VnReview
Hà Nội

Cận cảnh Asus ROG Zephyrus: mỏng và mạnh, giá 80 triệu, bán từ tháng 9

Thiết kế tản nhiệt mới lạ cùng những điều chỉnh từ NVIDIA Max-Q giúp Zephyrus trở thành một chiếc laptop chơi game mỏng mà vẫn đảm bảo sức mạnh đồ họa.

Tại Computex năm nay, NVIDIA đã giới thiệu chuẩn thiết kế Max-Q, bao gồm những điều chỉnh về xung nhịp của card đồ họa, tùy chọn đồ họa của game và thiết kế tản nhiệt từ nhà sản xuất laptop, qua đó đem lại khả năng tích hợp GPU mạnh mẽ GTX1080 lên những chiếc laptop mỏng nhẹ. Asus ROG Zephyrus (GX501) là một trong những laptop đầu tiên được thiết kế theo Max-Q, và cũng là laptop được quan tâm nhất tại Computex 2017.

Vừa qua VnReview đã có cơ hội trải nghiệm chiếc laptop này tại Việt Nam. Giống như lần gặp gỡ đầu tiên, chúng tôi vẫn rất ấn tượng với thiết kế và sự mạnh mẽ của Zephyrus. Với độ dày từ 16,9 - 17,9 mm và cân nặng chỉ 2,25 kg, nếu không biết trước thì bạn sẽ khó hình dung đây là một chiếc laptop chuyên game với cấu hình "đỉnh".

Theo chia sẻ từ đại diện Asus, hãng sẽ mang về Việt Nam phiên bản có cấu hình gần như cao nhất của Zephyrus, như được liệt kê trong hình trên. Quyết định này cũng khá hợp lý, bởi khách hàng đã muốn sở hữu chiếc laptop ở tầm giá này sẽ ưu tiên cấu hình, hiệu năng hơn là giá thành. Theo đại diện của Asus, Zephyrus sẽ được bán tại Việt Nam trong tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay.

Nắp trên nổi bật với chất liệu hợp kim nhôm, đường vát chéo và logo ROG

Logo ROG phát sáng khi bật máy

Độ hoàn thiện của phần vỏ Zephyrus rất tốt và đem lại cảm giác sang trọng với chất liệu hợp kim nhôm. Một đường vát chéo cùng logo ROG đặt lệch tạo nên điểm nhấn cho mặt trên. Logo này phát sáng khi mở máy lên, nhìn khá thú vị.

Bản lề tách phần thân máy và mặt dưới, tạo thành khe tản nhiệt

Đèn đỏ đặt bên trong tạo cảm giác rất "nóng" cho khu vực tản nhiệt. Theo Asus thì ở bên trong, hãng có đặt một tấm kim loại để tránh côn trùng, vật lạ lọt vào trong máy

Điểm đặc biệt của Zephyrus nằm ở thiết kế tản nhiệt, đó là khi mở vỏ máy lên thì phần bản lề cũng được nâng lên, tạo thành khoảng trống với mặt dưới. Thiết kế độc đáo này giúp cho máy có thêm không gian để tản nhiệt. Tuy nhiên điểm trừ của phần tản nhiệt này là máy sẽ không được chắc như những máy liền khối, do vậy bạn sẽ cần phải cẩn thận hơn nếu cầm máy lên và di chuyển khi máy đang mở.

Bàn phím được dồn hết xuống nửa dưới để tản nhiệt tốt hơn

Một chi tiết khác cũng chịu ảnh hưởng từ việc tản nhiệt là phần bàn phím và touchpad được dồn hết xuống phía dưới, để dành hơn một nửa bề mặt cho tản nhiệt. Nhìn sơ qua có thể bạn sẽ tưởng đây là khe loa, nhưng thực tế đây là các khe hút khí vào để làm mát cho các linh kiện bên dưới.

Các phím thường dùng trong game sẽ được đánh dấu, dễ nhận ra hơn

Bàn phím của Zephyrus có thiết kế dạng chiclet, kích thước giữa các phím hơi nhỏ. Đây là một bàn phím RGB, và một số cụm nút đặc biệt cho game như WASD (game FPS) hoặc QWER (game MOBA) có thể chỉnh màu khác đi để dễ nhận biết hơn. Do bàn phím mỏng nên cảm giác gõ phím chỉ ở mức chấp nhận được. Bàn phím của chiếc máy trong hình sử dụng layout hơi lạ, nhưng theo đại diện Asus thì máy thương mại sẽ có bàn phím tiêu chuẩn.

Touchpad đồng thời cũng là bàn phím số cảm ứng

Touchpad trên Zephyrus đồng thời còn đóng vai trò là bàn phím số cảm ứng. Tất nhiên cảm giác dùng phím cảm ứng không thật bằng cụm phím số thông thường, nhưng đây vẫn là một thiết kế lạ mắt. Máy bán tại Việt Nam còn được tặng kèm một miếng lót tay bằng cao su và một chuột chơi game.

Màn hình của máy sử dụng tấm nền IPS, cho độ sáng cao và màu sắc nịnh mắt. Lựa chọn độ phân giải Full HD của Asus là khá hợp lý, vừa cho phép sử dụng tần số quét cao (120Hz), vừa giảm gánh nặng xử lý cho GPU, vì GTX 1080 cũng không thể đáp ứng tốt tất cả các game với độ phân giải 4K.

Các cổng kết nối của máy

Zephyrus được trang bị đầy đủ các cổng kết nối phổ thông, bao gồm 4 cổng USB 3.1 đầy đủ (type A), một cổng USB 3.1 gen 2 Type C kiêm Thunderbolt 3, cổng HDMI đầy đủ và giắc tai nghe 3,5mm. Hãng còn tặng kèm đầu chuyển USB – Ethernet, sẽ hữu ích những lúc bạn cần mạng dây để chơi game ổn định.

Qua một số trải nghiệm nhanh, chúng tôi nhận thấy hiệu quả của Max-Q là GPU rất ít khi chạy ở mức 100% trong game. Điều này giúp cho máy giữ được nhiệt độ ổn định, không quá cao. Khi ép GPU hoạt động nặng với ứng dụng Furmark trong 10 phút, nhiệt độ cao nhất cũng chỉ là 76 độ C, rất đáng nể đối với một chiếc laptop mỏng nhẹ như vậy. Chúng tôi sẽ có những đánh giá chi tiết hơn về hiệu năng, nhiệt độ của chiếc laptop này khi có bản thương mại.

Anh Tú

Chủ đề khác