VnReview
Hà Nội

Cận cảnh Sony A9 đầu tiên tại Việt Nam: Sức mạnh DSLR trong thân hình mirrorless

Dù chỉ có kích cỡ và thiết kế thân máy nhỏ gọn như dòng A7 trước đó, nhưng bên trong Sony A9 là một phần cứng "khủng long" và chứa đựng nhiều tiềm năng để người dùng khai thác, dù là nghiệp dư hay chuyên nghiệp.

Sony A9 cùng ống kính G Master mới: FE 100-400 F4.5-5.6 GM OSS trị giá 2500 USD (56,8 triệu đồng).;

Mới ra mắt cách đây không lâu, Sony vừa mang mẫu A9 trưng bày bên lề sự kiện ra mắt TV 4K HDR tại Việt Nam vào sáng nay. Tại sự kiện nay, do không phải là sự kiện dành riêng cho mẫu máy ảnh A9 nên Sony chỉ đề cập một chút về thông số của máy cũng như chỉ đưa ra một chiếc Sony A9 trưng bày bên cạnh các sản phẩm TV của hãng.

Sony gọi đây là "chiếc máy ảnh có công nghệ tiên tiến nhất, sáng tạo nhất mà chúng tôi tạo ra", do vậy không ngạc nhiên khi cái đích mà A9 hướng tới chính là các đối thủ DSLR chuyên nghiệp đến từ Canon và Nikon như Canon EOS-1D X Mark II, Nikon D5,...  Dĩ nhiên, chúng ta đều biết giữa DSLR chuyên nghiệp và các máy mirrorless vẫn còn có khoảng cách nhất định, không dễ gì khỏa lấp trong một sớm một chiều.

Dãy nút điều hướng phía trên máy tương đồng các thiết bị tiền nhiệm. Máy có sẵn 2 nút tùy chỉnh C1 và C2 để sử dụng chuyển nhanh qua các chế độ thiết lập sẵn của người dùng.

Theo công bố của Sony, chiếc máy này có tốc độ chụp lên đến 20fps, có hỗ trợ cả tính năng chụp im lặng, tính năng theo dõi tốc độ nhanh AF/AE với 60fps, hệ thống lấy nét 693 điểm với độ bao phủ 93%, EVF độ phân giải 3.686.000 điểm ảnh và đạt 120fps. Ngoài ra, chiếc máy này này cũng có hệ thống chống rung 5 trục bên trong, giúp giảm rung đến 5stops.  

Vỏ máy của A9 được Sony phủ một lớp magiê tương tự các flagship gần đây của hãng cũng như các đối thủ. Lớp vỏ kim loại này tăng độ bền và khả năng chống chịu va chạm cho thân máy.  

Cụ thể, A9 có thể chụp liên tiếp 20fps lên đến 241 file RAW hoặc 362 file JPEG. Sony cho biết rằng để làm được điều này đã nhờ vào các nhân bên trong của hệ thống cảm biến CMOS xếp chồng mới, nó "giúp cho việc xử lý dữ liệu nhanh hơn gấp 20 lần so với các chiếc máy ảnh full frame trước của Sony". Đi cùng cảm biến này là bộ RAM tích hợp cùng bộ xử lý BIONZ X mới. Tốc độ chụp của máy nhanh và êm tới mức nếu bấm nút chụp khi ngắm qua kính ngắm điện tử (EVF) OLED 3,6 triệu điểm ảnh của máy thì bạn hầu như không nhận ra là mình đang chụp ảnh!

Mặt sau của máy được bổ sung thêm joystick điều hướng

Ở dãy nút chức năng bố trí phía sau có cả phím joystick, phím chức năng vốn thường thấy trên các máy chuyên dụng và một số flagship mirrorless gần đây (Fujifilm X-Pro2, X-T2, X100F...). Joystick này giúp bạn dễ dàng điều chỉnh điểm lấy nét mà không cần đụng tới màn hình cảm ứng trên A9.

Thiết kế của A9 rất cứng cáp trong thân hình nhỏ gọn, phía trong nó chứa những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay của Sony

Màn hình A9 có thể lật nên hỗ trợ chụp các góc "dễ làm khó" người dùng

Ống kính G Master SONY FE 100MM F2.8 STF GM OSS

Bên cạnh đó, chiếc máy này cũng có khả năng quay phim 4K. Sony tích hợp trên A9 một cổng Ethernet để chuyển đổi file một cách nhanh chóng cùng hai khe thẻ nhớ SD. Sony cho biết viên pin mới trên A9 có khả năng chụp đến 480 tấm cho mỗi lần sạc và có hỗ trợ grip để tăng thời lượng pin.

Nhìn chung, chưa có dịp tiếp cận thiết bị nhiều nhưng có thể nói Sony A9 là thiết bị mirrorless chuyên nghiệp hướng tới người dùng phổ thông, với sức mạnh (tiệm cận) của một chiếc DSLR trong thân hình mirrorless nhỏ gọn.

TM

Chủ đề khác