VnReview
Hà Nội

[CES 2017] Lenovo ra mắt kính AR thông minh dành cho doanh nghiệp

Có vẻ như Lenovo đã chính thức gia nhập hàng ngũ các hãng phát triển tương tác ảo (AR) với thiết bị mới của mình mang tên Glass C200. Một chiếc kính đặc biệt khi chỉ hỗ trợ người dùng đeo một bên và hướng tới đối tượng sử dụng là các doanh nghiệp.

Các loại kính thông minh ngày càng được biết đến nhiều hơn không chỉ trong giới công nghệ, trong tương lai không xa rất có thể chúng sẽ là những món đồ hỗ trợ cho bản thân mà bạn không thể thiếu được. Bắt đầu từ sự ra mắt của Google Glass thế hệ đầu tiên cho đến chính sự thất bại của nó với rất nhiều kỳ vọng, và sau đó là tuyên bố ngừng dự án với nhiều chỉ trích từ cộng đồng về những mặt xấu mà nó có thể đem lại. Còn bây giờ đến lượt Lenovo đặt quyết tâm của mình vào đấu trường kính tương tác ảo , tập trung vào đối tượng khách hàng là doanh nghiệp với sản phẩm mới có tên gọi Glass C200.

Google Glass có thể là thiết bị AR gắn lên đầu nổi tiếng nhất chúng ta từng được biết, đằng sau đó vẫn còn cái tên khác như Motorola hay Sony đã có những cố gắng tập trung phát triển vào công nghệ AR. Một số khác thì tập trung phát triển ADAMAAS - Adaptive and Mobile Action Assistance in Daily Living Activities (viết tắt của hỗ trợ di chuyển và thích nghi trong các hoạt động thường ngày). Đây là sản phẩm kính hỗ trợ cho người già, những người tàn tật trong công việc hàng ngày. Hay tai nghe Golden-i sử dụng công nghệ hồng ngoại cho phép nhìn xuyên tường được áp dụng cho cảnh sát. Và Lenovo Glass C200 dường như đã có mục tiêu tương tự khi thương mại hóa.

Vậy làm thế nào để sử dụng một thiết bị thương tác ảo với đồng nghiệp của mình từ xa, chụp ảnh hay quay video ở độ phân giải 1080p hay theo dõi các bước hướng dẫn ngay trên màn hình của thiết bị.

Glass C 200 được tạo thành từ 2 thành phần riêng biệt kết nối thông qua công nghệ LTE – Long Term Evolution. Thành phần gắn lên đầu chúng ta có trọng lượng khoảng 60 gam sở hữu một mắt kính nhỏ bên phải và chạy hệ điều hành Linux. Thành phần còn lại là một thiết bị được coi như bộ não trung tâm, tất nhiên chúng ta có để nó ở trong túi hay vị trí nào đó gần người bạn. Ngoài ra nó có thể kết nối với điện thoại để tăng cướng súc mạnh xử lý thông qua các ứng dụng của kính.

Để hỗ trợ phần mềm cho thiết bị trên, Lenovo cũng đã phát triển một AI mới gọi là NBD Martin, sử dụng một dạng hệ thống mạng thông minh cho phép xác định chính xác những gì chiếc kính đang nhìn thấy. Hệ thống này có khả năng nhân dạng 20 kiểu đối tượng khác nhau bằng cách phân tích dữ liệu từ các camera và cảm biến khác. Martin có thể hoạt động như một trợ lý ảo, đưa lên các thông tin có liên quan để có thể nhận được chính xác công việc cần làm.

Điểm mạnh của Glass C200 chính ở việc tạo ra tính tăng cường thực thế ảo thông qua phần mềm chỉnh sửa hình ảnh của Lenovo, NBD Titan. Phần mềm được thiết kế để dễ dàng sử dụng ngay cả với người không phải là lập trình viên. Cho phép họ xây dựng được môi trường ảo, các đối tượng và xem cách họ nhìn khi đặt chúng lên thế giới thực. Ví dụ khi thiết kế nội thất, người sử dụng có thể tạo ra các thiết kế riêng ở mắt bên phải trong khi mắt bên trái ở trạng thái bình thường, nơi họ đang thiết kế.

Mọi thông tin về Lenovo Glass C200 sẽ sớm được sáng tỏ tại CES 2017 đang diễn ra hiện nay, mọi thông tin về chiếc kính AR thông minh này sẽ sớm được chúng tôi gửi đến bạn đọc. Hy vọng thiết bị này có thể thương mại hóa và đi vào sản xuất hàng loạt trong tháng 6 này như dự định của Lenovo

Đỗ Vi

Chủ đề khác