VnReview
Hà Nội

Cận cảnh Mobiistar Prime X 2017

Mobiistar Prime X 2017 là bản nâng cấp chính của Prime X năm ngoái. Máy sở hữu thiết kế kim loại nguyên khối và có nâng cấp nhẹ về cấu hình.

Ra mắt cùng dịp với Prime X Pro, nhưng Prime X 2017 là mẫu smartphone tầm trung của Mobiistar với cấu hình thấp hơn, đánh dấu việc chuyển hẳn sang thiết kế kim loại thay vì kim loại và kính như năm trước.

Về cấu hình, máy được trang bị màn hình IPS LCD 5.5 inch cong 2.5D với độ phân giải HD, sử dụng chip MediaTek MT6753 tám lõi, 2GB RAM và 16GB bộ nhớ trong, có hỗ trợ thẻ nhớ gắn ngoài mở rộng tối đa lên 128GB. Sản phẩm hiện được bán với giá 3,99 triệu đồng. Đây cũng là sản phẩm tặng bạn đọc trong chương trình Quà tặng VnReview vừa rồi.

Mobiistar Prime X 2017 bán ra kèm phụ kiện cơ bản: Miếng dán màn hình, cáp, sạc, tai nghe, que chọc sim và sách hướng dẫn

Dưới đây là một vài hình ảnh thực tế của mẫu smartphone tầm trung mới nhất của Mobiistar:

Máy có thiết kế kim loại nguyên khối thay vì sử dụng thiết kế kính kết hợp với kim loại như phiên bản trước

Các cạnh của máy được bo tròn, thiết kế tiêu biểu thường thấy trên các smartphone gần đây. Đáy máy có bố trí loa thoại.

Mặt trước máy tối giản, phía trên bố trí camera trước, loa thoại và cảm biến ánh sáng/tiệm cận

Màn hình này sử dụng thiết kế cong 2.5D, máy bán ra có dán sẵn miếng dán màn hình

Máy sử dụng một khe cắm SIM micro, một khe kết hợp SIM nano hoặc thẻ nhớ SD

Mặt sau của máy có bố trí cảm biến vân tay và cụm camera kèm flash

Nhìn chung, thiết kế của Mobiistar không có quá nhiều đột phá so với thị trường, nhưng là một bước thay đổi hẳn so với thiết kế các mẫu smartphone trước đó của công ty, thiết kế kim loạt của sản phẩm bắt nhịp với thị trường và có chất lượng hoàn thiện khá.

Phần mềm và hiệu năng

Máy cài sẵn các ứng dụng cơ bản của Android kèm theo một số ứng dụng bản địa nhưng nhìn chung không có gì đặc sắc, người dùng các dòng smartphone Android khác vẫn có thể tải các ứng dụng đó trên Google Play.

Mobiistar cho biết họ đã thiết kế lại toàn bộ icon cho Prime X 2017 và Prime X Pro, đây là một nỗ lực đáng ghi nhận dù chưa thực sự tạo ra dấu ấn mạnh với người dùng. Máy cài sẵn Android 6.0 với tùy biến nhẹ, gần như thuần Android gốc.

Do thời gian trải nghiệm hạn chế nên VnReview.vn chưa có đánh giá chi tiết sức mạnh của Prime X 2017. Nhưng với cấu hình chip MediaTek 8 lõi và RAM 2G, việc tải màn hình HD của máy không gặp khó khăn gì nhưng với các game nặng chắc sẽ không đủ mượt mà, điều đáng tiếc là máy chỉ được trang bị 2GB RAM thay vì 3GB RAM và màn hình HD thay vì Full HD. Tuy nhiên, điểm cộng là máy có trang bị cảm biến vân tay ở phía sau, giúp việc bảo mật và thao tác thuận lợi hơn một số mẫu smartphone trong cùng phân khúc.

Giao diện chụp ảnh tiêu chuẩn của Mobiistar Prime X 2017

Camera của máy cũng là một điểm nhấn, theo đó camera sau được trang bị cảm biến ISOCELL 13MP của Samsung với khẩu độ f/2.2 và trang bị tính năng lấy nét theo pha (PDAF). Trong khi đó, camera trước 8MP với góc chụp rộng 88 độ hứa hẹn sẽ cung cấp ảnh selfie "đủ xài". Phần mềm chụp ảnh kèm theo máy có hỗ trợ chụp HDR và tính năng làm đẹp S20 mà theo Mobiistar là "đưa người dùng về độ tuổi 20".

Chưa có điều kiện thử nghiệm camera này trong điều kiện ánh sáng tự nhiên ban ngày, nhưng trong điều kiện thiếu sáng ở sự kiện thì camera chính của máy khá ổn nhưng dễ rung/nhiễu do phải hạ tốc độ màn trập xuống và đẩy ISO lên. Điều này cũng một phần do kích thước cảm biến nhỏ và khẩu độ của máy (độ mở) cũng không lớn, chỉ dừng ở mức f/2.2 trong khi các smartphone tiêu chuẩn hiện nay sử dụng khẩu độ f/2.0 đến f/1.8.

Ảnh chụp từ camera chính của Prime X 2017 trong điều kiện ánh sáng yếu

Trong khi đó, trải nghiệm thực tế cho thấy camera trước của máy cho ảnh chụp ổn nếu dùng chế độ chụp có sẵn và bật tính năng làm đẹp, tuy nhiên khi chuyển về chế độ làm đẹp "thẩm mỹ viện" S20 tích hợp trên máy (bấm vào icon S20) thì độ phân giải ảnh bị giảm xuống chỉ còn một nửa và chất lượng ảnh cũng không như ý khi các chi tiết bị bết. Có lẽ bạn không nên sử dụng tính năng S20 đi kèm và Mobiistar nên xem lại việc tối ưu tính năng này.

Ảnh chụp từ camera trước của Prime X 2017 ở chế độ làm đẹp tiêu chuẩn (bên trái) và ảnh chụp ở chế độ làm đẹp S20 (bên phải)

Nhìn chung, việc Mobiistar liên tục nắm giữ thị phần dao động quanh mức 5-9% trong thời gian qua ít nhiều cho thấy chiến lược kinh doanh của công ty này khôn ngoan khi chỉ tập trung vào một vài dòng sản phẩm nhất định ở phân khúc giá rẻ và gần đây là tầm trung. Sản phẩm chủ yếu tập trung vào giới sinh viên/học sinh và những người thu nhập thấp, nhất là ở nông thôn.

Trong đó, Prime X 2017 là một smartphone có thiết kế ổn của Mobiistar, tuy nhiên cấu hình chưa thực sự nổi bật so với các mẫu smartphone trong tầm giá trên thị trường, nhất là so với các flagship cũ của các hãng khác đang bày bán. Bên cạnh điểm cộng của sản phẩm nằm ở thiết kế, camera và cảm biến vân tay thì vẫn còn đó một số điểm cần cải thiện. Có lẽ Mobiistar phải dành nhiều thời gian hơn để tăng cường trải nghiệm người dùng bên cạnh việc nâng cấp cấp hình, tính năng làm đẹp S20 cho camera trước cũng chưa được như kỳ vọng và tốt nhất là người dùng bỏ qua nó khi sử dụng.

TM

Chủ đề khác