VnReview
Hà Nội

5 lợi ích nếu iPhone 5 dùng công nghệ màn hình “in-cell”

Thời báo Mỹ Wall Street Journal dẫn nguồn tin thân cận khẳng định iPhone mới của Apple sẽ sử dụng công nghệ màn hình mỏng hơn khi ra mắt thị trường dự kiến vào mùa thu năm nay. Công nghệ đó được gọi là "in-cell", tích hợp luôn các cảm biến cảm ứng vào màn hình của điện thoại. Bài báo cho hay các đối tác cung cấp của Apple gồm Sharp, LG và Japan Display đã đưa vào sản xuất màn hình mới này.

Giống như hầu hết thiết bị màn hình cảm ứng, các điện thoại iPhone hiện nay sử dụng công nghệ màn hình cảm ứng được gọi là "on-cell", nghĩa là các cảm biến cảm ứng tạo thành một lớp riêng nằm ở phía trên các bộ lọc màu của màn hình, khiến màn hình các điện thoại của Apple dày thêm khoảng 0,5 mm.

Trong khi đó ở công nghệ màn hình cảm ứng "in-cell", các cảm biến cảm ứng được tích hợp luôn vào bên trong các bộ lọc màu của màn hình, như vậy giảm bớt được lớp cảm biến cảm ứng và giúp cho màn hình mỏng hơn.

Theo tạp chí Time, nếu nguồn tin thân cận của Wall Street Journal đáng tin cậy và thực sự Apple đang chuyển sang dùng công nghệ màn hình "in-cell" thì người dùng và nhà sản xuất sẽ có một số lợi ích đáng kể.

iPhone sẽ mỏng hơn

iPhone đầu tiên có độ dày thân máy 11,6 mm, sau đó tăng lên 12,3 mm với iPhone 3G và 3GS, rồi lại giảm xuống còn 9,3 mm với iPhone 4 và 4S. Áp dụng công nghệ màn hình "in-cell" có thể giúp iPhone mới giảm khoảng 0,5 mm độ dày, con số không nhiều nhưng theo nhà phân tích Ming Chi-Kuo;của công ty KGI Securities thì Apple có thể sẽ đưa độ dày thân máy của điện thoại thế hệ tiếp theo của hãng này xuống còn 8 mm bằng cách dùng vỏ kim loại (có thể là kim loại lỏng liquidmetal) thay cho lớp kính của iPhone hiện nay cùng với công nghệ màn hình mới. Theo Ming Chi-Kuo, vỏ mặt sau bằng kim loại của iPhone thế hệ mới có thể giảm bớt khoảng 1 mm độ dày, giúp điện thoại này chỉ còn khoảng gần 8 mm.

Nếu điều này đúng thì iPhone mới sẽ giảm được 14% độ dày so với iPhone 4S và giảm 31% so với iPhone thế hệ đầu tiên. Sự thay đổi một hai milimét hầu như không đáng kể với mắt thường nhưng với tay cầm thì khác hẳn.   

Hình ảnh màn hình tốt hơn

Màn hình càng nhiều lớp thì chất lượng hình càng giảm sắc nét do lượng ánh sáng đi qua các lớp này bị giảm đi. Những người dùng tấm bảo vệ màn hình smartphone một thời gian, sau đó tháo tấm bảo vệ đó để thay bằng tấm bảo vệ mới sẽ nhận thấy màn hình trông sắc nét và rõ hơn khi không có tấm bảo vệ màn hình (thậm chí chỉ một lớp nhựa mỏng như dao cạo cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến độ sắc nét của hình ảnh và chữ trên màn hình).

Công nghệ màn hình sẽ không giải quyết được vấn đề tấm bảo vệ màn hình nhưng nó sẽ bớt được một cảm biến cảm ứng mỏng, như vậy trên lý thuyết sẽ cải thiện được chất lượng hình ảnh và chữ trên màn hình.

Trọng lượng nhẹ hơn

iPhone mới mỏng hơn và nếu như Apple không đưa thêm thứ gì vào thì điện thoại này sẽ nhẹ hơn. Tuy nhiên, nhiều khả năng iPhone thế hệ mới sẽ không nhẹ hơn iPhone 4S hiện nay bởi kích cỡ màn hình của nó được đồn đoán sẽ tăng lên 4 inch.

Tất cả các thế hệ iPhone từ trước đến nay (từ iPhone đầu tiên ra mắt vào năm 2007 đến iPhone 4S bán ra năm 2011) đều có màn hình hiển thị 3.5 inch nhưng màn hình của iPhone thế hệ mới được dự đoán sẽ lớn hơn, tối thiểu là 4 inch hoặc có thể lớn hơn. Apple đang chịu sức ép chuyển lên màn hình lớn hơn khi các đối thủ, chủ yếu là Samsung, đang thành công với các điện thoại màn hình lớn chẳng hạn như Galaxy S II (màn hình 4.3 inch) hay Galaxy S III (màn hình 4.8 inch). Màn hình 5 inch có thể quá cỡ với phần lớn người dùng nhưng kích cỡ 3.5 inch thực sự hơi nhỏ với các smartphone hiện nay.

Thêm khoảng trống để lắp pin lớn hơn

Theo công bố của Apple, iPhone hiện tại dùng được khoảng 8 giờ đàm thoại liên tục trên mạng 3G, 14 giờ trên mạng 2G, 200 giờ ở chế độ chờ, 6 giờ sử dụng Internet trên mạng 3G (tăng lên 9 giờ trên mạng Wi-Fi), 10 giớ xem phim và 40 giờ nghe nhạc. Tất nhiên, sử dụng trong môi trường thực tế thì thời gian pin có thể rất khác, không được như tính toán lý tưởng của Apple.

Tăng dung lượng pin có thể khiến iPhone kéo thêm được vài giờ đàm thoại hoặc sử dụng ứng dụng sẽ là tin vui với người dùng, thậm chí cả khi trọng lượng của máy có nặng hơn chút ít. Một số khảo sát cho thấy người dùng thích iPhone có thời gian dài hơn là giảm trọng lượng.

Sản xuất nhanh hơn, đơn giản hơn

Các nhà phân tích như Ming Chi-Kuo của công ty KGI Securities cho rằng việc chuyển sang công nghệ màn hình "in-cell" có thể khiến cho dây chuyền cung ứng của Apple hiệu quả hơn, nhanh hơn do quy trình sản xuất giảm được một lớp trong việc sản xuất màn hình. Như vậy, người dùng có thể bớt được vài ngày phải chờ đợi iPhone mới.

Thanh Phong

Chủ đề khác