VnReview
Hà Nội

Firefox OS - Hệ điều hành di động mới tinh

Mozilla, hãng phát triển trình duyệt nổi tiếng Firefox, tuyên bố họ cùng với các đối tác sẽ khai trương hệ điều hành di động mới vào năm 2013 dựa trên các chuẩn Web tương tự làm cho trình duyệt chạy trên desktop.

Firefox OS

Theo MSNBC, dự án này ban đầu có tên là Boot2Gecko và khi khai trương sẽ có tên là Firefox OS.

Ý tưởng hệ điều hành Firefox đã được đề cập đến vài lần và thậm chí còn có cả các mẫu thử có thể hoạt động được. Nhưng việc thiết lập mối quan hệ đối tác với một số hãng sản xuất và nhà mạng cho thấy đối với Mozilla, hệ điều hành di động mới không còn chỉ là một sở thích.

Firefox OS dành cho di động sẽ dựa hoàn toàn vào các chuẩn HTML5. Điều đó có nghĩa là nó sẽ mở hơn và dễ tiếp cận hơn so với Android.

Các nhà sản xuất ZTE và TCL của Trung Quốc là đối tác phần cứng của Mozilla. Đây là hai nhà sản xuất không có tiếng tăm trong thế giới di động bởi họ tập trung chủ yếu vào thị trường smartphone giá rẻ. Và đó cũng là mục tiêu của Firefox OS; Nó sẽ không có đầy đủ tính năng như iOS hoặc Android nhưng nó sẽ hoàn thiện, mở và dễ dàng sử dụng, không hề có cản trở nào về giấy phép hoặc chia sẻ doanh thu.

Firefox OS sẽ khai trương đầu năm 2013 tại Bazil và đến Mỹ qua nhà mạng Sprint một thời gian sau đó.

Hải Ninh

Chủ đề khác