VnReview
Hà Nội

Nokia 3310 chỉ hỗ trợ mạng 2G để gọi điện thoại

Tại MWC 2017 vừa qua, HMD Global đã cho hồi sinh chiếc Nokia 3310 sau 17 năm kể từ ngày ra mắt lần đầu tiên. Mặc dù rất được mong chờ nhưng không ít người dùng sẽ cảm thấy có đôi chút thất vọng khi biết Nokia 3310 chỉ hỗ trợ mạng 2G, tức là chỉ có thể dùng máy để gọi điện và nhắn tin.

Theo trang công nghệ PhoneArena, họ đã phát hiện ra là chiếc Nokia 3310 mới của HMD Global chỉ hỗ trợ duy nhất cho mạng 2G với hai dải tần cơ bản là 900 MHz và 1800 MHz. Mặc dù việc này giống với chiếc Nokia 3310 phiên bản đầu tiên nhưng đây thật sự không phải là điều được nhiều người dùng mong muốn. Trong một thế giới phát triển với mạng 3G và 4G ở khắp mọi nơi như hiện nay, mạng 2G thật sự đang cực kì tụt hậu.

Mạng 2G được giới thiệu lần đầu tiên tại Phần Lan vào thập niên 90 của thế kỉ 20 như một tiêu chuẩn GSM. Công nghệ 2G có khả năng phủ sóng rộng khắp và giúp người dùng nhắn tin SMS cũng gọi điện trên khắp thế giới.

Dù vậy, công nghệ này lại không cho phép truyền tải các dữ liệu ngoài gọi điện như gửi email hay truy cập Internet di động. Bên cạnh đó, sự ra đời của mạng 3G và 4G với nhiều ưu điểm đã khiến lượng người dùng 2G giảm nhanh chóng trong những năm qua.

Thời gian tắt sóng 2G tại nhà mạng ở một số nước.

Nếu bạn đang sống tại Mỹ và Canada, bạn thậm chí còn không dùng Nokia 3310 để nghe gọi được. Lý do là hai nhà mạng lớn duy nhất còn cung cấp dịch vụ 2G tại đây là AT&T và T-Mobile không hỗ trợ dải tần của Nokia 3310. Dự kiến, đến năm 2020, sẽ không còn nhà mạng nào tại Mỹ cung cấp dịch vụ 2G nữa.

Điều may mắn là bạn vẫn có thể sử dụng Nokia 3310 để nghe gọi tại nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều nhà mạng tại đây lại đang triển khai kế hoạch tắt sóng 3G ngay trong năm 2017. Tại Việt Nam, lộ trình tắt sóng 2G đã được 3 nhà mạng lớn là Viettel, Vinaphone và MobiFone đề nghị trong năm 2016. Nguyên nhân được các nhà mạng đưa ra là họ muốn chuyển phần tài nguyên dành cho mạng 2G sang để phát triển mạng 4G. Nhưng đến nay, chưa có thông tin chính thức nào về việc tắt sóng 2G ở Việt Nam được đưa ra.

Lý do Nokia 3310 chỉ hỗ trợ mạng 2G nhiều khả năng là do HMD Global muốn hướng chiếc điện thoại này tới thị trường Trung Quốc Đại lục, nơi tất cả các nhà mạng vẫn còn hỗ trợ mạng 2G. Dù vậy, điều này có thể khiến những người yêu mến Nokia tại nhiều nơi khác như Mỹ cảm thấy thất vọng.

Trong trường hợp muốn mua Nokia 3310, bạn nên kiểm tra kĩ xem nhà mạng của mình có còn hỗ trợ mạng 2G không để tránh trường hợp không sử dụng được máy. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét tới một chiếc điện thoại "cục gạch" khác của HMD Global là Nokia 150 có thông số gần như tương tự với Nokia 3310 nhưng có giá rẻ gấp đôi. Theo một số thông tin rò rỉ, Nokia 3310 dự kiến sẽ được bán ở Việt Nam trong tháng 4 hoặc tháng 5 với giá từ 1,5 -1,8 triệu đ

Nguyễn Long

Chủ đề khác