VnReview
Hà Nội

Qualcomm giới thiệu đồ họa Adreno 320 trong Snapdragon S4 Pro

Hệ thống chip tích hợp Snapdragon S4 của Qualcomm được đánh giá là rất mạnh mẽ và tuy chỉ có hai nhân xử lý nhưng hiệu năng của nó được đánh giá không hề kém khi so với chip Tegra 3 bốn nhân xử lý. Tuy nhiên con số hai nhân không phải là một điểm mạnh để quảng cáo và nhân đồ họa trong Snapdragon S4 là Adreno 225 dựa trên một kiến trúc khá cũ.

Cả hai vấn đề này sẽ được Qualcomm giải quyết với hệ thống chip tích hợp Snapdragon S4 Pro được giới thiệu tại hội nghị nhà phát triển do Qualcomm tổ chức ngày hôm qua (17/7).

Nhân đồ họa Adreno 225 thực tế được phát triển từ kiến trúc Adreno 200, được Qualcomm mua lại từ AMD (Adreno là cách sắp xếp chữ từ Radeon – thương hiệu card đồ họa của AMD). Theo so sánh của Qualcomm, thế hệ Adreno 2xx có hiệu năng chơi game tương đương với iPhone 3GS hay PlayStation 2, nhưng thế hệ Adreno 3xx trong SoC S4 Pro sẽ có hiệu năng tương đương với Xbox 360 hay PlayStation 3.

Qualcomm có nhiều loại chip S4, đáp ứng những nhu cầu khác nhau.

Theo trang tin AndroidAuthority, hệ thống chip Snapdragon S4 Pro có thể ra mắt trong năm nay, có bộ vi xử lý bốn lõi với tốc độ khi cả bốn lõi hoạt động là 1.5 GHz, và lên tới 1.7 GHz khi chỉ một lõi hoạt động. Còn về hiệu năng đồ họa, chưa có con số cụ thể nào để hình dung về Adreno 320, nhưng thường thì thế hệ đồ họa sau của Qualcomm có hiệu năng gấp đôi thế hệ trước, tức là Adreno 320 có thể mạnh gấp đôi Adreno 225. Như vậy, nó sẽ có hiệu năng cao hơn nhân đồ họa Mali 400 trên Galaxy S3, nhưng có thể sẽ không sánh được với các đối thủ ra mắt vào cuối năm nay như Mali T604 của Samsung hay nhân đồ họa trong Tegra 3+ của Nvidia.

Một khuyết điểm của Snapdragon S4 Pro là không hỗ trợ kết nối LTE, một hạn chế lớn đối với những thị trường như Mỹ. Kết nối này chỉ có trên những hệ thống chip tích hợp với tên mã bắt đầu bằng MSM. Nếu Qualcomm muốn ra mắt hệ thống chip tích hợp vừa có hiệu năng cao vừa có kết nối LTE, hãng này có thể sẽ không kịp ra mắt sản phẩm trước các đối thủ như Nvidia Tegra 3+, Samsung Exynos 5250 hay TI OMAP 5.

Tuấn Anh

Chủ đề khác