VnReview
Hà Nội

Huawei công bố đột phá lớn về pin Li-ion nhiệt độ cao dùng vật liệu graphene

Huawei vừa công bố một bước đột phá lớn trong việc nghiên cứu công nghệ pin Li-ion với việc giới thiệu pin Li-ion hỗ trợ vật liệu graphene kéo dài tuổi thọ đầu tiên trên thế giới có thể chịu được nhiệt độ cao.

Kết quả nghiên cứu này đã được phòng thí nghiệm Watt, một tổ chức trực thuộc Viện Nghiên cứu của Huawei, công bố tại Hội nghị chuyên đề về pin lần thứ 57 được tổ chức tại Nhật Bản.

Các kết quả nghiên cứu của Huawei cho thấy các công nghệ chịu nhiệt dựa trên vật liệu graphene mới cho phép pin Li-ion có thể duy trì chức năng của mình trong môi trường có nhiệt độ cao đến 60°C, cao hơn 10°C trên giới hạn nhiệt độ hiện tại. Tuổi thọ của pin Li-ion hỗ trợ vật liệu graphene cũng sẽ có thể tăng gấp đôi so với các loại pin Li-ion thông thường.

Tiến sĩ Yangxing Li, Giám đốc khoa học tại phòng thí nghiệm Watt, chỉ ra rằng có ba công nghệ đã đóng góp vào sự đột phá trong việc nghiên cứu pin Li-ion nhiệt độ cao hỗ trợ graphene. Đầu tiên, một phụ gia đặc biệt trong chất điện phân có thể loại bỏ các dấu vết nước và ngăn chặn các chất điện từ bốc hơi ở nhiệt độ cao. Thứ hai, vật liệu NMC tinh thể lớn đã được điều chỉnh để sử dụng cho cực âm, cải thiện sự ổn định nhiệt của bột cực âm (cathode). Và thứ ba, vật liệu graphene giúp làm mát hiệu quả hơn cho pin Li-ion.

Tiến sĩ Li cho biết Huawei đã thực hiện các thí nghiệm nạp và xả trong một môi trường nhiệt độ cao. Các thí nghiệm cho thấy khi các thông số làm việc là như nhau, pin Li-ion nhiệt độ cao hỗ trợ vật liệu graphene sẽ mát hơn 5°C so với pin Li-ion hiện tại. Pin graphene vẫn còn lại hơn 70% công suất sau khi nó được sạc 2.000 lần ở nhiệt độ 60°C. Loại pin này chỉ giảm đi chưa đến 13% công suất sau khi nó được giữ trong môi trường nhiệt độ 60°C trong 200 ngày".

Các kết quả nghiên cứu của Huawei sẽ định hình lại các hệ thống lưu trữ của trạm thu phát sóng di động (BTS). Trong các khu vực có nhiệt độ cao, các trạm BTS ngoài trời sử dụng pin Li-ion nhiệt độ cao dùng vật liệu graphene có thể có tuổi thọ làm việc lâu hơn bốn năm. Những loại pin này cũng đảm bảo cho các phương tiện giao thông chạy điện đi được quãng đường dài hơn trong mỗi lần sạc ở nhiệt độ cao. Chúng cũng có thể đảm bảo hoạt động an toàn cho máy bay không người lái, phương tiện thường tạo ra một lượng nhiệt đáng kể.

Trước đó, tại Hội nghị chuyên đề về pin lần thứ 56 cũng được tổ chức tại Nhật Bản vào năm 2015, Huawei đã tiết lộ về công nghệ sạc nhanh, giúp sạc đầy tới 48% pin 3000mAh chỉ trong 5 phút. Công nghệ này đang được ứng dụng rộng rãi ngày nay. Theo Tiến sĩ Li, Huawei đã thương mại hóa các loại pin sạc nhanh và sẽ công bố một điện thoại di động sạc siêu nhanh vào cuối tháng 12 này.

TT

Chủ đề khác