VnReview
Hà Nội

Màn hình LCD thế hệ mới sẽ có độ tương phản tuyệt vời như màn OLED cao cấp

Panasonic vừa công bố họ đang nghiên cứu và pháp triển một loại màn hình IPS LCD thế hệ mới có độ tương phản lên đến 1.000.000:1, cạnh tranh trực tiếp với màn hình OLED cao cấp với giá sản xuất đắt đỏ hiện nay.

Theo báo cáo của HDGuru thì công nghệ mới này cải thiện rất lớn về độ tương phản so với các màn hình LCD hiện nay khi tỷ lệ trung bình của các màn hình vào khoảng 1:1.800 (độ tương phản là tỉ lệ chênh lệch giữa vùng sáng nhất và tối nhất của màn hình có thể hiển thị, con số này càng cao thì càng tốt).

Sự sụp đổ dòng TV Plasma của Panasonic đã khiến hãng này gặp rất nhiều khó khăn và để tuột mất thị phần vào Samsung và LG. Mặc dù TV Plasma có tần số quét cao, chất lượng hình ảnh tuyệt vời và đặc biệt khả năng hiển thị màu đen rất sâu. Nhưng loại TV này có điểm hạn chế là dày, cồng kềnh, tỏa nhiệt cao cũng như rất tốn điện hơn so với dòng sản phẩm khác. Điều đó tạo cơ hội cho màn hình OLED lên ngôi. Đây được cho là màn hình có chất lượng hiển thị tốt nhất hiện nay.

Sự chênh lệch về chất lượng hình ảnh giữa hai kiểu hiện thị LCD và OLED cũng thể hiện rõ rệt khi màn hình OLED sử dụng các đèn diot phát quang hữu cơ. Tự phát ra ánh sáng khi có dòng điện được truyền qua, các diot này sẽ tự động tắt đi khi hiển thị màu đen nên màu đen trên màn hình OLED rất sâu.

Còn màn hình LCD sử dụng các tấm đèn nền soi sáng cho màn hình. Khi bạn tăng độ sáng của màn hình, chất lượng hiển thị sẽ giảm. Còn khi độ sáng giảm thì LCD sẽ hiển thị tốt hơn về màu sắc, màu sắc sẽ tươi hơn.

Công nghệ màn hình mới của Panasonic sẽ điều khiển ánh sáng đi từ đèn nền đến từng pixel, cho phép kiểm soát ánh sáng từ các pixel tương tự như trên màn hình OLED hiện nay. Bằng cách kiểm soát lượng ánh sáng được phép đi qua các pixel sẽ tạo ra màn hình chất có chất lượng hiển thị màu đen cũng như giải màu chân thực hơn so với màn hình LCD thông thường.

Tuy vậy công nghệ mới của Panasonic vẫn chưa thể đến tay người dùng được ngay mà sẽ được áp dụng vào các sản phẩm y tế hay tự động hóa. Panasonic cũng cho biết khả năng cao công nghệ hiển thị mới này sẽ được giới thiệu tại CES 2017 diễn ra ở Las Vegas, Mỹ.

Duy Vinh

Chủ đề khác