VnReview
Hà Nội

Triều Tiên cũng có máy tính bảng mang tên "iPad"

Mặc cho tên sản phẩm hoàn toàn giống với mẫu máy tính bảng nổi tiếng hàng đầu của Apple nhưng khi Ryonghung iPad ra mắt, có lẽ công ty công nghệ Triều Tiên này chẳng hề lo lắng tới việc vi phạm thương hiệu trắng trợn.

Theo trang NK News đưa tin, một công ty công nghệ Triều Tiên có tên Ryonghung đã giới thiệu mẫu máy tính bảng mới nhất với tên gọi iPad. Ryonghung iPad cung cấp cho người dùng chức năng đọc tin tức, xử lý tài liệu và nhiều tác vụ khác. Máy cũng hỗ trợ tới hơn 40 ứng dụng cài đặt sẵn và tích hợp khe cắm thẻ nhớ.

Điều đáng nói, mẫu máy tính bảng Ryonghung iPad chỉ sở hữu một cấu hình tụt hậu của nhiều năm trước. Máy trang bị chip xử lý Quadro 1.2GHz, RAM 1GB, bộ nhớ trong 8GB. Máy cũng tích hợp sẵn cổng cắm HDMI, bàn phím và kết nối mạng nội bộ của Triều Tiên.

Theo tài liệu quảng cáo về thiết bị, Ryonghung iPad có thể sử dụng trong các chương trình tính toán, cẩm nang y tế hay chương trình nông nghiệp.

Trái ngang thay, cái tên Ryonghung iPad đã vi phạm trắng trợn nhãn hiệu iPad của Apple. Được biết trước đó, Ryonghung từng tung ra phiên bản iPad lần đầu tiên tại Triều Tiên vào năm 2013.

Chưa dừng lại ở đó, Triều Tiên đã trình diễn một phiên bản máy tính giống y hệt với sản phẩm iMac của Apple vào năm 2015. Mẫu máy tính của công ty Blue Sky sở hữu khung nhôm, viên đen và bàn phím, chuột màu trắng khác tương đồng với iMac.

Thậm chí hồi năm 2014, Triều Tiên lần đầu tiên giới thiệu hệ điều hành Red Star dựa trên nhân Linux với giao diện hoàn toàn giống Mac OS X. Các thanh dock, hình nền và nhiều thanh công cụ dường như là sự tham chiếu từ Mac OS X của Apple.

Trang NK News đã liên hệ với Apple về vấn đề tranh chấp bản quyền với công ty Ryonghung. Tuy nhiên hiện Apple vẫn chưa đưa ra bất cứ phản hồi chính thức nào.

Trên thực tế, Apple chưa có một đăng ký bản quyền thương hiệu mang tên iPad nào tại thị trường Triều Tiên. Do đó nếu sản phẩm Ryonghung iPad chỉ được phân phối tại Triều Tiên, vấn đề bản quyền có thể không quá quan trọng.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple vướng phải những vụ tranh chấp sở hữu thương hiệu iPad. Hồi năm 2012, Apple từng phải chi 60 triệu USD để giải quyết vụ tranh chấp với chủ sở hữu Trung Quốc Proview, mặc dù Proview từ lâu đã không còn sử dụng thuật ngữ iPad để quảng bá thương hiệu.

Mai Huyền

Chủ đề khác