VnReview
Hà Nội

AMD chính thức xác nhận CPU 16 lõi Ryzen Threadripper

Sản phẩm này được cho là sẽ "đập chết tươi" chip Core i9 của Intel ngay khi nó ra mắt vào mùa hè năm nay.


Banner quảng cáo của con quái vật với tên gọi "Threadripper" của AMD, dự kiến sẽ ra mắt vào mùa hè năm nay (ảnh: AMD)

Theo trang tin Engadget, AMD đã chính thức công bố Threadripper, một CPU với 16 nhân và 32 luồng và sẽ cạnh tranh trực tiếp với Intel tại thị trường chủ chốt của họ: phân khúc cao cấp. Mặc dù đã có nhiều tin đồn xung quanh sự xuất hiện của nó, chỉ mới gần đây AMD mới chính thức xác nhận rằng Threadripper sẽ ra mắt vào mùa hè năm nay. Công ty này nhiều khả năng sẽ đi trước Intel và ra mắt sản phẩm của họ trước khi CPU Core i9 và nền tảng X99 cho máy tính để bàn phân khúc cao cấp kịp ra mắt và thu hút mọi sự chú ý của truyền thông cũng như người dùng.

AMD không hề tiết lộ bất kì thông tin nào khác ngoại trừ thời điểm ra mắt dự kiến, vì vậy sẽ rất khó để quyết định xem con chip của công ty nào sẽ hoạt động tốt nhất. Khi dòng sản phẩm Ryzen mới ra mắt và được đem lên bàn cân với dòng chip cao cấp Core i7 6900, các sản phẩm của AMD có hiệu năng tốt hơn với các bài kiểm tra tận dụng đa luồng tốt như biên tập phim, đồ họa, nhưng lại thua kém hơn về hiệu năng khi chơi game. Dựa vào quá khứ của AMD, chúng ta hoàn toàn có quyền hi vọng rằng Threadripper sẽ có giá thành rất dễ chịu. Mẫu chip máy tính để bàn cao cấp nhất của Intel, chiếc Core i7-6950X Extreme Edition có giá lên đến hơn 40 triệu đồng, nên đánh bại con số đó là việc không hề khó chút nào.

AMD cũng có nói rằng cùng với con chip này, sử dụng cấu trúc Zen 14nm, họ cũng sẽ ra mắt một nền tảng mới dành cho máy tính để bàn phân khúc cao cấp với bộ nhớ và băng thông cao hơn nhiều so với thế hệ cũ. Phó chủ tịch cấp cao của AMD, ông Jim Anderson có phát biểu: "Threadripper sẽ mang trong mình sứ mệnh trở thành "quái vật hiệu năng" mạnh mẽ nhất vào thời điểm hiện tại". Công ty sẽ tiết lộ thêm những chi tiết và thông số kĩ thuật của con chip này vào tuần sau, tại Computex 2017.

Video giới thiệu con chip Threadripper do AMD thực hiện

Đối với thị trường đồ họa, AMD sẽ sớm xuất xưởng những sản phẩm đầu tiên của kiến trúc Vega, "hậu bối" của Polaris vào tháng 6 năm nay. Tuy nhiên, sản phẩm đầu tiên, chiếc Radeon Vega Frontier Edition, sẽ hướng đến các đối tượng người dùng là các nhà khoa học và kỹ sư về dữ liệu hơn là các game thủ. Tuy nhiên, chip Ryzen 8 thế hệ mới với 4 nhân 8 luồng dành cho các thiết bị xách tay ra đời vào nửa cuối năm 2017 sẽ được tích hợp chíp đồ họa Vega và mang lại hiệu năng CPU tốt hơn 50%, hiệu năng đồ họa tốt hơn 40% và chỉ tiêu thụ một nửa điện năng so với thế hệ cũ.

Đây là những tin vô cùng đáng mừng đối với người dùng, khi mà đối thủ "truyền kiếp" của Intel sau thời gian dài hụt hơi trong cuộc đua song mã đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Việc Intel gần như thâu tóm thị trường trong vài năm trở lại đây đã khiến giá thành của CPU bị đẩy lên rất cao và người dùng không có lựa chọn nào khác thay thế. Sự trở lại của AMD không những đem lại cho người dùng thêm nhiều sự lựa chọn mà còn khiến cho giá thành của chip máy tính về với đúng giá trị thực của nó. Thị trường năm nay hứa hẹn sẽ có rất nhiều xáo trộn, và chúng ta hãy cùng chờ xem hai ông lớn "ăn miếng trả miếng" để khẳng định tên tuổi và giá trị của mình.

Văn Hoàn

Chủ đề khác