VnReview
Hà Nội

Trên tay Xperia XA1 vừa bán chính hãng: Tân binh đáng gờm

Nối tiếp thành công vào năm trước của model Xperia XA, Sony vừa ra mắt thế hệ kế tiếp XA1 với những nâng cấp đáng kể về cấu hình và thiết kế, hứa hẹn là tân binh đáng gờm trong phân khúc smartphone tầm trung đang rất sôi động tại Việt Nam.

Khác với thế hệ XA được bán rộng rãi trên nhiều hệ thống, chiếc Xperia XA1 năm nay hiện chỉ có độc quyền tại chuỗi bán lẻ Thế Giơi Di Động với mức giá 6,49 triệu đồng kèm ưu đãi trả góp 0% hoặc tặng phiếu mua hàng trị giá 500 nghìn đồng. Mức giá này thấp hơn giá khởi điểm 6,99 triệu đồng của XA năm ngoái và ngang bằng với mức giá của một số sản phẩm đáng chú ý hiện nay như Huawei GR5 2017 Pro, Oppo F1s 2017, Galaxy A3 2017.

Về ngoại hình, có thể thấy Xperia XA1 được thừa hưởng nhiều nét thiết kế của chiếc XZ cao cấp. Máy vuông vắn, nam tính, toát lên nét sang trọng chứ không bo tròn mềm mại và có phần nữ tính như thế hệ XA năm ngoái. Toàn bộ thân máy được Sony cắt gọt gọn gàng.

Xperia XA1 thừa hưởng nhiều nét thiết kế từ mẫu XZ cao cấp

Phím nguồn, tăng giảm âm lượng giữ đúng truyền thống của Sony với vị trí hợp lý, tiện thao tác cả khi cầm máy bằng tay trái hay phải. Phần khung viền và 2 đầu trên dưới bằng kim loại cứng cáp, chắc chắn, xử lý bề mặt tốt. Viền màn hình rất mảnh, chỉ như sợi chỉ nhỏ. Cảm giác cầm nắm XA1 trên tay sẽ hơi cấn do thân máy vuông hơn nhưng không gây nhiều khó chịu.;

Cách bố trí phím nguồn, tăng giảm âm lượng, phím chụp ảnh đặc trưng của Sony

Máy hỗ trợ 2 Sim Nano và có cả khe cắm thẻ nhớ riêng biệt

Tuy nhiên, các chi tiết ghép nối trên +XA1 lại chưa thật liền lạc. Vẫn có thể thấy các khe hở và sự không ăn khớp ở phần tiếp giáp giữa mặt lưng nhựa với phần khung kim loại. Điều này cho thấy Sony chưa thật tỉ mỉ về gia công trên thiết bị tầm trung của mình.

XA1 có nhiều đường ghép nối chưa thật liền lạc

Ở mặt trước, Sony vẫn thiết kế 2 khe tựa như loa kép ở 2 đầu trên dưới nhưng thực chất đây chỉ là loa thoại và mic. Máy chỉ có 1 loa ngoài nằm ở cạnh đáy, gần cổng USB Type C.

Loa ngoài được bố trí cạnh cổng USB Type C ở cạnh dưới

Cạnh trên là giắc tai nghe 3.5 kèm mic lọc ồn

Chi tiết gây thất vọng lớn nhất trên XA1 chính là phần viền trên dưới màn hình. Khu vực này có quá nhiều diện tích thừa thãi vô ích khiến XA1 dài ra một cách bất thường. Đặc biệt là phần cạnh dưới quá đủ để Sony bố trí các phím cảm ứng nhưng hãng điện thoại Nhật Bản vẫn quyết đưa các phím điều hướng vào trong màn hình.

Hai đầu trên dưới của XA1 còn thừa quá nhiều diện tích trống

Nhìn chung, Xperia XA1 gây ấn tượng tốt bởi ở tầm giá này đây là một trong những thiết bị có thiết kế cao cấp nhất, đảm bảo cả tính thẩm mỹ và công năng sử dụng. Dù rằng, sản phẩm vẫn còn đó những hạn chế nhất định ở một số chi tiết và không được trang bị khả năng chống bụi, chống nước đặc trưng trên các sản phẩm Sony.

Màn hình của XA1 tiếp tục sử dụng loại LCD có kích thước 5 inch độ phân giải 720p, mật độ điểm ảnh 294 PPI tương tự chiếc XA trước đây. Màn hình của XA1 cho chất lượng hiển thị khá, độ sáng cao, góc nhìn rộng, màu sắc theo hướng trung tính, không quá rực rỡ, nịnh mắt như xu hướng chung hiện nay. Màn hình ám vàng nhẹ nên cho cảm giác hơi đục, không được trong trẻo. Độ phân giải thấp cũng khiến hình ảnh và chữ viết kém sắc nét.

Màn hình có viền cực mảnh, đặc biệt ở 2 cạnh trên dưới

Sony vẫn trang bị cho XA1 những tính năng tối ưu hình ảnh quen thuộc như chế độ Siêu sống động, chế độ Cải thiện hình ảnh để màu sắc rực rỡ, nịnh mắt hơn. Như thường lệ, những chế độ này chỉ có tác dụng tốt nhất trên các phần mềm mặc định của Sony như trình xem ảnh, chơi video và mỗi khi xem ảnh máy cũng phải mất vài giây để áp hiệu ứng. Chế độ bảo vệ mắt đã khá phổ biến trên các smartphone hiện nay nhưng vẫn chưa được Sony trang bị cho màn hình của XA1, cần cài thêm ứng dụng ngoài nếu có nhu cầu.

Về phần mềm, cài sẵn Android 7.0 Nougat, Xperia XA1 là một trong những mẫu máy tầm trung hiếm hoi trên thị trường hiện nay được chạy phiên bản Android mới nhất. Sony giữ nguyên truyền thống không can thiệp quá nhiều vào lõi hệ điều hành mà giữ lại gần như nguyên vẹn những gì của Android gốc. Các tính năng mới trên Android 7 như chia đôi màn hình, tự động gộp thông báo của một ứng dụng, trả lời nhanh ngay từ thanh thông báo...đều có mặt trên XA1.

Tính năng chia đôi màn hình trên XA1 hỗ trợ khá nhiều ứng dụng phổ biến hiện nay

Tính năng gộp các thông báo của một ứng dụng thành một nhóm và trả lời nhanh các ứng dụng nhắn tin nhanh ngay từ thanh thông báo

Hãng điện thoại Nhật Bản chỉ tùy biến lại các icon, tập trung phát triển các ứng dụng phục vụ giải trí như nghe nhạc, xem phim. Vẫn còn đó một vài ứng dụng mà Sony cài sẵn không thực sự phù hợp với người Việt như Amazon Shopping. Bộ icon mặc định của máy không thật sự đồng nhất, gây cảm giác hơi lộn xộn khi các icon hệ thống và icon từ bên thứ 3 có phong cách hoàn toàn trái ngược nhau.  

Bộ icon mặc định của XA1 vẫn chưa thật đồng bộ với phong cách thiết kế phẳng (material design) của Android 7

Về hiệu năng, Sony tiếp tục trung thành với việc sử dụng MediaTek trên các thiết bị tầm trung của mình. Với XA1, hãng trang bị vi xử lý MediaTek Helio P20, bản nâng cấp của Helio P10 trên XA với 8 nhân (4 nhân 2.3GHz và 4 nhân 1.6GHz đều là lõi Cortex-A53), đồ họa Mali-T880MP2, RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB (có khe microSD tối đa 256 GB).

Cấu hình của XA1 được nâng cấp đáng kể so với XA

Cấu hình này là sự nâng cấp đang kể so với XA năm ngoái (Helio P10, Mali T860MP2, RAM 2GB, ROM 16GB). Nhờ cấu hình ổn, màn hình độ phân giải thấp lại được chạy Android 7.0 gần như nguyên bản, XA1 cho hiệu năng rất mượt mà trong mọi thao tác. Các hiệu ứng chuyển cảnh (animation) trên Android 7.0 dường như cũng được tăng tốc lên khiến việc chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng, vuốt thanh thông báo cũng diễn ra nhanh nhẹn hơn.

Điểm hiệu năng đo nhanh bằng phần mềm AnTuTu của XA1 cho kết quả tốt, đạt hơn 60 nghìn điểm, trội hơn các đối thủ cùng tầm giá. Điểm hiệu năng 3D trên AnTuTu cũng ở mức cao, hơn 9 nghìn điểm.

Điểm hiệu năng đo bằng phần mềm AnTuTu của Xperia XA1

Về camera, bên cạnh cấu hình, camera cũng là điểm được Sony nhấn mạnh trong lễ ra mắt XA1. Máy được nâng cấp về độ phân giải từ 13MP lên tới 23MP, cảm biến Exmor RS, tiêu cự ống kính 24mm góc rộng cùng khẩu độ f/2.0 kích cỡ cảm biến 1/2,3 inch, công nghệ lấy nét lai Hybrid Autofocus kết hợp giữa lấy nét pha và lấy nét laser. Các thông số gần như tương đương với các sản phẩm cao cấp của Sony.

Thông số camera sau của XA1 tương đương các thiết bị cao cấp của Sony

Camera trước vẫn giữ thông số gần như tương tự XA với độ phân giải 8MP, ống kính khẩu độ f/2.0, tiêu cự 23mm góc rộng, khả năng tự động lấy nét, nhận diện gương mặt, cảm biến 1/4 inch.

Chúng tôi mới chụp thử một số ảnh từ camera sau 23MP của Xperia XA1 thì thấy chất lượng tốt. Ảnh sắc nét, nhiều chi tiết, màu sắc tươi tắn.

Trên đây là những nhận định ban đầu của VnReview sau thời gian trải nghiệm nhanh chiếc Sony Xperia XA1. Những nhận xét chi tiết hơn về hiệu năng, camera, thời lượng pin sẽ được chúng tôi gửi tới bạn đọc trong bài đánh giá chi tiết trong vài ngày tới.

Thành Đạt - Huy Anh

Chủ đề khác