành cho trẻ nhỏ vẫn có kích thước quá lớn.

Thiết bị siêu nhỏ gọn mới của NEC sở hữu một thiết kế tiện lợi, trọng lượng vô cùng mỏng nhẹ (nhẹ hơn 50 gram) và có phần cạnh tròn, thon phù hợp với trẻ nhỏ cũng như người cầm nắm. Nhờ tính linh hoạt và gọn nhẹ nên thiết bị có thể dễ dàng lấy dấu vân tay của trẻ sơ sinh ở mọi vị trí.

Thiết bị sử dụng cảm biến hình ảnh CMOS cho mật độ điểm ảnh đạt 1.270 ppi với chất lượng hình ảnh siêu nét. Bên cạnh đó, thiết bị cũng có một tấm kính đặc biệt làm từ sợi thủy tinh có nhiệm vụ nâng cao và cải thiện chất lượng hình ảnh. Hình ảnh dấu vân tay có thể chụp lại trong vòng vài giây.

Người cầm chỉ việc đặt ngón tay của trẻ sơ sinh lên bề mặt cảm biến. Hình ảnh xem trước của vân tay sẽ được hiển thị trên một thiết bị di động. Ở đó, người chụp có thể quyết định lưu lại hình ảnh đó hay không chỉ với một cú click. Như vậy gần như mọi thao tác chụp và lấy dấu vân tay đều được thực hiện rất nhanh gọn và không hề làm đau các bé.

Ông Ryoji Hayashi, Tổng Giám đốc của NEC chia sẻ: "Việc cung cấp giải pháp công nghệ dựa trên nguyên mẫu này cho phép NEC có thể đóng góp hướng giải quyết cho nhiều vấn đề xã hội quan trọng, bao gồm quản lý tiêm chủng, cung ứng thực phẩm và quản lý giấy khai sinh chính xác bằng cách đảm bảo xác minh đúng danh tính của trẻ sơ sinh thông qua dấu vân tay".

Quá trình nghiên cứu và hoàn thiện thiết bị sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Hiện chưa rõ khi nào NEC sẽ tung sản phẩm này ra thị trường.

Tiến Thanh

Chủ đề khác