VnReview
Hà Nội

Ứng dụng Pl@ntNet giúp xác định thực vật qua ảnh chụp

Pl@ntNet là ứng dụng được miêu tả như ‘Shazam' dành cho thực vật giúp xác định danh tính các loại hoa và cây trồng thông qua máy ảnh điện thoại thông minh.

Theo trang Howstuffworks, ứng dụng này là kết quả hợp tác từ các nhà khoa học và thực vật học, được phát triển bởi công ty nghiên cứu khoa học kỹ thuật số Inria với sự hỗ trợ của viện nông học tập trung và khoa học mở Agropolis Fondation (Pháp).

Pl@ntNet giúp các nhà khoa học, thực vật học xác định và theo dõi những loài thực vật quý hiếm hay bị đe dọa, các giống loài kỳ lạ hoặc những loài cây xâm nhập, đồng thời đáp ứng sự tò mò của những người muốn biết các loại cây trồng họ đã gặp. Ra mắt đầu tiên vào năm 2014 tại Pháp và tung ra trên toàn thế giới, Pl@ntNet đã có hàng chục ứng dụng hữu ích khác trong chính phủ và ngành công nghiệp tư nhân. Ví dụ, hải quan có thể nhanh chóng xác định các loại hạt xâm nhập hoặc hiếm bị mang đi trái phép. Nông dân, công nhân lâm nghiệp có thể xác định các loài thực vật trước khi tiêu diệt để tránh nhầm lẫn.

Để kích hoạt mạng lưới Pl@ntNet, người dùng chụp bức ảnh một chiếc lá rõ ràng, chọn danh mục thích hợp và tải lên, sau đó thêm hình ảnh bổ sung các bộ phận khác như hoa, trái cây hoặc vỏ cây. Hiện có hàng ngàn các loại cây trồng trong cơ sở dữ liệu của ứng dụng. Và trong tương lai, cơ sở dữ liệu về hình ảnh càng nhiều, quá trình xác định càng chính xác và càng nhanh chóng.

Điều làm cho các ứng dụng độc đáo là nó sử dụng một mạng xã hội rất lớn để thu thập và liên tục cập nhật. Các dữ liệu này sẽ giúp các nhà nghiên cứu có thể sử dụng để tìm hiểu sự phân bố và di cư của thực vật.

Người dùng xác nhận và lọc những hình ảnh cộng đồng đóng góp bằng cách bỏ phiếu, và hình ảnh nhận được ít nhất ba trên năm sao được tích hợp vào bộ sưu tập dữ liệu vĩnh viễn của ứng dụng. Việc xác nhận tiếp tục với một công cụ thứ hai có tên gọi IdentiPlante mà không tập trung vào chất lượng hình ảnh, nhưng thiên về chi tiết phân loại. Chẳng hạn, công cụ này sẽ cho người dùng cơ hội đồng ý hoặc không đồng ý với tên gọi phổ biến và khoa học của cây.

Hiện tại, với hàng trăm ngàn loài thực vật trên mạng, những bức ảnh này sẽ có giá trị rất nhiều.

Trung Hiếu

Chủ đề khác