VnReview
Hà Nội

Mổ MacBook Pro 2016: thay được SSD, RAM hàn chết, rất khó sửa

iFixit mới đây đã tiến hành mổ chiếc MacBook Pro 2016 (bản không có TouchBar). Phiên bản này được đánh giá là vẫn rất khó sửa chữa, dù có cải thiện hơn một chút so với bản năm ngoái.

Về mặt phần cứng, MacBook Pro 2016 một số điểm thay đổi: pin nhỏ hơn, trackpad lớn gấp đôi thế hệ trước, và số cổng kết nối giờ chỉ còn 3: 2 cổng USB Type C và 1 cổng tai nghe. Hiện tại Apple mới chỉ bán bản MacBook Pro thông thường, phiên bản có TouchBar sẽ được bán trong một vài tuần nữa.

Hình chụp X Quang từ mặt dưới của máy

Để mở được nắp dưới của MacBook Pro, bạn sẽ cần có tua vít 5 cạnh. Phần nắp dưới có tổng cộng 6 ốc, ít hơn các loại MacBook trước đây. Sau khi tháo ốc, iFixit tiếp tục phải hút mặt dưới lên một chút để cậy các lẫy nhựa bên trong mới có thể tháo hẳn nắp lưng.

Bộ phận đầu tiên được tháo rời là trackpad, có thể tháo ra rất dễ dàng. Ở thế hệ trước, dây cáp trackpad nằm dưới pin nên tháo ra khó khăn hơn.

Đây là cục rung nam châm, đem lại cảm giác trackpad có phản hồi dù bề mặt hoàn toàn không ấn lún xuống được

Tiếp theo đến mục tháo pin. Giống như trước đây, pin của MacBook Pro được chia thành nhiều viên (mảng) và gắn chặt vào máy bằng keo, rất khó tháo. Để tháo được pin, trước tiên phải làm nóng bằng túi nhiệt.

Viên pin của MacBook Pro 2016 có dung lượng 54.5Wh, ít hơn bản năm ngoái khoảng 27%. Tuy nhiên Apple cho biết thời gian sử dụng của máy vẫn giữ nguyên như năm ngoái, khoảng 10 giờ.

 

Ổ SSD của máy cũng được dán rất kĩ bằng băng dính. Đây là SSD do Apple đặt hàng riêng với bộ điều khiển (controller) do Apple tự làm, đem lại tốc độ cực kì cao tới 3.1GB/s. Ổ dùng giao diện PCI-e, có thể tháo rời được nên việc thay thế cũng không quá khó.

Khám phá tiếp, có thể thấy Apple dùng một ốc để chống rung ở khu vực loa. Loa trên MacBook Pro mới có công suất cao hơn, nên Apple phải dùng ốc giảm chấn để tránh làm rung cả chiếc máy.

Apple cho biết hãng đã sử dụng "giải pháp tản nhiệt tân tiến" để tối ưu tản nhiệt. Phát hiện của iFixit cho thấy hãng thực chất chỉ thay đổi vị trí lắp tản nhiệt chứ không có gì quá kinh khủng.

Một số linh kiện quan trọng của MacBook Pro:

Đỏ: Vi xử lý Intel Core i5-6460U với Intel Iris Graphics 540

Da cam: RAM SKhynix H9CCNNNBJTML LPDDR3 hàn chế vào bo mạch

Vàng: Mô đun WiFi Universal Scientific Industrial 339S025

Xanh lá: Bộ điều khiển Thunderbolt 3 Intel JHL6540

 

Mặt dưới cũng có một số linh kiện khác: RAM (đỏ), chip giải mã âm thanh (xanh dương đậm).

Tháo bàn phím ra, có thể thấy phần lớn các "lỗ" loa chỉ là để trang trí, lỗ loa thật nằm ở 4 vị trí có thể nhìn xuyên qua, tương đương 4 loa nhỏ bên trong máy

iFixit không tháo banh màn hình ra mà chỉ chụp X quang, cho thấy sợi cáp, logo quả táo và hai nam châm dùng để hút nắp màn hình vào phần bàn phím

 

Kết cấu bàn phím mới có vẻ chắc chắn hơn so với bàn phím của MacBook 12 inch.

Toàn bộ linh kiện của MacBook Pro 2016 được tháo rời.

iFixit cho chiếc máy tính này 2/10 điểm về khả năng sửa chữa. Điểm số này chỉ cao hơn bản năm ngoái (1/10), và vẫn ở mức rất khó sửa. Điểm số thấp này chủ yếu do máy dùng nhiều keo dán và những ốc vít đặc biệt, khiến cho người dùng thông thường hoặc người ít kinh nghiệm rất khó mở và sửa chữa mà không làm hỏng máy. RAM được hàn vào bo mạch đồng nghĩa bạn phải chọn cấu hình đúng ngay từ đầu và sau này không thể thay thế được. Mặc dù SSD có thể tháo rời, bạn cũng sẽ khó mà tìm được loại ổ tương tự để thay thế trên thị trường.

Anh Minh

https://www.ifixit.com/Teardown/MacBook+Pro+13-Inch+Function+Keys+Late+2016+Teardown/72415

Chủ đề khác