VnReview
Hà Nội

Trên tay Sony Xperia XZ Premium, XZs, XA1 và XA1 Ultra

Sony đã sẵn sàng cho cuộc chiến smartphone trong năm 2017 với 4 thiết bị chủ lực mới thuộc phân khúc cao cấp và tầm trung gồm: Xperia XZ Premium, Xperia XZs, Xperia XA1 và Xperia XA1 Ultra.

Tại buổi họp báo vừa diễn ra trong khuôn khổ triển lãm MWC 2017, nhà sản xuất Nhật Bản đã trình làng 4 mẫu smartphone mới nhất của mình: Xperia XZ Premium hội tụ tất cả những công nghệ tiên tiến và mạnh mẽ nhất của Sony, Xperia XZs là phiên bản thu nhỏ của XZ Premium với camera Motion Eye, "ông vua camera tầm trung" Xperia XA1 và Xperia XA1 Ultra chú trọng vào màn hình lớn cùng khả năng chụp ảnh selfie ấn tượng.

Xperia XZ Premium

Chắc chắn sẽ có người cảm thấy nhàm chán với thiết kế của Xperia XZ Premium, nhưng nếu thay đổi thiết kế này thì có lẽ Sony sẽ không thể tìm ra được một thiết kế nào khác vừa đẹp vừa không "đụng hàng". Nếu nhìn thoáng qua, bạn sẽ nghĩ máy có 2 mặt kính riêng biệt được ốp vào bộ khung nhôm, nhưng thực chất thì chỉ có 1 tấm kính Gorilla Glass 5 duy nhất được gắn khớp vào bộ khung của máy (bao trùm cả 2 cạnh bên). Thiết kế này được Sony gọi là Glass Loop Surface.

Do phần kính được đánh bóng nên mặt lưng của XZ Premium bám khá nhiều vân tay nếu sử dụng lâu. Với kích thước màn hình 5.5 inch cùng thiết kế chắc chắn, cân nặng của thiết bị lên đến 195g.

Xperia XZ Premium là thiết bị Xperia thứ 2 của Sony có màn hình độ phân giải 4K sau chiếc Z5 Premium ra mắt cách đây 2 năm. Ngoài độ phân giải 4K, màn hình trên XZ Premium cũng hỗ trợ tiêu chuẩn HDR với độ sáng cao hơn 40% so với màn hình trên phiên bản tiền nhiệm. Với độ phân giải 4K, XZ Premium hoàn toàn đủ sức "cân" các nội dung thực tế ảo chân thực và sinh động.

XZ Premium cũng là thiết bị đầu tiên trên thế giới được trang bị cảm biến camera mà Sony gọi là Motion Eye với khả năng quay phim slow-motion 960fps, chậm gấp 4 lần so với những thiết bị di động quay slow-motion tốt nhất hiện nay. Camera sẽ được nói kỹ hơn trong phần trên tay của Xperia XZs ở phía dưới. Thiết bị cũng có camera trước với độ phân giải 13MP, kích thước cảm biến 1/3.06 inch, khẩu độ f/2.0.

Ngoài thiết kế và camera, XZ Premium cũng có cấu hình cực kỳ mạnh mẽ với chip xử lý Snapdragon 835 cùng modem LTE 1Gbps, kết nối USB 3.1 Type-C, RAM 4GB, pin 3230 mAh, sạc nhanh QuickCharge 3.0 cùng khả năng chống bụi/chống nước IP68. Cạnh phải của máy vẫn là nút nguồn tích hợp cảm biến vân tay quen thuộc.

Thiết bị sẽ được bán ra vào cuối mùa xuân năm nay với 2 màu: Deepsea Black (đen xám) và Luminous Chrome (bạc).

Xperia XZs

Đây được xem là bản nâng cấp đáng giá của Xperia XZ với camera của XZ Premium. Xperia XZs, phiên bản "thu nhỏ" của XZ Premium sẽ lên kệ vào đầu tháng 4.

Có thiết kế và kích thước giống XZ với 2 mặt kính Gorilla Glass 5 riêng biệt cùng bộ khung bằng kim loại, nhưng Xperia XZs vẫn được tích hợp cụm camera Motion Eye mang từ XZ Premium xuống, với màn hình 5.2 inch Full HD, loa stereo, chip xử lý Snapdragon 820, RAM 4GB và chuẩn chống nước/chống bụi IP68.

Xperia XZs được bán ra với 3 màu: Ice Blue (xanh đá), Warm Sliver (bạc) và Black (đen). Cách bố trí nút bấm và cổng kết nối trên XZs không có gì thay đổi với nút nguồn kiêm cảm biến vân tay, nút tăng giảm âm lượng và nút chụp ảnh ở cạnh phải, khay SIM + thẻ nhớ microSD ở cạnh trái, jack tai nghe 3.5mm ở cạnh trên và cổng USB Type-C ở mặt dưới.

Nói kỹ hơn về camera Motion Eye trên Xperia XZs/XZ Premium. Đây là cảm biến camera di động đầu tiên được thiết kế với 2 lớp, bao gồm 1 lớp bộ nhớ riêng biệt giúp cảm biến lưu lại hình ảnh và video trực tiếp trên nó thay vì chờ đợi chip xử lý chuyển sang RAM. Lớp bộ nhớ bổ sung chính là lý do giúp thiết bị có khả năng quay phim slow-motion với tốc độ lên đến 960fps ở chất lượng 720p.

Dù có độ phân giải 19MP, thấp hơn so với 23MP trên Xperia XZ, cảm biến trên XZs và XZ Premium lại có kích thước điểm ảnh lớn hơn 19%, điều này giúp giảm bớt độ nhiễu hạt của ảnh khi chụp trong điều kiện thiếu sáng. Khẩu độ f/2.0 trên cảm biến này tương tự như cảm biến trên Google Pixel, chiếc smartphone có camera được đánh giá cao nhất hiện nay.

Một tính năng độc đáo khác của cảm biến Motion Eye chính là Predictive Capture. Nhờ cảm biến theo dõi chuyển động của mắt ở mặt trước, camera có thể dự đoán khi nào bạn sẽ bấm nút chụp ảnh rồi tự động chụp 4 bức ảnh trong khoảng thời gian 1 giây trước khi bấm nút chụp, giúp tránh trường hợp bấm "hụt" làm bỏ lỡ những khoảnh khắc đẹp.

Camera Motion Eye trên Xperia XZs/XZ Premium còn được trang bị công nghệ cảm biến 3 lớp của Sony. Bên cạnh tính năng lấy nét dựa trên chủ thể chuyển động Predictive Hybird Focus và cảm biến lấy nét tự động bằng laser, camera trên bộ đôi Xperia XZ còn được tích hợp cảm biến RGBC-IR giúp camera tái tạo màu sắc một cách sống động hơn, cân bằng trắng tốt hơn dựa trên điều kiện ánh sáng xung quanh.

Dưới đây là ảnh chụp thực tế từ camera Motion Eye trên Xperia XZs

So sánh ảnh chụp trên Xperia XZs (trái) và iPhone 7 (phải)

Ảnh chụp panorama với độ phân giải cho chiều dọc lên đến 4K, bạn cũng có thể cắt ảnh panorama ở bất cứ vị trí nào trong lúc chụp

Camera trước trên Xperia XZs cũng giống XZ Premium với độ phân giải 13MP, kích thước cảm biến 1/3.06", khẩu độ f/2.0.

Xperia XA1

Kế thừa sản phẩm tầm trung rất thành công của Sony trong năm ngoái là Xperia XA, Xperia XA1 vẫn được thiết kế mặt trước với màn hình có 2 cạnh viền siêu mỏng, nhưng ngôn ngữ thiết kế đã được mang từ dòng XZ cao cấp xuống với dạng hình hộp chữ nhật quen thuộc, các góc cạnh vuông vức hơn.

Không giống như Xperia XA, camera trên Xperia XA1 đảm bảo cho chất lượng tuyệt vời với độ phân giải 23MP, cảm biến Exmor RS 1/2.3", khẩu độ f/2.0, góc chụp rộng, hỗ trợ lấy nét Hybird AF và chống rung SteadyShot. Tuy vậy, đáng tiếc khi Xperia XA1 chỉ quay phim tối đa ở mức Full HD, không quay được 4K. Chưa rõ cảm biến này có giống với cảm biến trên Xperia X của năm ngoái hay không, còn nếu so về thông số thì khá giống.

Camera trước trên Xperia XA1 có độ phân giải 8MP, kích thước cảm biến 1/4", khẩu độ f/2.0 cùng tính năng lấy nét tự động.

Về phần cứng, Xperia XA1 sử dụng chip xử lý MediaTek Helio P20, bản nâng cấp của Helio P10 với 8 nhân Cortex-A53 2.3GHz, RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB + microSD, pin 2300 mAh, công nghệ sạc nhanh Pump Express+ 2.0 của MediaTek.

Nhược điểm của Xperia XA1 nằm ở 3 điểm sau: màn hình 5 inch 720p (độ phân giải thấp so với một chiếc smartphone tầm trung của năm 2017), không có cảm biến vân tay và kết nối microUSB chứ không phải USB-C.

Dù vậy, giới báo chí vẫn gọi đây là một thiết bị "siêu tầm trung" (super mid-range phone) của Sony.

Xperia XA1 Ultra

Có cụm camera sau 23MP giống hệt XA1, nhưng Xperia XA1 Ultra có màn hình lớn hơn khá nhiều (6 inch Full HD), cùng camera trước lên đến 16MP, cảm biến 1/2.6" Exmor RS, f/2.0, chống rung quang học OIS và đèn flash LED hỗ trợ chụp tự sướng trong điều kiện thiếu sáng. Cả 2 camera đều có thể quay phim Full HD.

Theo GSMArena, phần cứng trên Xperia XA1 Ultra cũng y hệt như trên XA1, nhưng pin thì đã được Sony nâng lên 2700 mAh, công nghệ sạc nhanh Pump Express+ 2.0 cùng cân nặng lên đến 190g. Ít nhất thì Sony đã mang được cổng kết nối USB-C lên XA1 Ultra, nhưng vẫn không có cảm biến vân tay.

Cả Xperia XA1 và XA1 Ultra sẽ được bán ra trong mùa xuân năm nay.

Kết luận

Tóm lại, Xperia XZs và XZ Premium với cụm camera Motion Eye độc đáo, thiết kế sang trọng cùng màn hình 4K HDR tiên tiến (đối với XZ Premium) chính là đối thủ đáng gờm với những thiết bị cao cấp khác trong năm nay. Riêng Xperia XA1 nhiều khả năng sẽ trở thành "ông vua" camera phân khúc tầm trung với camera 23MP cùng các công nghệ cao cấp đến từ Sony, còn lại XA1 Ultra sẽ là thiết bị phù hợp dành cho những người yêu thích một thiết bị màn hình lớn, cùng khả năng chụp ảnh selfie ấn tượng.

Thông số cấu hình chính thức
  Xperia XZ Premium Xperia XZs Xperia XA1 Xperia XA1 Ultra
Màn hình 5.5 inch Triluminos 4K, HDR 5.2 inch Triluminos Full HD 5 inch HD 6 inch Full HD
Chipset Snapdragon 835
8x Kryo 280 2.45GHz
Snapdragon 820
4x Kryo 2.2GHz
MediaTek Helio P20
8x A53 2.3GHz
MediaTek Helio P20
8x A53 2.3GHz
Camera
sau
19MP Motion Eye,
(1/2.3" Exmor RS, f/2.0)
SteadyShot,
Giảm cuộn màn trập,
Predictive Capture.
Quay phim 4K,
Slow-motion 720p@960fps
19MP Motion Eye,
(1/2.3" Exmor RS, f/2.0)
SteadyShot,
Giảm cuộn màn trập,
Predictive Capture.
Quay phim 4K,
Slow-motion 720p@960fps
23MP,
(1/2.3" Exmor RS, f/2.0)
SteadyShot.
Quay phim Full HD
23MP,
(1/2.3" Exmor RS, f/2.0)
SteadyShot.
Quay phim Full HD
Camera
trước
13MP
(1/3.06" Exmor RS, f/2.0)
13MP
(1/3.06" Exmor RS, f/2.0)
8MP
(1/4" Exmor R, f/2.0)
16MP
(1/2.6" Exmor RS, f/2.0)
OIS, flash LED, AF
RAM 4GB 4GB 3GB 4GB
ROM 64GB + microSD 32/64GB + microSD 32GB + microSD 32/64GB + microSD
Kết nối LTE 1Gbps, USB-C LTE 450Mbps, USB-C LTE 300Mbps, microUSB LTE 300Mbps, USB-C
Pin 3230 mAh,
QuickCharge 3.0
2900 mAh,
QuickCharge 3.0
2300 mAh,
Pump Express+ 2.0
2700 mAh,
Pump Express+ 2.0
Khác Cảm biến vân tay
Loa stereo
Hi-res audio
Cảm biến vân tay
Loa stereo
Hi-res audio
   

Phúc Thịnh

Chủ đề khác