VnReview
Hà Nội

Ống kính siêu rộng 11mm cho DSLR Full Frame

Công ty Irix vừa ra mắt ống kính siêu rộng thứ 2 dành cho các máy ảnh DSLR Full Frame.

Ống kính đầu tiên của Irix là 15mm f/2.4, và ống kính thứ hai là 11mm f/4. Đây là ống kính lấy nét bằng tay, có 2 phiên bản là Blackstone và Firefly.

Theo DPreview, ống kính này sở hữu 16 thấu kính được gom thành 10 nhóm cùng 9 lá khẩu giúp ống kính mở khẩu độ từ f/4 đến f/22. Tuy là lấy nét bằng tay, ống kính này vẫn có hệ thống điện tử để có thể đưa các dữ liệu EXIF vào thân máy ảnh.

Irix cho biết ống kính này sẽ cho góc nhìn đến 126 độ, phần cong của bức ảnh cũng sẽ chỉ 3,13% so với bức ảnh khi chụp trên các máy ảnh Full Frame.

Ảnh chụp từ ống kính Irix 11mm f/4

Ống kính mới này của Irix sẽ tương thích với các máy ảnh Canon, Nikon, Pentax. Phiên bản Firefly sẽ nhẹ hơn so với phiên bản Blackstone, nhưng phiên bản Blackstone lại sở hữu thân hình bằng nhôm và ma-giê, vòng lấy nét bằng kim loại cùng lớp tráng phủ chống xước. Ngoài ra, Blackstone có khả năng hoạt động trong điều kiện ánh sáng yếu tốt hơn. Cả 2 phiên bản này đều có những thấu kính rất lớn và góc nhìn cũng khá rộng. Irix cũng khôn khéo tích hợp một khe cắm filter 30x30mm nằm phía sau ống kính.

Chưa rõ khi nào Irix sẽ bán ra ống kính này. Tuy nhiên, phiên bản Blackstone sẽ có giá 825 USD (18,8 triệu đồng), trong khi mức giá của phiên bản Firefly là 595 USD (13,5 triệu đồng).

Minh Hùng

Chủ đề khác