VnReview
Hà Nội

Liệu Samsung Galaxy S8 mở ra chuẩn mực mới trên smartphone: màn hình vô cực?

Các nguồn tin rò rỉ mới đây nhất cho thấy smartphone đầu bảng Galaxy S8 mới của Samsung sẽ có màn hình vô cực (Infinity Display) với màn hình tràn cạnh, không còn thấy viền màn hình trên hai cạnh dọc máy nữa.

Galaxy S8 đang là sản phẩm tâm điểm thu hút sự chú ý lớn nhất trong làng công nghệ hiện nay. Các thông tin rò rỉ về sản phẩm này liên tục xuất hiện trong thời gian gần đây. Theo trang công nghệ The Verge, thông tin về bản quyền màn hình Infinity Display (màn hình vô cực) được Samsung đăng ký với Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu của Mỹ (USPTO) vừa bị rò rỉ. Đây là công nghệ màn hình dự kiến sẽ được Samsung sử dụng trên bộ đôi Galaxy S8 và Galaxy S8 Plus.

Màn hình vô cực có ý nghĩa thế nào với smartphone?

Màn hình vô cực được hiểu là màn hình có thiết kế tràn viền, không còn nhìn thấy viền màn hình trên hai cạnh dọc của máy. Điều này hứa hẹn tạo ra hiệu ứng thị giác ấn tượng trên màn hình của Galaxy S8, biến sản phẩm này tiến gần hơn đến khái niệm màn hình không viền đúng nghĩa.

Màn hình viền mỏng đang trở thành xu hướng trên smartphone hiện nay. Chiếc Xiaomi Mi Mix năm ngoái và LG G6 mới đây với viền màn hình siêu mỏng đã gây được ấn tượng trên thị trường smartphone. Tuy vậy, màn hình trên các sản phẩm này vẫn bị đóng khung bên trong viền màn hình dù mỏng, chưa tạo ra được hiệu ứng tràn viền đúng nghĩa.

Mấu chốt tạo ra màn hình vô cực trên Galaxy S8 nằm ở viền màn hình cong, công nghệ màn hình độc đáo của Samsung đã có trên một số sản phẩm của hãng này trước đó như Galaxy S7 edge. Theo báo Anh The Guardian, cả hai phiên bản Galaxy S8 và S8 Plus đều sẽ có màn hình cong hai bên.

Hình ảnh rò rỉ được cho là tấm kính màn hình của bộ đôi Galaxy S8 và S8 Plus

Màn hình vô cực cùng với diện tích viền trên và viền dưới mỏng khiến cho diện tích hiển thị của Galaxy S8 lên tới trên 90%. Tỷ lệ hiển thị trung bình trên các smartphone hiện nay là khoảng 70% và smartphone có tỷ lệ hiển thị cao nhất hiện nay là Xiaomi Mi Mix chỉ với 83,6%. Nguồn tin trên báo The Guardian cho biết màn hình trên cả hai phiên bản Galaxy S8 đều không còn diện tích để logo của nhà sản xuất ở trên mặt trước. Samsung cũng đã di chuyển cảm biến vân tay ra mặt lưng của thiết bị, không còn để ở mặt trước như Galaxy S7.

Theo chia sẻ từ "thánh rò rỉ" công nghệ Evan Blass, màn hình của Galaxy S8 sẽ có tỷ lệ 18:9, tương đương tỷ lệ 2:1 trong các rạp chiếu phim. Đây được xem là chuẩn mới của Hollywood hiện nay. Tỷ lệ 18:9 sẽ khiến sản phẩm trông dài hơn chút so với tỷ lệ 16:9. Tuy vậy, tỷ lệ này sẽ đáp ứng được yêu cầu tăng không gian hiển thị trong khi vẫn đảm bảo được độ gọn gàng của sản phẩm khi cầm trên tay.

Hình ảnh rò được cho là Galaxy S8 sắp ra của Samsung

Ngoài ra, màn hình vô cực hứa hẹn sẽ giúp cho smartphone tái hiện những không gian tương tác chân thật hơn khi kết hợp với các thiết bị thực tế ảo (VR) hoặc thực tế tăng cường (AR). Các nguồn tin rò rỉ cho biết Galaxy S8 sẽ được kết hợp với phiên bản Gear VR và Gear 360 độ thế hệ mới của Samsung.

Mở ra cuộc đua mới trên mặt trận smartphone

Thiết kế bây giờ là yếu tố được các nhà sản xuất smartphone chăm chút, đầu tư. Từ hơn năm trở lại đây, các hãng smartphone đang cố gắng đẩy mỏng hết cỡ viền màn hình. Với việc dự kiến trang bị màn hình vô cực trên Galaxy S8, Samsung đang cho thấy sự nỗ lực để thay đổi trải nghiệm màn hình trên thiết bị di động.

Màn hình cong khởi đầu từ các smartphone Samsung như Galaxy S6 edge và Galaxy S7 edge hiện nay đã dần trở thành trào lưu được nhiều nhà sản xuất điện thoại khác như Huawei và Xiaomi áp dụng. Tỷ lệ màn hình trên smartphone cũng đang thay đổi từ tỷ lệ 4:3 ban đầu đến nay phổ biến là tỷ lệ 16:9 và bây giờ bắt đầu có những thiết bị chuyển sang tỷ lệ 18:9 (hoặc 2:1).

Tất nhiên, chúng ta sẽ phải chờ xem màn hình vô cực có thể trở thành trào lưu tiếp theo trên thị trường smartphone hay không bởi đây vẫn là công nghệ mới mẻ, chưa rõ ý nghĩa trong trải nghiệm thực tế thế nào cũng như điều kiện sản xuất và lắp ráp có thuận tiện hay không. Câu trả lời có thể sẽ được hé lộ khi Samsung chính thức ra mắt bộ đôi Galaxy S8 vào ngày 29/3 tới đây tại New York, Mỹ.

NHM

Chủ đề khác