VnReview
Hà Nội

Asus Tinker Board: Đối thủ nặng ký của Raspberry Pi, có thể phát video 4K

Các bảng mạch nhỏ gọn như Raspberry Pi rất phù hợp với các dự án do-it-yourself (DIY). Thế nhưng, các nhà sản xuất ít khi chú trọng đến việc cải thiện cấu hình nhằm xử lý các tác vụ nặng. Nắm bắt điều đó, Asus đã tung ra thiết bị có tên Tinker Board. Nó có kích thước giống Raspberry Pi nhưng khả năng xử lý thì tốt hơn nhiều.

Theo GSMArena, Tinker Board sở hữu vi xử lý Rockchip 3288 4 nhân Cortex A-17, tương tự như trên Asus Chromebooks và Asus Chromebit, cùng với 2GB RAM. Vi xử lý này có đủ khả năng giải mã các video định dạng H.264 và HEVC với độ phân giải 2160p 60fps, hỗ trợ 10-bit.

Ngoài ra, bo mạch này cũng sở hữu cổng HDMI 2.0 cùng Gigabit Ethernet, trong khi Raspberry Pi chỉ có HDMI 1.4 cùng 100Mbps Ethernet. Điều này khiến cho Tinker Board có thể làm bộ giải trí tại gia tốt hơn đối thủ của mình.

Tinker Board có 4 cổng USB 2.0 và một cổng microUSB để cấp nguồn điện. Nó cũng hỗ trợ 40 chân cắm, hoạt động tối với các Raspberry HAT. Nó cũng có thể dùng chung case với Pi 3 bởi kích thước giống nhau. Các thông số khác bao gồm kết nối Wi-Fi b/g/n (2.4GHz) và Bluetooth 4.0, khe thẻ nhớ microSD, tương thích UHS-I.

Về hệ điều hành, nó có thể cài được Debian Linux để chạy Kodi, hoặc thậm chí là nó cũng có thể chạy được Chrome OS.

Giá của Asus Tinker Board là 65 euro, tức khoảng 1,57 triệu đông, đã bao gồm thuế VAT.

Minh Hùng

Chủ đề khác