VnReview
Hà Nội

Google công bố Android O Preview, hứa hẹn cải thiện pin và thông báo

Google vừa phát hành phiên bản Developer Preview của hệ điều hành Android mới nhất cho các nhà phát triển với tên mã là "Android O" (nhiều khả năng là Android Oreo). Android O được hứa hẹn sẽ đem tới trải nghiệm tốt hơn về thời lượng pin và thông báo cho người dùng.

Theo trang công nghệ;Cnet, một trong những điểm nhấn chính trên Android O là khả năng tăng thời lượng sử dụng pin của thiết bị thông qua việc quản lý các ứng dụng chạy ngầm. Có thể kể tới như việc các ứng dụng sẽ không thể tự động cập nhật vị trí khi đang chạy ngầm trên Android O nữa.

"Chúng tôi đã thêm các giới hạn tự động cho những ứng dụng chạy ngầm trong 3 lĩnh vực chính là: truyền phát ngầm, dịch vụ nền và cập nhật vị trí", Dave Bruke, Phó chủ tịch kỹ thuật của Google cho biết.

Khung thông báo mới của Android O (bên trái).

Android O cũng sẽ cho phép người dùng tránh việc bị làm phiền vì phải nhận quá nhiều thông báo trong cùng một lúc. Người dùng Android O sẽ có thêm nhiều tùy chọn hơn để kiểm soát số lượng thông báo tới từ một ứng dụng cụ thể. Ngoài ra, người dùng cũng có thể gộp các thông báo từ các ứng dụng khác nhau lại thành một nhóm.

Google cũng cố gắng để các thiết bị Android trở nên bảo mật hơn với bản cập nhật WebView, một dịch vụ được nhiều nhà phát triển sử dụng để có thể hiển thị nội dung web trên ứng dụng. Nhờ vậy, các mã độc trên ứng dụng sẽ khó đánh cắp thông tin của người dùng hơn.

Bên cạnh đó, Android O cũng có thêm một số cải tiến nhỏ sau đây:

- Thêm chế độ hình ảnh trong hình ảnh (picture-in-picture) cho video.

- Các ứng dụng sẽ hiển thị một cửa sổ pop-up mới thay vì cửa sổ cảnh báo hệ thống.

- Thêm chế độ "Hỗ trợ đa màn hình cho thiết bị từ xa", dường như giống với chế độ trình chiếu của PowerPoint.

- Thêm các cách mới để điều hướng bằng bàn phím, bao gồm cả điều hướng bằng nút mũi tên.

- Hỗ trợ tốt hơn cho Chromebook.

Android O là bản cập nhật hệ điều hành lớn đầu tiên kể từ khi Google ra mắt smartphone Pixel vào năm ngoái. Vì vậy, sẽ rất thú vị để xem Google sẽ phát triển phần mềm như thế nào khi hãng đang bắt đầu muốn tạo ra các thiết kế phần cứng của riêng mình.

Android O khá hấp dẫn nhưng một thách thức lớn dành cho Google là làm sao để người dùng có thể sử dụng nó. Android có nhiều đối tác phần cứng cũng như nhà cung cấp dịch vụ khác nhau và họ đều muốn thêm những phần mềm riêng của mình cho người dùng. Điều này khiến cho việc đưa tất cả các thiết bị Android lên cùng một phiên bản là vấn đề đau đầu đối với Google. Ngành công nghiệp smartphone gọi hiện tượng này là "phân mảnh Android".

Hiện nay, mới chỉ có 2,8% người dùng sử dụng phiên bản Android Nougat mới nhất. 85% người dùng vẫn sử dụng 3 phiên bản cũ là: Marshmallow, Lollipop và KitKat. Trong khi đó, 79% người dùng iOS đã sử dụng phiên bản hệ điều hành mới nhất là iOS 10.

Hiện nay, Android O mới chỉ có sẵn cho các nhà phát triển để thử nghiệm. Google sẽ nói cụ thể hơn về các tính năng cũng như tên chính thức của Android O tại hội nghị Google I/O thường niên được tổ chức vào tháng 5. Dự kiến, Android O có thể đến tay người dùng vào mùa thu năm nay.   

Nguyễn Long

Chủ đề khác