VnReview
Hà Nội

Các chip AMD Ryzen sẽ có giá dưới 500 USD?

Càng gần tới ngày ra mắt thế hệ chip 14 nm của AMD, càng có nhiều thông tin mới được rò rỉ trên internet. Mới đây, một tấm ảnh rò rỉ đã cho thấy những con chip này sẽ có giá không quá 500 USD (11,4 triệu đồng, giá tại Mỹ).

Ryzen là cái tên hot nhất trong làng chip PC những ngày gần đây. Được chính AMD hé lộ "sơ sơ" về sức mạnh ngang ngửa các chip Intel Skylake (Kabylake không hề mạnh hơn Skylake) tại sự kiện New Horizon, Ryzen lập tức thu hút được rất nhiều mối quan tâm từ cộng đồng. Song một trong những điểm khiến chúng ta băn khoăn về Ryzen là liệu chúng sẽ có giá thành bao nhiêu để có thể tạo ra sức hút khiến người dùng Intel hiện tại (Sandy Bridge, Ivy Bridge, Haswell) cảm thấy "đáng" để chuyển đổi? Thậm chí là từ những fan AMD vẫn đang dùng các chip Bulldozer cũ kỹ có sức mạnh thua kém nền tảng của Intel.

Mới đây, một ảnh chụp lại màn hình từ trang ShopBLT cho thấy có ít nhất 3 danh mục sản phẩm dựa trên nền tảng socket AM4 mới của AMD vừa được thêm vào. Theo phần mô tả sản phẩm, chúng gồm 3 model Ryzen R7 1700, 1700X và 1800X với giá lần lượt là 316,59, 381,71 và 490,29 USD. Theo các thông tin mà trang VideoCardz tổng hợp lại, đây là 3 model Ryzen cao cấp nhất sẽ được ra mắt trong thời gian tới. Các nguồn tin dự đoán R7 1800X sẽ có 8 nhân, xử lý tối đa 16 luồng, xung mặc định/boost @ 3,6/4 GHz, TDP 95W và ép xung (overclock) được. Model R7 1700X có thông số tương tự 1800X ngoại trừ xung thấp hơn ở mức 3,4/3,8 GHz. Còn R7 1700 cũng tương tự nhưng không thể ép xung được, bù lại thì TDP chỉ có 65W (tốn ít điện hơn).

Các thông số và giá thành rò rỉ về chip AMD Ryzen

Trong bảng tổng hợp của VideoCardz còn nêu thêm các model thấp hơn với các tiền tố R5 và R3 (tương tự Core i5 hay i3 bên Intel). Tuy vậy các model này chỉ mang tính thuần tuý phỏng đoán vì AMD hiện chỉ công nhận sẽ có các chip Ryzen 4 nhân và 8 nhân. Do đó chỉ có 3 model vừa được nêu trên là có tính "tin cậy" cao nhất.

Một chi tiết đáng chú ý là tại sự kiện New Horizon, AMD đã so sánh trực tiếp một mẫu chip Ryzen 8 nhân với model Core i7-6900K (8 nhân, 16 luồng, TDP 140W) hiện có giá không dưới 1000 USD. "Phe đỏ" cho thấy kiến trúc Zen nằm trong các chip Ryzen có sức mạnh không kém gì các chip Broadwell/Skylake của "phe xanh". Tất nhiên AMD có thể đã chọn các benchmark có lợi cho chính họ. Song nếu R7 1800X thực sự mạnh như trong buổi demo, và có giá dưới 500 USD. Đó sẽ là một chấn động lớn cho giới PC khi phá vỡ gần như hoàn toàn sự độc tôn của Intel trong nhiều năm qua.

Demo của AMD cho thấy Ryzen "tám lạng nửa cân" với Broadwell/Skylake

Ngoài ra, một thông tin cũng không kém thú vị là Ryzen có lẽ chỉ chạy tốt nhất với Windows 10, giống với nền tảng Skylake/Kabylake hiện tại của Intel. Một trong các lý do được nêu ra là Windows 7/8.1 đã quá cũ, hiện Microsoft không còn hỗ trợ phát triển tiếp nữa nên chúng sẽ không tận dụng được hết các tính năng của các chip mới. Dù vậy, thực tế vẫn có một số người dùng vẫn cài đặt Windows 7 trên các hệ thống Skylake, nhưng dường như hệ thống của họ sẽ không có đủ driver để có thể tận dụng hết năng lực của con chip. Nên điều tương tự có thể cũng xảy đến với Ryzen.

Huyền Thế

Chủ đề khác