VnReview
Hà Nội

Apple có thể không giới thiệu iPhone 7s, 7s Plus hay iPhone 8 trong năm nay

Tin rò rỉ và hình ảnh của ba chiếc iPhone mới đã xuất hiện khá nhiều từ năm ngoái, nhưng vẫn còn một điều chưa được xác nhận: tên gọi của các iPhone mới.

Sau 3 năm với thiết kế không thay đổi, cuối cùng iPhone sẽ có màn "lột xác" với không chỉ một, hai mà là ba thiết bị mới được Apple ra mắt vào tháng 9 năm nay. Hai chiếc iPhone đầu tiên tất nhiên sẽ là bản nâng cấp của iPhone 7/7 Plus với ngoại hình không thay đổi, riêng mặt lưng chuyển sang chất liệu kính để hợp với tính năng sạc không dây. Thiết bị thứ ba, cũng là chiếc iPhone được mong đợi nhất với thiết kế hoàn toàn mới, màn hình OLED viền siêu mỏng, cảm biến vân tay Touch ID dưới màn hình và nhiều cải tiến khác gồm camera kép sẽ là "bước tiến lớn" so với iPhone 7 Plus.

Tuy nhiên, những bức ảnh rò rỉ gần đây của iPhone mới có không phải là của iPhone 8. BGR cho biết đó vẫn là chiếc iPhone mà chúng ta mong đợi bấy lâu nay, nhưng 2017 là năm Táo khuyết sẽ thay đổi cách đặt tên cho dòng iPhone.

BGR khẳng định tên gọi mà các trang báo mạng dự đoán cho ba chiếc iPhone mới nghe có vẻ hợp lý, nhưng sự thật thì không phải thế.

Đây là tên gọi mà đa số chúng ta đều đặt cho ba chiếc iPhone mới:

- iPhone 7s
- iPhone 7s Plus
- iPhone 8

Nghe thì khá ổn đúng không? Bạn sẽ có hai chiếc iPhone nâng cấp cho đời cũ và một chiếc iPhone hoàn toàn mới, nhưng nếu tiếp tục đặt tên như vậy cho năm 2018 thì sao?

- iPhone 8
- iPhone 8 Plus
- iPhone 8s

Hãy cùng phân tích vấn đề này.

Thứ nhất, Apple sẽ không bao giờ ra mắt iPhone "s" trong cùng năm (ở đây là iPhone 8s/8s Plus) với một chiếc iPhone số mới (iPhone 8). Thứ hai, điều phi lý nhất là iPhone 8 được nâng cấp lên iPhone 8s, còn iPhone 7s thì nâng lên iPhone 8. Liệu Apple sẽ đặt cùng một tên gọi cho hai chiếc iPhone khác nhau trong hai năm liên tiếp? Không đời nào!

Như vậy, điều duy nhất có thể chắc chắn rằng Apple sẽ không ra mắt bất cứ một chiếc iPhone 7s/7s Plus hay iPhone 8 nào trong năm nay cả. Dù chưa rõ tên của chúng là gì, nhưng BTV của BGR tin rằng Táo khuyết sẽ không đặt tên như những gì người dùng đã gọi.

Nếu để ý, Apple đã ra ba chiếc iPad trong năm nay, trong đó có hai chiếc nâng cấp từ bản cũ (iPad 4 và iPad Pro 12.9 inch đời đầu), nhưng tên gọi đơn giản chỉ là iPad và iPad Pro 12.9 inch (thực sự chúng là iPad đời 5 và iPad Pro 12.9 inch đời 2).

Vậy, nếu áp dụng cách đặt tên cho iPad 2017 vào dòng iPhone sắp ra mắt, đây có thể là tên gọi của ba chiếc iPhone mới:

- iPhone
- iPhone Plus
- iPhone Pro

Còn nếu hãng chỉ ra mắt 2 chiếc iPhone mới thì đó sẽ là:

- iPhone
- iPhone Pro

Thậm chí chúng ta (và Apple) có thể gọi những chiếc iPhone mới là:

- iPhone 4.7 inch
- iPhone 5.5 inch
- iPhone 5.8 inch

Tất nhiên, có nhiều vấn đề với những cách đặt tên mới. Thứ nhất là hai trường hợp đầu tiên, tên gọi "Pro" thường chỉ được Táo khuyết dùng cho các sản phẩm với nhu cầu, sức mạnh xử lý chuyên nghiệp như iPad Pro hay MacBook Pro, còn iPhone Pro dù gì vẫn là một thiết bị cho người dùng phổ thông. Nói vậy không có nghĩa rằng người dùng phổ thông thì không thể mua iPad Pro hay MacBook Pro.

Với trường hợp thứ ba, phân biệt theo kích thước màn hình nghe thì cũng hợp lý, nhưng sự thật là iPhone 5.5 inch thậm chí còn lớn hơn cả iPhone 5.8 inch. Chúng ta đều biết chiếc iPhone đặc biệt trong năm nay sẽ có viền màn hình siêu mỏng, vậy nên dù có kích thước màn hình 5.8 inch nhưng nó vẫn nhỏ hơn so với iPhone 7 Plus 5.5 inch hiện tại.

Cũng có vài tên gọi khác được đưa ra trong đó có iPhone X, nhưng tôi không chắc liệu hãng có dùng lại chữ "X" sau khi loại bỏ nó khỏi tên gọi OS X và thay bằng macOS hay không. Chắc chắn hãng không muốn người khác nhầm lẫn giữa iPhone X và OS X. Rồi sang năm kế tiếp thì sao, lại là iPhone 8/8 Plus và iPhone Xs? Tới 2019 thì là iPhone 8s/8s Plus và iPhone XX (hay iPhone X2)? Không thể nào!

Vài người cho rằng Táo khuyết thậm chí có thể bỏ cái tên iPhone và chuyển sang Apple Phone, nhưng khả năng điều đó xảy ra là rất thấp.

Dù vậy, tên gọi chính thức của ba chiếc iPhone mới vẫn chưa thực sự lộ diện. Chúng ta chỉ biết ba chiếc iPhone mới tên là gì khi chúng chính thức trình làng vào tháng 9 năm nay. Nếu bạn đọc có ý tưởng về tên gọi của các iPhone mới, hãy cùng chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận dưới đây.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác