VnReview
Hà Nội

Sự thật bất ngờ về màn hình 5.8 inch trên Galaxy S8

Khi đặt cạnh nhau, có vẻ như Samsung Galaxy S8 đã có một chiến thắng tuyệt đối trước iPhone 7 Plus: thân máy nhỏ hơn mà màn hình lại lớn hơn (5.8 inch so với 5.5 inch của iPhone 7 Plus). Nhưng có thật là màn hình S8 lớn hơn 7 Plus?

Nhắc tới màn hình, chúng ta thường đề cập đến "kích thước", là số đo đường chéo của màn hình. Tuy nhiên, thông số quan trọng hơn mà ít khi được đề cập là "diện tích" của màn hình, đây mới là con số thể hiện chính xác không gian hay độ rộng của màn. Trước đây thì việc tính diện tích rất đơn giản nhưng Galaxy S8 ra mắt đã làm điều đó phức tạp hơn một chút.

Galaxy S8

Để tính được diện tích màn hình thì ta cần biết kích thước chiều ngang và chiều dọc. Từ trước tới nay, hầu hết smartphone hay TV đều sử dụng màn hình có tỉ lệ giữa hai chiều là 16:9. Với kích thước đường chéo đã biết, ta có thể tính được kích thước của hai cạnh còn lại (hai cạnh tam giác vuông) theo công thức trong định lý Pytago (Pythagoras), đã được học trong chương trình toán cấp 2:

Trong đó a và b là hai cạnh của màn hình, còn c chính là đường chéo hay kích thước màn hình chúng ta đã biết. Do đã biết c, lại biết tỉ lệ giữa a và b (b là cạnh ngắn, b= 9/16 a), việc tính toán ra 2 cạnh là rất đơn giản:

Từ phép tính trên, ta có chiều dài hai cạnh và diện tích màn hình dựa trên đường chéo như sau:

Như vậy với màn hình tỉ lệ 16:9, kích thước 5.5 inch (13.97 cm) thì diện tích hiển thị sẽ là 83,529 cm2.

Galaxy S8 và S8+ sử dụng một tỉ lệ màn hình rất mới: 18,5:9. Điều này có nghĩa là so với các smartphone thường thì Galaxy S8 có màn hình dài hơn. Áp dụng những công thức phía trên, ta có các công thức tính cạnh và diện tích màn hình của S8:

Với màn hình 5.8 inch (14,732 cm), diện tích hiển thị của Galaxy S8 sẽ là 85,294 cm2. Nếu so sánh với iPhone 7 Plus, màn hình của S8 chỉ lớn hơn khoảng 2,1%, sự chênh lệch không nhiều. Lưu ý bài viết chỉ đề cập tới diện tích hiển thị vật lý, còn màn hình có hiển thị được nhiều nội dung hay không là phụ thuộc vào độ phân giải và phần mềm của máy.

iPhone 7 Plus (5.5 inch, diện tích màn hình 83,529 cm2) và Galaxy S8 (5.8 inch, diện tích màn hình 85,294 cm2).

Có thể thấy với tỉ lệ màn hình mới trên S8, kích thước đường chéo đã không còn là con số phản ánh chính xác tỉ lệ của màn hình hiển thị. Nếu sử dụng tỉ lệ 16:9 phổ biến, màn hình S8 sẽ có diện tích 92,89 cm2, lớn hơn iPhone 7 Plus tới 11%, nhưng trong thực tế thì chênh lệch chỉ là 2,1%. Nói cách khác, chúng ta sẽ phải vận dụng toán học để có thể nắm bắt chính xác diện tích hiển thị của những smartphone đời mới như Samsung Galaxy S8 hay LG G6.

Một mẹo nhỏ khác dành cho bạn đọc: nếu muốn tính nhanh tỉ lệ diện tích hiển thị (hay độ rộng) của màn hình, hãy lấy bình phương đường chéo, bạn sẽ ra được con số khái quát. Ví dụ khi so sánh giữa hai chiếc TV kích thước 49 inch và 55 inch, sự chênh lệch nghe chừng rất nhỏ (chỉ 6 inch, tương đương 15 cm). Tuy nhiên áp dụng cách tính trên, ta thấy diện tích hiển thị của chiếc TV 55 inch lớn hơn chiếc 49 inch tới 26%. Do đó khi nâng cấp lên TV lớn hơn thì màn cũng rộng hơn rất nhiều.

Tuấn Anh

Chủ đề khác