VnReview
Hà Nội

Trên tay, chụp thử mirrorless cao cấp nhất của Canon – EOS M5

Canon EOS M5 là mẫu máy ảnh mirrorless (không gương lật) mới nhất và cao cấp nhất hiện nay của Canon. Máy vừa chính thức ra mắt tại Việt Nam trong khuôn khổ sự kiện Canon Zen – One Stop Solution.

EOS M5 mang một kiểu dáng hoàn toàn khác biệt so với các thế hệ mirrorless trước đây của Canon. Thay vì thiết kế giống một chiếc compact, EOS M5 trông giống một chiếc SLR cổ với hàng loạt những núm vặn ở trên cùng phần đầu gù nhô cao, tích hợp sẵn ống ngắm EVF, đèn flash. Có thể nói, EOS M5 giống như một chiếc DSLR thu nhỏ. Nhiều ý kiến cho rằng M5 giống như phiên bản mini của chiếc Canon 80D nhờ sự tương đồng về thiết kế, tính năng.

M5 cầm gọn gàng trong lòng bàn tay, trọng lượng rất nhẹ (427g tính cả pin, thẻ nhớ), kích thước chỉ nhỉnh hơn một chút so với mẫu Compact cao cấp Canon PowerShot G5 X mà VnReview.vn đã từng có bài đánh giá nhanh.

Phần báng cầm (grip) được làm nhô cao tạo độ bám chắc chắn, giúp dễ dàng cầm nắm bằng một tay. Toàn bộ thân máy được phủ lớp da sần giống với các máy DSLR của Canon giúp chống trơn trượt và khiến máy trông cao cấp hơn. Máy cũng được trang bị tính năng "weather-sealed", giúp chống chịu trước các điều kiện thời tiết như mưa hay bụi bẩn. Canon không công bố chất liệu của máy mà chỉ khẳng định rằng nó không phải hợp kim magiê như các dòng sản phẩm DSLR cao cấp.

Ở trên đỉnh, Canon bố trí hàng loạt nút xoay vặn cho M5. Bên cạnh nút xoay chỉnh chế độ quen thuộc trên các máy Canon DSLR, M5 có có thêm vòng xoay bù trừ sáng giống các máy phim trước đây, hòa chung xu hướng hoài cổ của các máy mirrorless hiện nay. Cụm phía xoay Dual Function cho phép tùy chọn để tinh chỉnh nhanh tốc độ màn trập, khẩu độ, ISO hay cân bằng trắng...

Phía mặt sau của M5 nổi bật với màn hình LCD kích thước lớn 3.2 inch tỉ lệ 3:2, độ phân giải 1.62 triệu điểm ảnh. Màn hình này hỗ trợ cả các thao tác cảm ứng, cho phép lật lên xuống khá linh hoạt và có thể lật ra phía trước 180 độ để chụp ảnh selfie tiện lợi. Hệ thống nút bấm phía mặt sau có phần tinh giản, chỉ giữ lại một số nút bấm cơ bản, có lẽ do việc tinh chỉnh các thông số, menu đều có thể thực hiện ngay trên màn hình cảm ứng.

Kính ngắm điện tử OLED (EVF) có độ phân giải cao xấp xỉ 2.36 triệu điểm ảnh cho độ sáng và màu sắc vừa phải, không bị quá rực. Việc thực hiện lấy nét tự động trong quá trình chụp hình bằng kính ngắm cũng thuận tiện hơn khi M5 cho phép sử dụng màn hình cảm ứng như bảng điểu khiển để lựa chọn và di chuyển điểm lấy nét bằng thao tác chạm và kéo kể cả khi đang nhìn qua EVF.;

Khả năng kết nối của M5 tương đối đa dạng. Ngoài các cổng cắm như HDMI, micro USB, giắc cắm mic gắn ngoài 3.5mm, giắc cắm điều khiển từ xa máy hỗ trợ cả các kết nối không dây như NFC, Bluetooth 4.1, WiFi 802.11 b/g/n. M5 hỗ trợ công nghệ Bluetooth năng lượng thấp cho phép kết nối với các thiết bị hỗ trợ như smartphone, tablet dễ dàng và tốn ít pin hơn.

M5 có 1 khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ chuẩn SD, SDHC, SDXC và tương thích với thẻ UHS-I. Viên pin của máy là  chuẩn LP-E17 cho phép chụp được khoảng 295 bức ảnh hoặc quay phim khoảng 90 phút.  

Tốc độ chụp và lấy nét của M5 khá nhanh. Máy được tích hợp cảm biến vi xử lý DIGIC 7 CMOS APS-C 24.2MP tích hợp công nghệ lấy nét Dual Pixel, cho phép lấy nét tối đa 49 điểm, dải ISO từ 100 – 25600. Tốc độ chụp ảnh liên tiếp (burst) có thể đạt mức 7 fps nếu lấy nét liên tục, hoặc 9 fps nếu không lấy nét liên tục. M5 vẫn sử dụng hệ thống ống kính ngàm EF-M quen thuộc trên các máy mirrorless của Canon nhưng vẫn tương thích với ống kính Canon EF và EF-S thông qua adapter chuyển đổi.

Một điểm mới của EOS M5 chính là hệ thống chống rung 5 trục Dual IS, kết hợp hệ thống chống rung quang học của ống kính và hệ thống chống rung điện tử trong máy. Mặc dù được trang bị công nghệ chống rung, nhưng rất tiếc đây chỉ là chống rung điện tử chứ không phải chống rung quang học như các mẫu máy của Sony hay Olympus.  Một đặc điểm khác là hệ thống chống rung Dual IS chỉ hoạt động khi máy chuyển sang chế độ quay phim. Hạn chế nữa là M5 vẫn chưa hỗ trợ quay video chuẩn 4K. Máy chỉ cho phép quay video chất lượng tối đa đạt mức Full HD 60fps và hỗ trợ lấy nét liên tục trong khi quay. 

Canon chưa cho biết mức giá chính thức của EOS M5 tại Việt Nam nhưng nhiều khả năng giá bán sẽ vào khoảng 24,5 triệu đồng cho riêng thân máy và khoảng 26,9 triệu đồng khi đi kèm ống Kit EF-M 15-45mm F3.5-6.3 IS STM.

Một số ảnh chụp thử từ Canon EOS M5

Thành Đạt

Chủ đề khác