VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm AR trên iPhone, iPad với ứng dụng Holo

Holo là ứng dụng trải nghiệm thực tế ảo tăng cường (AR) cơ bản dành cho người dùng iOS và Android.

ARKit là một trong những nền tảng mới được Apple giới thiệu cùng iOS 11 tại hội nghị WWDC 2017 diễn ra cách đây không lâu. Với ARKit, Táo khuyết đang tiến thêm một bước vào thị trường thực tế ảo tăng cường (AR) cho di động. Nếu đang nôn nóng muốn trải nghiệm ngay công nghệ này nhưng không muốn sử dụng bản beta đầy lỗi của iOS 11, ứng dụng Holo sẽ giúp ích cho bạn.

Holo do 8i, một công ty công nghệ chuyên về VR/AR giới thiệu hồi tháng 2. Ứng dụng đơn giản cho phép bạn đặt các "hologram" – mô hình 3D ảo của một người, vật nào đó – lên hình ảnh đời thực. Bạn có thể tải về nhiều mô hình khác nhau trong store của Holo, nhưng hiện tại chỉ có người và động vật (như người trượt ván, vũ công, Spider-Man, Donald Trump…).

 
 

Moose is out of town so I found a new friend

A post shared by Sean O'Kane (@sokane1) on

 

 

Trải nghiệm với Holo vẫn còn rất đơn giản. Theo The Verge, các vật thể ảo chưa thể tương tác với không gian thực xung quanh. Ứng dụng cũng chưa nhận dạng bề mặt hoặc lập bản đồ chi tiết mà chỉ ghi nhớ nơi đặt đối tượng để cho chúng xuất hiện lại nếu bạn có di chuyển sang nơi khác.

Nhược điểm của Holo là nếu đặt chúng trong một không gian mở (sân vườn, quán cà phê…) thì không sao, nhưng nó không thể nhận diện các bức tường, rào chắn hay bất cứ thứ gì trong thế giới thực có thể che chắn tầm nhìn. Ví dụ, biên tập viên trang The Verge đặt một chú Spider-Man bên trong cốc cà phê nhìn từ trên xuống, nhưng khi đưa điện thoại ra xa và nghiêng hẳn so với cốc cà phê, Spider-Man vẫn xuất hiện.

 

 

Một điểm khó chịu nữa của sự đơn giản này là chức năng quá ít. Giao diện chính của Holo gồm 1 nút quay phim chụp ảnh, vuốt từ dưới lên để vào kho chứa hologram, tiếp tục vuốt lên để vào Store hoặc vuốt xuống để trở về giao diện chính. Cách điều khiển này có phần khó chịu và bối rối vì tất cả đều nằm cùng một nơi.

Nếu bỏ qua các điểm trừ trên, Holo vẫn là một ứng dụng rất thú vị, đặc biệt khi AR đang là xu hướng công nghệ mới mà ai cũng muốn trải nghiệm thử. Được biết, nhà phát triển 8i đang thử nghiệm phiên bản Holo dành cho nền tảng AR Tango của Google, do đó sẽ còn rất nhiều điều để làm với Holo khi 8i tiến hành phát triển nó trên nền tảng ARKit của Apple trong tương lai.

Holo chính là ví dụ về cách phát triển của các ứng dụng ARKit trên iOS 11: một ứng dụng quay phim, chụp ảnh với các vật thể ảo (hologram), kho hologram và hiệu ứng đa dạng. Tất nhiên đây chỉ là những tính năng cơ bản nhất, và còn rất nhiều thứ để làm với ARKit sẽ sớm được khám phá trong tương lai.

Bạn đọc có thể tải về Holo dành cho iOS tại đây (hỗ trợ iOS 10 trở lên) và Android tại đây;(hỗ trợ Android 5.0 trở lên).

Phúc Thịnh

Chủ đề khác