VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm thực thế giả (PR), biến thể nghệ thuật của thực tế tăng cường

Chắc các bạn đã từng biết đến hai công nghệ "hot" gần đây là thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Mới đây, một họa sỹ chuyên vẽ truyện tranh đã sáng tạo ra một loại hình mới gọi là thực tế giả (Prosthetic Reality).

Có thể coi thực tế giả (PR) là một biến thể nghệ thuật của thực tế tăng cường (AR). Họa sỹ truyện tranh tên là Stu Campbell đã nghĩ ra cách sử dụng kết hợp Hoạt hình và AR như là một công cụ để thuyết minh cho bộ truyện tranh "Modern Polaxis" mà ông sáng tác năm 2014.

Ông đã nêu ý tưởng này với một người bạn là Lukasz Karluk. Hai người đã quyết định bắt tay vào phát triển công nghệ này để nó trở thành một công cụ thể hiện nghệ thuật kiểu mới.

Theo CNET, dự án mới nhất của hai ông là một cuốn sách nghệ thuật có tên là "Thực tế giả" giới thiệu các tác phẩm của 45 nghệ sỹ trên toàn thế giới. Mỗi một tác phẩm khi nhìn qua ứng dụng EyeJack (trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh) sẽ trở nên "ngọ nguậy", đầy màu sắc và âm thanh, như được thổi hồn trở thành một vật thể sống.

Campbell cho biết: "Tiêu đề của cuốn sách này được đặt tên dựa trên ý tưởng bổ sung cho thực tế trước mắt một lớp thông tin số. Trong trường hợp này là biến đổi một cuốn sách in ấn khô khan thành một cuốn sách có lớp minh họa hoạt hình kỹ thuật số. Nó làm thay đổi hẳn ý nghĩa của cuốn sách và bổ sung thêm một cái gì đó hay ho hơn. ; 

Tôi đã khuyến khích các nghệ sỹ khám phá khả năng của nghệ thuật AR theo phong cách riêng của họ. Kết quả là chúng tôi đã có một bộ sưu tập đa dạng các hình ảnh nghệ thuật AR, từ hình vẽ tay cho tới những hình ảnh động 3D. Những tác phẩm nghệ thuật nói trên là minh họa sinh động nhất cho tiềm năng của công nghệ này".

Campbell cho biết, ứng dụng EyeJack để xem các nội dung của cuốn "Prosthetic Reality" (Thực tế giả) đã được cải thiện hơn nhiều so với lúc ban đầu sử dụng cho truyện "Modern Polaxis". Phiên bản EyeJack hỗ trợ rất nhiều định dạng hoạt hình phức tạp, trong khi lại dễ sử dụng.

Ông hy vọng với hình thức mới này, ứng dụng EyeJack có thể trở thành "một nhà phân phối hàng đầu" về các nội dung nghệ thuật thực tế tăng cường. "Trong tương lai chúng ta sẽ có các thiết bị đeo giúp trải nghiệm các nội dung AR một cách liền mạch. Chúng tôi sẽ cùng với các nghệ sỹ tạo ra những trải nghiệm mới cho mọi người".

Bạn có thể trải nghiệm thêm Thực tế giả của Campbell tại đây.

 

Đăng Khoa

Chủ đề khác