VnReview
Hà Nội

Microsoft ra mắt Windows 10 S, đối thủ trực tiếp của Chrome OS

Những mẫu laptop đầu tiên chạy Windows 10 S sẽ bán ra ngay trong mùa hè năm nay với giá từ 189 USD (4,3 triệu đồng).

Tại sự kiện báo chí đang diễn ra tại New York (Mỹ), Microsoft đã cho ra mắt Windows 10 S, một phiên bản rút gọn của Windows 10 dành cho thị trường giáo dục, những mẫu laptop giá rẻ nhằm mục đích cạnh tranh với Chrome OS của Google.

"Mọi thứ trên Windows 10 S đều được tải về từ Windows Store" là chia sẻ của Terry Myerson, giám đốc mảng Windows. Như vậy nghĩa là các ứng dụng desktop thông thường vẫn chạy được trên Windows 10, nhưng chúng cần nhà phát triển mang lên kho ứng dụng Windows Store.

Trong suốt buổi trình diễn, Myerson đã thể hiện khả năng tương thích với nhiều thiết bị ngoại vi khác nhau trên Windows 10 S, tương tự Windows 10 truyền thống. Myerson còn cho biết "Windows 10 S có thể chạy bất kỳ trình duyệt nào được tải về từ Windows Store", tức Google buộc phải đưa Chrome lên Windows Store nếu muốn trình duyệt này sử dụng được trên Windows 10 S. Microsoft cũng khá tập trung vào trình duyệt Edge với các trang web dành riêng cho giáo dục và ứng dụng nền web (web apps).

Microsoft cho biết Windows 10 S chỉ mất 15 giây để khởi động và sẵn sàng cho các sinh viên sử dụng cho lần đầu tiên, quá trình khởi động nhanh hơn đáng kể so với Windows 10 thường. Các cải tiến khác bao gồm khả năng cài đặt từ USB với các tùy chọn được cấu hình sẵn. Windows 10 S có thể tự động nhận diện và tùy chỉnh các thiết lập cho phù hợp với môi trường giáo dục.

Theo The Verge, những mẫu laptop đầu tiên chạy Windows 10 S sẽ được bán ra ngay trong mùa hè năm nay với giá từ 189 USD (4,3 triệu đồng). Tất cả các thiết bị Windows 10 S đều đi kèm với Minecraft: Education Edition, một phiên bản Minecraft dành cho giáo dục. Bản quyền Windows 10 S cũng được miễn phí cho tất cả các trường học có trang bị máy tính chạy Windows 10 Pro, bao gồm bộ phần mềm Office 365 đi kèm với Microsoft Teams. Đối với khách hàng thông thường, Windows 10 S được bán lẻ với giá 50 USD (1,1 triệu đồng).

Microsoft cũng công bố các đối tác sản xuất laptop chạy Windows 10 S gồm Acer, Asus, Dell, Fujitsu, HP và Samsung. Hãng cho biết sẽ đưa phiên bản đầy đủ của bộ ứng dụng Office lên Windows Store, nhưng trước hết chúng ta cần chờ xem Windows 10 S liệu có thành công như kỳ vọng của Microsoft, và số lượng phần mềm truyền thống được đưa lên Windows Store trong tương lai có nhiều hay không. Nếu lượng ứng dụng Windows Store không đáp ứng đủ nhu cầu người dùng, Microsoft còn cung cấp thêm tùy chọn trả phí để kích hoạt khả năng cài ứng dụng desktop cho phiên bản Windows này. Tức là, nếu mua một chiếc laptop chạy Windows 10 S, bạn hoàn toàn có thể bỏ thêm tiền để nâng cấp lên Windows 10 Pro với đầy đủ các tính năng như bình thường.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác