VnReview
Hà Nội

Trên tay điện thoại Leagoo M8 sắp bán tại Việt Nam

Leagoo là thương hiệu smartphone Trung Quốc ra đời năm 2014 và chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam cách đây khoảng 1 năm (3/2016). Thời gian vừa qua Leagoo đã tung ra nhiều mẫu điện thoại ở các phân khúc khác nhau với cấu hình cũng như thiết kế đa dạng.

Trong bài này, chúng tôi có dịp trải nghiệm mẫu điện thoại mới nhất thuộc dòng M series của Leagoo mang tên Leagoo M8. Chiếc điện thoại này mới được ra mắt tại Trung Quốc đầu năm nay với giá bán khoảng 78 USD (1,8 triệu đồng) và dự kiến sẽ có mặt chính thức trên thị trường Việt Nam trong vài tháng tới.

Điện thoại Leagoo M8

Thiết kế

Là mẫu điện thoại thuộc phân khúc phổ thông (giá rẻ) Leagoo M8 có hình thức ổn và khá bắt mắt với các chi tiết kim loại sáng bóng kết hợp với nhựa. Chiếc máy chúng tôi đánh giá có màu xám titanium, ngoài ra còn có phiên bản màu trắng galaxy và vàng champagne.

Máy có kích thước 154,5 x 79,8 x 8,8 mm và trọng lượng 169g cho cảm giác cầm hơi nặng bởi máy sở hữu màn hình lớn 5.7 inch và viên pin 3500 mAh. Leagoo M8 được thiết kế theo phong cách đối xứng ở nhiều chi tiết, mặt trước có màn hình với viền hơi dày, khi bật màn hình sẽ thấy đường viền đen trông to và thô. Các nút cảm biến được đặt phía trong màn hình, bên trên có loa thoại đặt ở chính giữa, cảm biến tiệm cận liền cảm biến ánh sáng nằm phía bên trái và camera selfie nằm ở bên phải. Ba nút chức năng điều khiển được đặt trong màn hình cảm ứng đôi khi ẩn hiện không như ý muốn gây khó chịu trong quá trình sử dụng.

Mặt sau của Leagoo M8 là một tấm nhựa mỏng với bề mặt cứng, bóng. Vân xước giả kim loại có khả năng chống chịu chầy xước, bụi bẩn nhưng cầm trơn và dễ bắt vân tay. Phần nắp lưng này được làm cong nhẹ ôm về phía khung viền máy. Sự chuyển tiếp khá mượt giúp cho cảm giác cầm nắm tốt và ít bị cấn tay mặc dù máy có màn hình lớn.

Vỏ nhựa nắp lưng máy được phủ lớp sơn bóng, cứng và khó trầy xước

Nắp lưng của máy được gắn vào khung bởi những mấu nhỏ nên có thể tháo ra dễ, bên trong có viên pin màu xanh khá lớn dung lượng 3500 mAh, hai khe microSIM và một khe cắm thẻ nhớ riêng biệt. Việc thiết kế "giấu" sim và thẻ nhớ ở bên dưới nắp lưng giúp cho các cạnh máy trở nên liền lạc hơn nhưng lại khó khăn trong việc "cắm nóng". Khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ mức dung lượng đến 128 GB nhưng tiếc là SIM máy chỉ hỗ trợ kết nối 3G trong khi 4G đang rất được người sử dụng quan tâm, các nhà mạng tại Việt Nam cũng đang triển khai rất rầm rộ công nghệ này.

Hai khay SIM và một khe cắm thẻ nhớ được bố trí bên trong nắp pin

Nổi bật ở mặt sau của mẫu điện thoại này là camera và cảm biến vân tay được bố trí theo chiều dọc nằm trên một miếng nhôm sáng màu. Bề mặt của miếng nhôm này cũng mờ mịn và phần viền cũng được vát kim cương giống như khung viền của máy. Tuy nhiên khu vực này hơi lồi lên một chút so với toàn bộ bề mặt sau, khiến nó dễ bị xước hơn trong quá trình sử dụng, đồng thời cũng làm giảm tính thẩm mỹ của sản phẩm. Bạn nên dùng ốp silicon mỏng để hạn chế điều này. Nằm giữa camera và cảm biến vân tay là đèn flash kép hai tông màu, hỗ trợ khi chụp ảnh thiếu sáng hoặc tìm đồ trong đêm.

Thương hiệu Leagoo được in theo chiều dọc cùng trục với khu vực đặt camera và cảm biến vân tay. Ở phía dưới có ba hàng lỗ nhỏ để thoát loa ngoài. Đây là vị trí "cổ điển" trên nhiều mẫu điện thoại trước đây nhưng tôi không hề thích bởi việc phát loa ngoài sẽ bị ảnh hưởng khi bạn cầm tay trên tay hoặc đặt trên mặt bàn.

Cạnh bên phải là nơi đặt phím nguồn và hai phím âm lượng. Các phím này cho cảm giác bấm với độ nảy rất tốt, lực bấm vừa đủ nhưng có hiện tượng; lỏng lẻo khi day day sang hai bên. Phía trên nút âm lượng là phần nhựa nhỏ màu đen đối xứng với nhau ở hai cạnh giúp khả năng bắt sóng của máy tốt hơn.

Ở cạnh trên có giắc âm thanh 3.5mm, giắc này được đặt không đúng trọng tâm của cạnh nên nhìn khá xấu, nhưng đây là vấn đề rất khó khắc phục trong thiết kế của rất nhiều mẫu điện thoại thậm chí là những mẫu điện thoại đắt tiền hơn. Về chi tiết này có lẽ chỉ iPhone là có sự khác biệt thực sự.

Cạnh trái trống trơn trong khi cạnh đáy có cổng cắm nguồn ở chính giữa. Hai bên có dải angten nhựa, gần đó là lỗ thu âm.

Cạnh đáy với cổng kết nối microUSB nằm giữa, hai dải nhựa màu đen hai bên

Về cơ bản thì ở phân khúc điện thoại giá rẻ, Leagoo M8 cho thấy hình thức thiết kế đẹp, độ hoàn thiện của sản phẩm ở mức khá, các phím cứng và các đường phay kim loại được gia công cẩn thận, có độ nảy tốt, dễ bấm mặc dù có đôi chút lỏng lẻo. Các khe tiếp giáp khít nhưng nắm chặt tay hoặc ấn mạnh ở mặt lưng thì chưa cho thấy sự chắc chắn. Bên cạnh đó nếu camera không bị lồi lên sẽ đem lại cảm giác thích thú hơn.

Màn hình

Leagoo M8 có màn hình 5.7 inch, độ phân giải HD đạt mật độ điểm ảnh 267ppi và được bảo vệ bởi kính cường lực Gorilla Glass 4. Màn hình của máy khá to nhưng độ phân giải chỉ ở mức HD 1280x720 pixel. Nếu sử dụng để giải trí với phim hoặc game nặng yêu cầu độ sắc nét cao thì người kĩ tính sẽ khó có thể hài lòng. Tuy nhiên cũng cần phải nhấn mạnh rằng đây là một chiếc điện thoại giá rẻ.

Máy sử dụng tấm nền IPS cho góc nhìn rộng, màu sắc có tông màu ấm, ngả nhẹ vàng, nhìn nghiêng có hiện tượng màu tối hơn một chút. Chữ kích thước nhỏ và mảnh dễ nhìn. Hầu như không bị hiện tượng bị răng cưa ngay cả trong các game đồ họa đẹp.

Về cơ bản mẫu điện thoại của Leagoo có màn hình cho chất lượng hiển thị tạm ổn: độ sáng cao nhất tương đối dễ quan sát khi ở ngoài trời, tuy nhiên khả năng tái hiện màu đen chưa sâu khiến cho độ tương phản không cao. Bên cạnh đó viền màn hình dày và bề mặt màn hình khá bóng cũng góp phần khiến chất lượng hiển thị bị ảnh hưởng, hình ảnh có xu hướng kém sống động, nhợt nhạt hơn so với thực tế.

Tuy nhiên máy cũng được tích hợp sẵn tính năng điều chỉnh màu sắc MiraVision giống như trên mẫu điện thoại Blackview P2 chúng tôi mới đánh giá gần đây nên bạn có thể thiết lập khá nhiều thông số trong đó để có được hiển thị phù hợp hơn với nhu cầu của mình.

Camera

Là mẫu điện thoại giá rẻ nhưng Leagoo M8 sở hữu camera chính độ phân giải 13MP và camera phụ 8MP. Mặc dù độ phân giải cao không phải là yếu tố quyết định cho chất lượng ảnh nhưng nó cũng là yếu tố hỗ trợ và rất ít mẫu điện thoại giá rẻ dưới 2 triệu trên thị trường hiện nay được trang bị bộ đôi camera độ phân giải "cao" như vậy. Đèn flash sau của máy là loại đèn kép hai tông màu giúp cân bằng màu da tốt hơn khi bật flash. Tất nhiên là không có chống rung quang học IOS.

Ứng dụng camera có giao diện dễ sử dụng, các icon chức năng lớn, thoáng và hỗ trợ nhiều tính năng. Nút điều chỉnh giả lập khẩu độ như trên máy ảnh chuyên nghiệp được đưa ra ngoài giao diện chính giúp xóa phông, lấy nét vào khu vực bạn muốn nổi bật một cách nhanh chóng. Cũng ở giao diện này, người sử dụng chỉ cần vuốt từ dưới lên để mở màn hình các chức năng khác bên trong như: chế độ chụp toàn cảnh, HDR, chế độ chân dung, chế độ đóng dấu, chế độ thiếu nhi… và Trung tâm nguồn – nơi mà bạn có thể tải và cập nhật các chế độ chụp ảnh cho máy mà nhà sản xuất cung cấp.

Giao diện camera của Leagoo M8

Camera sau có khẩu độ f/2.2, tốc độ tự động lấy nét và chụp của M8 ở mức bình thường, tốc độ chụp HDR hơi chậm. Về chất lượng, camera của máy đáp ứng nhu cầu dùng tạm để lưu lại khoảnh khắc chứ chất lượng không tốt. Màu sắc ảnh có xu hướng nhạt hơn một chút so với màu thật, nhất là khi chụp trong môi trường thiếu sáng hoặc ánh sáng phức tạp, ảnh bị bết màu, độ chi tiết kém, nhiễu nhiều. Trong môi trường ánh sáng mạnh hoặc chênh lệch sáng khả năng lấy nét không được ổn định, đôi lúc khiến ảnh bị thừa sáng. Một điểm trừ khác là ảnh Panorama của máy có kích cỡ quá nhỏ chiều dọc chỉ vài trăm pixel nên không thể hiện được chi tiết khi phóng to.

Dưới đây là một số ảnh chụp ngoài trời:

 

Dưới đây là một số ảnh chụp trong nhà, đủ sáng:

Một số ảnh chụp trong môi trường thiếu sáng:

Chế độ bình thường và chế độ SLR (xóa phông)

Camera trước F/2.0 8MP cũng cho chất lượng trung bình nhưng được hỗ trợ khá nhiều tùy chỉnh cho selfie như: làm mịn da, làm trắng, làm mặt thon gọn, mắt to, xóa bọng mắt với 5 mức điều chỉnh cho mỗi tính năng.

Khả năng quay phim HD 1280 x 720 px ở 30 fps nhưng do không có chống rung nên chất lượng không ổn định.

Phần mềm và tính năng

Leagoo M8 sử dụng hệ điều hành đã được tùy biến mang tên Freeme OS 6.0 dựa trên Android Marshmallow 6.0, giao diện mặc định với icon lớn, dễ nhìn nhưng có vẻ hơi lòe loẹt. Cách bố trí giao diện hiển thị, các icon và thanh trạng thái đều na ná và phong cách chung của những hãng điện thoại Trung Quốc sử dụng hệ điều hành Freeme OS. Đặc biệt, phần mềm và các ứng dụng cài sẵn của M8 khá nhẹ, chỉ chiếm dụng khoảng 5GB bộ nhớ, còn lại người dùng có gần 10GB bộ nhớ trống để sử dụng.

Ngoài ứng dụng thường được tích hợp sẵn của Google thì có thêm một số ứng dụng khác như: tiết kiệm pin (Power Saver), vân tay, ứng dụng thời tiết... nhưng một số còn chưa hoàn thiện.

Cụ thể việc thay đổi chủ đề cho máy là rất nhanh chóng nhưng không cho xem trước mà áp dụng luôn ngay khi bấm vào. Bàn phím mặc định của máy là Kika for Leagoo tuy hiển thị hỗ trợ gõ tiếng Việt (và tiếng Anh) nhưng thực tế không gõ được tiếng Việt, phải dùng bàn phím Gboard. Phần quản lý Profile người dùng chưa hoạt động, 

Tôi cũng không hài lòng ở việc gọi các ứng dụng đã mở (đang ở chế độ ẩn) thì phải ấn giữ phím Home (hình tròn), trong khi phím Menu (hình vuông) vốn hay làm nhiệm vụ này thì được gán với chức năng mở các thiết lập về gadget, chủ đề, hình nền… Trong đó tôi thấy có một tính năng khá "lạ" mang tên "Không gian cá nhân", khi chọn tính năng này một gaget sẽ hiện lên màn hình có hình các bức và hiển thị dạng cây thời gian, bấm vào bức ảnh để chụp ảnh với kích cỡ nhỏ và nó sẽ lưu lần lượt theo mốc thời gian trên cái cây đó. Phù hợp để tạo ghi chú với hình ảnh và text.

"Không gian cá nhân" trên màn hình của máy

Máy được cài sẵn ứng dụng Kika Store thực ra là kho shotcut về các chủ đề để người dùng nhanh chóng tải về những ký tự hình ảnh, âm thanh, phông chữ để áp dụng cho chiếc điện thoại của mình thông qua CH Play..

Bên cạnh đó máy còn tích hợp sẵn "Phần mềm hỗ trợ tin tức", nó được ghim cố định vào một màn hình mà không thể gỡ bỏ hay di chuyển. Giao diện phần mềm này có 8 ô là shotcut để gọi ứng dụng mở các trang mạng xã hội như Facebook, Pinterest, Youtube hoặc tìm kiếm Google, Wikipedia… Nói chung tôi thấy nó không cần thiết lắm.

Phần mềm hỗ trợ tin tức

Cảm biến vân tay của máy cho tốc độ nhận diện vân tay theo thông số của nhà sản xuất là rất nhanh, chỉ 0,19 giây – tương đương với mẫu điện thoại Blackview P2 tôi mới trải nghiệm gần đây. Tuy nhiên đó chỉ là lý thuyết, thực tế khả năng nhận diện vân tay của nó là không tốt, không nhạy, tôi thường xuyên bị báo là không phát hiện ra mặc dù tay ở trạng thái khô khan sạch sẽ, kém hơn nhiều so với mẫu Blackview P2 mới trải nghiệm.

Với chức năng quét vân tay, bạn có thể đăng ký tối đa 5 hồ sơ vân tay để sử dụng nhưng tính ứng dụng của nó chưa cao, ngoài việc mở khóa màn hình thì cảm biến vân tay cũng không có tác dụng gì. Đối với ứng dụng như LastPass, nhiều máy điện thoại khác hỗ trợ mở ứng dụng bằng vân tay nhưng M8 lại không hỗ trợ.

Cuối cùng, một điểm nhấn đáng chú ý là Leagoo M8 được trang bị chip Awinic K7 với tính năng Hi-Fi âm thanh chuẩn và Hộp loa để nâng cao chất lượng trải nghiệm âm nhạc. Thực tế thì con chip đã giúp cho chất lượng âm thanh trở nên tốt hơn, âm thanh to và chắc, bass dày đáp ứng trong phòng 20m2 một cách thoải mái nhưng như đã nói ở trên, do thiết kế khe thoát âm thanh ở mặt dưới nên ít nhiều nó đã ảnh hưởng đến quá trình trải nghiệm của người dùng.

Hiệu năng và pin

Mẫu smartphone Leagoo M8 sử dụng bộ vi xử lý bốn lõi MediaTek MTK6580 tốc độ 1.3GHz, đồ họa GPU Mali-400 MP, bộ nhớ RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB ROM hệ điều hành Freeme 6.0 tùy biến từ Android 6.0, cấu hình của máy như vậy là khá ổn trong tầm giá và tương đương với chiếc Asus ZenFone Go giá thị trường khoảng 2 triệu đồng.

Về hiệu năng, vi xử lý MT6580 lõi tứ 1.3GHz và RAM 2GB mạng lại trải nghiệm không tệ. Tốc độ đáp ứng với các thao tác điều khiển trên giao diện người dùng và mở các ứng dụng trên điện thoại ở mức chấp nhận được, không quá chậm nhưng cũng không mượt được như trên chiếc Xiaomi Mi 4 – hàng xách tay có giá bán khoảng hơn 2 triệu đồng, Lenovo Vibe K5 (A6020) nhưng hơn hẳn Huawei Y3II (Y3 2) cùng tầm giá, tương đương Asus Zenfone Go (5 inch). Thậm chí, máy có thể chạy được cả game đồ hoạ khá nặng như Asphalt 8 ở mức đồ hoạ trung bình. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói thì hiệu năng không phải là điểm mạnh của điện thoại này so với nhiều máy xách tay có cùng tầm giá như xiaomi, oppo ở thời điểm hiện tại.

Máy không mượt mà lắm khi thao tác nhanh, hay xảy ra hiện tượng trễ khi mở hoặc chuyển các ứng dụng, nhất là khi chơi game thì độ trễ là đáng kể nhất là khi chơi các game hành động hay đua xe kịch tính. Theo tôi nguyên nhân chính là vì cấu hình của máy khá khiên tốn không kịp xử lý chứ không phải do màn hình. Do vậy các game nặng máy chỉ nên hoạt động ở mức setting thấp nhất.

Thời lượng pin

Máy sử dụng viên pin 3500mAh, mức dung lượng không lớn đối với một chiếc điện thoại phablet màn hình 5.7 inch. Tuy nhiên với chip công suất thấp MTK6580A kết hợp với độ phân giải màn hình chỉ 720p nên thời lượng sử dụng pin ở mức chấp nhận được. Với nhu cầu sử dụng không nhiều như nghe gọi vài cuộc, lướt web nghe nhạc tầm 1h, nhắn tin, chơi game tầm 30p, bật 3G trong quá trình sử dụng thì máy đáp ứng trong 1 ngày.

Tạm kết

Leagoo M8 sở hữu màn hình hiển thị 5.7 inch với kính chống xước Gorilla Glass 4, ngoại hình thiết kế ổn mang lại trải nghiệm xem phim, lướt web, cũng như thực hiện các tác vụ thoải mái. Tuy vậy, pin, camera và khả năng nghe nhạc chưa tốt nhưng chấp nhận được để có mức hấp dẫn. Leagoo M8 không quá ấn tượng nhưng là một lựa chọn đáng cân nhắc ở thời điểm hiện tại cho những ai đang tìm kiếm một điện thoại thông minh giá cả phải chăng có khả năng đáp ứng công việc thông thường hàng ngày.

Cấu hình của Leagoo M8 không hề thấp nhưng chưa thực sự tối ưu cũng như mang lại được trải nghiệm tốt, trong khi đó ở tầm giá 2 triệu hiện nay cũng có một số lựa chọn cả ở sản phẩm chính hãng lẫn xách tay, trong đó có thể kể đến Xiaomi Mi4, Lenovo Vibe K5 (A6020), Asus Zenfone Go, Lenovo A5000 hay Galaxy Core Prime… các mẫu điện thoại này có thể thiết kế không đẹp bằng nhưng trải nghiệm thì có vẻ tốt hơn.

Ưu điểm

+ Thiết kế ổn

+ Màn hình lớn

+ Âm thanh ổn

+ Giá hấp dẫn

Nhược điểm

- Bộ nhớ trong ít

- Camera chưa tốt

Nhật Minh

Chủ đề khác