VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh Lenovo K6 Note và K6 Power: Thêm lựa chọn dưới 6 triệu đồng

Ra mắt từ cuối năm ngoái, nhưng phải tới cuối tháng 2 vừa rồi những smartphone này chính thức bán ra Việt Nam. Bộ đôi smartphone tầm trung K6 Note và K6 Power của Lenovo (Trung Quốc) tập trung vào giải trí dành cho giới trẻ và dân văn phòng với màn hình Full HD, âm thanh Dolby Atmos và pin 4.000mAh.

Lenovo K6 Note (bên trái) và K6 Power (bên phải)

Có lẽ quyết định tấn công vào phân khúc 6 triệu đồng đang rất nóng ở Việt Nam với nhiều đối thủ sừng sỏ như OPPO F1s (2016 và 2017), Samsung Galaxy J7 Prime, Vivo V5 hay mới đây là Huawei GR5 2017 có vẻ như là một quyết định mang tính "được ăn cả, ngã về không" của Lenovo. Nói vậy bởi hiện nay trong phân khúc này đã phủ kín về cấu hình lẫn tính năng. Liệu bộ đôi đến từ Lenovo có tạo ra được sự khác biệt?

Cấu hình và thiết kế kim loại nguyên khối của Lenovo K6 Power và K6 Note không hề thua kém các đối thủ, điểm Lenovo muốn tấn công nằm ở hiệu năng giải trí (pin, màn hình và âm thanh) khi tích hợp những yếu tố trước đây vốn được coi là "cao cấp" ở phân khúc tầm trung.

Cụ thể, bộ đôi smartphone của Lenovo sở hữu màn hình Full HD (5.0 inch với K6 Power và 5.5 inch với K6 Note), tích hợp âm thanh chuẩn Dolby Atmos, dung lượng pin 4.000mAh, trang bị 4GB RAM (với K6 Note) và 3GB RAM (với K6 Power), tích hợp cảm biến vân tay ở mặt sau. Cả hai đều sở hữu bộ nhớ trong 32GB, chip tám nhân Qualcomm Snapdragon 430 và chạy trên nền Android 6.0.1 có tùy biến nhẹ.

Máy được đóng gói ở mức cơ bản nhưng khá chỉn chu, gồm có hộp, cáp, sạc nhanh 2A/5V, tai nghe và sách hướng dẫn song ngữ Anh-Việt.

Cả hai máy đều được trang bị sạc nhanh 2A/5V phù hợp với thỏi pin 4.000mAh

 

Que chọc SIM, tai nghe và cáp micro USB đi theo máy

Thiết kế

Tương tự như nhiều mẫu smartphone gần đây, bộ đôi smartphone K6 của Lenovo không có đột phá nào về thiết kế khi vẫn sử dụng kiểu thiết kế kim loại nguyên khối với dải viền ăng-ten ở hai đầu lưng máy.

Cả hai máy đều được tích hợp cảm biến vân tay ở ngay dưới cụm camera sau.

Điểm ấn tượng của bộ đôi K6 Note và K6 Power chính là việc Lenovo đã cố gắng hoàn thiện mẫu smartphone này tốt khiến cảm giác cầm nắm rất dễ chịu, dù mang trong mình thỏi pin lên tới 4.000mAh nhưng độ bo và các chi tiết hoàn thiện khá sắc sảo của máy khiến cho sản phẩm trông không quá thô như nhiều mẫu smartphone "pin trâu" mà chúng ta thường thấy trên thị trường.

Dù pin 4000mAh nhưng bộ đôi K6 của Lenovo trông không quá dày. Các phím chức năng và khe SIM được bố trí tương tự như nhiều mẫu smartphone khcas trên thị trường.

Ngoài kích thước, điểm khác biệt của hai máy nằm ở vị trí đặt loa ngoài. Lenovo K6 Note đặt loa ngoài dưới đáy máy.

Còn K6 Power lại đưa loa ngoài ra phía dưới ở sau mặt lưng máy.

Viền máy không quá mỏng nhưng được khắc chế ở mức vừa phải, thêm nữa Lenovo đưa dãy phím điều hướng ra ngoài màn hình giúp cho sản phẩm cần đối và tiện dụng hơn, kể cả K6 Note với màn hình 5.5 inch. Màn hình Full HD trên điện thoại được coi là cân bằng tốt nhất giữa hiệu năng pin và công dụng thực tế, trừ khi bạn dùng để giải trí thực tế ảo (VR).

Khi đặt cạnh nhau có thể thấy màn hình của K6 Note có độ sáng cao hơn màn hình của K6 Power một chút.

Xét về độ dày, K6 Power có thân hình nhỏ hơn (màn hình 5.0 inch) so với K6 Note (màn hình 5.5 inch) và vẫn mang trong mình thỏi pin 4.000mAh nên dày hơn K6 Note một chút, tuy nhiên sự chênh lệch không đáng kể và chấp nhận được.

K6 Note (bên trái) mỏng hơn K6 Power bên phải một chút

Điểm yếu của hoàn thiện sản phẩm tầm trung chỉ bộc lộ khi bạn lôi khe gắn SIM kiêm thẻ nhớ ở bên thân máy ra, có thể thấy Lenovo đã làm rất tốt những gì chúng ta thấy bên ngoài nhưng riêng khe cắm SIM thì họ chưa thực sự chú trọng độ hoàn thiện. Dù nó chỉ là chi tiết nhỏ và gắn kín trong thân máy nhưng điều này thể hiện ít nhiều sự khác biệt trong thiết kế của phân khúc tầm trung so với các dòng cao cấp.

Độ hoàn thiện của bộ đôi Lenovo K6 khá tốt

Bạn chỉ nhận ra sự khác biệt khi mở khe SIM, các chi tiết của nó được hoàn thiện không thực sự tốt

Nhìn chung, K6 Note và K6 Power có một vài sự khác biệt ngoài kích thước, đó là cách bố trí cảm biến tiệm cận/ánh sáng và camera phụ ở mặt trước, vị trí đặt loa ngoài (phía đáy dưới máy ở K6 Note và phía dưới phần lưng ở K6 Power).

Cụm camera sau của K6 Note được ưu ái hơn nhờ sự xuất hiện của đèn flash kép, theo Lenovo thì camera 16MP của K6 Note còn được tích hợp tính năng lấy nét theo pha (PDAF).

Trong khi đó, cụm camera chính của K6 Power chỉ dừng lại ở mức 13MP và dùng đèn flash đơn.

Máy cho phép khá nhiều thiết lập nhanh trên thanh notification

Nhìn chung, thiết kế của bộ đôi smartphone tầm trung này của Lenovo có những điểm sáng nhất định trong chất lượng hoàn thiện dù vẫn còn sử dụng thiết kế "như bao smartphone khác". Máy có trải nghiệm cầm nắm tốt nhờ độ bo ở các mép và góc máy khá mạnh.

Phần mềm và hiệu năng

Lenovo K6 Power/Note dùng Android 6.0.1 và được cài sẵn khá nhiều phần mềm vào máy như Lenovo Companion Mobile, SHAREit, SYNCit, Skype, UC Browser...

So với các đối thủ, Lenovo trước giờ không mạnh về phần mềm và điều này ít nhiều cũng thể hiện trên bộ đôi K6 của họ. Trong khi các đối thủ như HTC hay Samsung đang có xu hướng giảm bớt phần mềm cài sẵn (bloatware) để nhẹ máy thì Lenovo lại có vẻ như vẫn bảo thủ khi cài sẵn khá nhiều phần mềm trong máy. Dù có một vài phần mềm hữu ích nhưng với Android thì nên để người dùng tự chọn những gì họ muốn cài lên máy vì kho Google Play hiện rất "cởi mở".;

Cả hai máy đều cho phép chỉnh chế độ màu màn hình, chẩn đoán tình trạng thiết bị và thiết lập âm thanh Dolby Atmos

Một trong những lợi thế của bộ đôi K6 Note và K6 Power mà Lenovo đưa ra chính là việc tích hợp công nghệ âm thanh vòm Dolby Atmos, hướng đến các tác vụ giải trí n hư xem phim và nghe nhạc. Tuy nhiên, loa ngoài và tai nghe đi kèm máy chỉ thể hiện ở mức tròn vai chứ không tận dụng được lợi thế này, muốn cảm nhận hết "năng lực" của công nghệ âm thành này thì bạn cần sắm thêm một cặp tai nghe loại tốt. 

Bên cạnh đó, Lenovo còn tích hợp một số tính năng về bảo mật chia theo phân vùng (nằm ở phần Settings > Secure zone management) khá hay, giúp người dùng có thể tạo ra các phân vùng riêng tư nếu có nhu cầu. Còn phần mềm Lenovo Companion Mobile kèm theo là giải pháp tổng thể về chẩn đoán hiện trạng của thiết bị (phần cứng/phần mềm) cũng như đưa ra các giải pháp xử lý...

Màn hình của máy có độ tương phản tốt nên không gặp nhiều khó khăn dưới ánh sáng mặt trời

Cùng với đó, màn hình LCD IPS độ phân giải Full HD và chip tám lõi Snapdragon 430 (đồ họa Adreno 505) ở bộ đôi K6 cũng được coi là lợi thế cho giải trí cũng thể hiện khá tốt vai trò của mình. Với kích thước 5.5 inch và 5.0 inch, độ phân giải Full HD có thể coi là tối ưu cho nhu cầu giải trí tầm trung và giữ mức tiêu hao điện năng vừa phải. 

Qua thử nghiệm ở các phép benchmark trên PCMark, AnTuTu và GFX Bench, hiệu năng của cả hai máy chỉ ở mức tầm trung, dù không quá thua kém các đối thủ nhưng có vẻ việc trang bị màn hình Full HD đã ít nhiều ảnh hưởng tới hiệu năng của máy. Tất nhiên, với cấu hình chip tám nhân Qualcomm Snapdragon 430, đồ họa Adreno 505, 4/3GB RAM, 32GB bộ nhớ trong cùng màn hình Full HD đủ sức đáp ứng cho nhu cầu giải trí văn phòng và đa phương tiện cũng như các game ở mức vừa phải.

Điểm Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị (điểm cao hơn là mạnh hơn)

Điểm GeekBench 4 đánh giá hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU (điểm cao hơn là mạnh hơn)

Điểm GFX Bench ở bài test Manhtattan đo hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU (điểm cao hơn là mạnh hơn)

Camera 

Camera của bộ đôi Lenovo K6 có độ phân giải lần lượt là 13MP (trên K6 Power) và 16MP (K6 Note) và được tích hợp sẵn công nghệ tự nhận diện ngữ cảnh Smart, cho phép chụp tự động trong nhiều tình huống.

Trải nghiệm thực tế cho thấy, camera chính của cả 2 máy có chất lượng khá, không quá xuất sắc nhưng là những gì mà một mẫu smartphone tầm trung có thể kỳ vọng. Tùy chọn của máy đơn giản nhưng cung cấp đầy đủ những gì mà người dùng cần: chụp ảnh đêm, chụp ảnh HDR, chụp ảnh chuyên nghiệp (chỉnh tay), chụp ảnh toàn cảnh (Panaroma), quay phim time-lapse, quay phim slow-motion (tính năng hiếm thấy ở các smartphone tầm trung).

Các chế độ chụp và quay phim của bộ đôi Lenovo K6 Power/K6 Note

Sự khác biệt giữa bộ đôi camera này là độ phân giải (16MP của K6 Note, 13MP của K6 Power) và tính năng lấy nét theo pha chỉ có trên K6 Note, tuy nhiên chất lượng ảnh chụp giữa hai máy không quá chênh lệch, độ chi tiết ở mức vừa phải, không bị bết nhiều trong điều kiện đủ sáng. Tính năng lấy nét theo pha (PDAF) giúp K6 Note lấy nét nhanh hơn K6 Power trong những điều kiện khó chụp hơn.

Trong khi đó, chất lượng camera trước của bộ đôi K6 cũng thể hiện tốt vai trò của mình khi cung cấp chất lượng ảnh selfie khá ấn tượng trong điều kiện đủ sáng với cơ chế làm đẹp tự động tích hợp sẵn (cho phép tự chỉnh cấp độ làm đẹp thủ công hoặc để tự động). Đáng tiếc là chất lượng chụp ảnh ban đêm chỉ ở mức trung bình, không còn tốt như khi chụp đủ sáng.

Dưới đây là một số ảnh chụp từ camera của K6 Note và K6 Power (nhấp vào để xem ảnh gốc):

Ảnh chụp trong nhà ở điều kiện ánh sáng yếu (chụp từ K6 Note)

Ảnh chụp trong phòng với ánh sáng hắt từ ngoài vào (chụp từ K6 Note)

Ảnh chụp ngoài trời ở chế độ tự động từ K6 Note

Ảnh chụp ngược sáng từ K6 Note (tắt HDR)

Ảnh chụp ngược sáng từ K6 Note (bật HDR)

Ảnh chụp trong phòng ở chế độ tự động (chụp từ K6 Power)

Ảnh selfie từ camera của bộ đôi Lenovo K6 Power và K6 Note trong điều kiện đủ sáng

Điểm nhấn pin

Như đã thấy ở phần benchmark về hiệu năng, bộ đôi K6 Power và K6 Note của Lenovo không có nhiều điểm vượt trội so với đối thủ (và thậm chí đôi lúc còn thua kém) thì có lẽ pin là vũ khí mà Lenovo dùng để so găng. Với thỏi pin 4.000mAh và chỉ phải gánh màn hình 5.5 inch/5.0 inch độ phân giải Full HD nên không quá khó khi bộ đôi smartphone của Lenovo tỏ ra áp đảo so với các đối thủ trong cùng phân khúc.

Trong phép benchmark lướt web qua WiFi, xem phim HD offline và giả lập chơi game trên GFX Bench chúng tôi đều thử nghiệm ở điều kiện độ sáng màn hình 70% và sáng liên tục, tính từ lúc đầy pin đến lúc chỉ còn 10%.

Thay lời kết

Nhìn chung, trong phân khúc 6 triệu đồng trở xuống hiện có rất nhiều lựa chọn phong phú. Nếu như trước đây người dùng mới chỉ biết đến OPPO F1s (2016/2017), Samsung Galaxy J7 Prime, Huawei GR5 2017,... thì hiện đã có thêm những lựa chọn khác, trong đó có bộ đôi Lenovo K6 Power và K6 Note với mức giá lần lượt là 5,99 triệu đồng (K6 Note) và 4,99 triệu đồng (K6 Power).

Bộ đôi Lenovo K6 Note và K6 Power không quá mạnh về hiệu năng, thậm chí hơi thua kém các đối thủ như Huawei GR5 2017 và Samsung Galaxy J7 Prime ở một số phép đo benchmark. Tuy nhiên, với thời lượng pin vượt trội cùng với sự cân bằng ở cấu hình (màn hình IPS Full HD, RAM 3/4GB, 32GB bộ nhớ trong...) và tích hợp một số tính năng tốt như cảm biến vân tay, âm thanh Dolby Atmos và những tùy chỉnh hữu ích bên trong hệ điều hành... ít nhiều mang lại lợi thế cho họ. Bên cạnh đó, camera của các smartphone đến từ Lenovo được tích hợp các chế độ chụp/quay tinh giản nhưng hữu ích cho người dùng. Đáng tiếc là tính đến lúc này công ty vẫn chưa cập nhật Android 7.0 cho K6 Power và K6 Note.

TM

Chủ đề khác