VnReview
Hà Nội

Trên tay OnePlus 5 bản 8GB tại Việt Nam

OnePlus 5 là smartphone cao cấp của nhà sản xuất Trung Quốc và từng gây choáng khi sở hữu cấu hình khủng. Tính đến thời điểm này, OnePlus 5 đã về Việt Nam qua đường xách tay theo hai phiên bản 6GB RAM và 8GB RAM.

OnePlus 5

Được thành lập vào năm 2013 tại Trung Quốc dưới tay của Pete Lau, cựu Giám đốc của Oppo, OnePlus nhanh chóng nổi lên nhờ vào việc tung ra các sản phẩm cấu hình cao giá rẻ. OnePlus 5 là thế hệ thứ 3 của OnePlus và cũng không ngoại lệ khi sản phẩm ra mắt vẫn sở hữu có cấu hình thuộc diện "chạm nóc" so với các đối thủ cùng phân khúc.

Cụ thể, chiếc OnePlus 5 mà VnReview.vn sử dụng trong bài viết này là phiên bản 8GB RAM đầu tiên về Việt Nam do cửa hàng Đức Huy Mobile (duchuymobile.com) ở TP.HCM cung cấp.;

Liệu sở hữu cấu hình khủng với 8GB RAM, chip Qualcomm Snapdragon 835 và 128GB bộ nhớ trong có giúp chiếc smartphone này trở thành đối trọng của những flagship đình đám gần đây như HTC U11, bộ đôi Galaxy S8/S8+, LG G6 và iPhone 7/7 Plus hay không?

Thiết kế và đóng gói

Vẫn được đóng gói quen thuộc theo truyền thống của OnePlus, hộp máy và phụ kiện sử dụng các gam màu chủ đạo gồm trắng, đen và đỏ. 

Phụ kiện đi kèm gồm có sạc nhanh 5V~4A và 5V~2A, dây cáp Type-C màu đỏ, ốp lưng màu đỏ tương tự như OnePlus 3 hay 3T.

Máy đã được nhà sản xuất dán sẵn miếng dán màn hình

Tuy nhiên, thiết kế của OnePlus 5 đã có nhiều điểm khác biệt so với các thế hệ trước. Cụ thể, nếu nhìn từ phía sau thì bạn rất dễ nhận thấy sản phẩm này hao hao iPhone 7 Plus do cách bố trí camera kép, micro phụ và đèn flash LED y hệt như trên flagship của Apple.

Mặt sau OnePlus 5 có nhiều điểm "tương đồng" iPhone 7 Plus, nhất là cụm camera kép ở phía trên.

Mặt trước sử dụng thiết kế màn hình cong 2.5D với lớp kính cường lực Corning Gorilla Glass 5 cong tràn 2 mép máy. Phía trên có bố trí cụm camera trước, loa thoại và cảm biến tiệm cận.

Phía dưới máy có sử dụng phím Home kiêm cảm biến vân tay một chạm, hai phím điều hướng hai bên chỉ sáng lên trong thời gian rất ngắn. Lưu ý màn OnePlus đã dán sẵn miếng dán màn hình loại không phủ kín nên chụp lên nhìn khá lộ.

Ở chính giữa đáy máy là cổng Type-C, hai bên là dải loa ngoài, microphone và jack tai nghe 3.5mm

Dải ăng-ten bố trí ở hai đầu máy được sơn màu tối chìm vào màu đen chung của máy nên khá thẩm mỹ.

Phía trên máy không bố trí gì

Bên trái máy bố trí phím nguồn và phím tăng giảm âm lượng.

Theo nhà sản xuất, độ mỏng của máy vào cỡ 7,3mm, không tính phần camera lồi lên.

Có thể nói cách thiết kế của máy khá "an toàn", không có đột phá do "ăn theo" iPhone khá nhiều. Tuy nhiên, dù có màn hình 5.5 inch nhưng nhờ độ mỏng và độ bo hợp lý, mặt lưng sơn nhám nhẹ nên OnePlus 5 mang lại trải nghiệm cầm nắm tốt, không quá trơn trượt như trên HTC U11 hay góc cạnh như Sony Xperia XZ Premium. Đáng tiếc là viền hai đầu của máy vẫn khá dày, không đi theo hướng viền siêu mỏng của LG G6 hay Galaxy S8.

Màn hình và hiệu năng

 

Do không có nhiều thời gian trải nghiệm nên chúng tôi chưa thể đo màn hình của OnePlus 5 bằng máy đo chuyên dụng. Nhưng bằng cảm quan có thể thấy màn hình AMOLED 5.5 inch Full HD (mà OnePlus gọi là Optic AMOLED) có độ tương phản, độ nét và màu sắc ổn. Mặc định màn hình hơi ám xanh nhẹ (đặc trưng của AMOLED), nếu bạn chưa vừa ý thì có thể chọn lựa màu màn hình nhờ vào các tùy chọn cân bằng màu mà OnePlus đã tích hợp sẵn ở phần Screen calibration bao gồm: Mặc định (default), sRGB, DCI-P3 và tùy chọn màu tự chỉnh (custom color).

Điểm AnTuTu và chi tiết cấu hình của OnePlus 5

Sở hữu cấu hình gần như mạnh nhất hiện nay với màn hình AMOLED 5.5 inch Full HD, chip Snapdragon 835, RAM 8GB, bộ nhớ trong 128GB, chạy Android gốc 7.1.1 (có tùy chỉnh ít trong phần thiết lập) kèm thỏi pin 3.300mAh nên trong quá trình mà VnReview.vn dùng thử không gặp bất cứ hiện tượng lag giật nào, độ trễ gần như không có nhờ vào chip xử lý mạnh và 8GB RAM. Điểm AnTuTu của máy cũng ở mức top khi đạt tới 180057 điểm.

Giao diện máy gần như thuần Android gốc

OnePlus tỏ ra khôn ngoan khi chỉ tùy biến rất ít, máy vẫn sử dụng launcher mặc định của Android 7.1.1 và các tùy biến của OnePlus chủ yếu tập trung vào các thiết lập nhằm tăng khả năng kiểm soát thiết bị như phần chỉnh màu màn hình, theo dõi RAM, chế độ hiển thị, quản lý các phím điều hướng (cho phép bật/tắt phím ảo, bật/tắt đèn nền của phím điều hướng cứng), lên lịch tắt/mở thiết bị, codec cho phát audio qua bluetooth...

8GB RAM là lợi thế của OnePlus 5 so với các đối thủ

Việc trang bị màn hình AMOLED 5.5 inch Full HD khiến cho dung lượng pin 3.300mAh của máy trở nên khá dư giả so với các đối thủ trong cùng phân khúc vốn thường dùng màn hình 2K hoặc 4K. 

Camera

Đây là một điểm nhấn thú vị của OnePlus 5 ngoài việc trang bị cấu hình khủng. Cụ thể, cụm camera kép của máy trang bị hai camera gồm một camera 16MP chính có khẩu độ f/1.7, kích thước cảm biến 1/2.8" và tiêu cự 24mm tích hợp chống rung điện tử (EIS); camera còn lại đóng vai trò camera tele để xóa phông với độ phân giải 20MP khẩu độ f/2.6 và tiêu cự 36mm, cụm camera kép này tích hợp tính năng lấy nét theo pha (PDAF), zoom quang 1.6x và sử dụng đèn LED kép. Camera phụ ở phía trước của máy có độ phân giải 16 MP, khẩu độ f/2.0 và tiêu cự 20mm. 

Ngoài tính năng xóa phông (chế độ Potrait), camera chính của máy còn hỗ trợ các tính năng chụp tự động (Photo), chụp chỉnh tay (Pro Mode), chụp Time-lapse, chụp Panorama, quay phim slow-motion... Riêng chế độ chụp chuyên nghiệp Pro Mode (chỉnh tay), ngoài việc cho phép can thiệp các tham số thì máy còn cho lưu file ảnh RAW để tiện chỉnh sửa.

Các chế độ chụp (ảnh trên) và giao diện chế độ chụp Pro Mode trên OnePlus 5

DxOMark đã chấm camera của OnePlus 5 đạt mức 87 điểm, ngang với iPhone 7. Trải nghiệm nhanh cho thấy, ảnh chụp thử từ OnePlus 5 có độ chi tiết tốt và màu sắc ổn trong điều kiện đủ sáng hoặc ánh sáng yếu, còn trong điều kiện ban đêm chúng tôi chưa có dịp thử.

Lưu ý rằng, tuy có cụm camera kép tương tự iPhone 7 Plus nhưng nếu để ý kỹ sẽ thấy tiêu cự của camera tele của OnePlus 5 chỉ là 36mm nên không đủ "tele" như tiêu cự 56mm trên camera tele của iPhone 7 Plus. Tuy nhiên độ phân giải của camera tele này lại lớn hơn đối thủ Apple.

Dưới đây là một số ảnh chụp thử từ camera chính của OnePlus 5 (nhấp vào để xem ảnh gốc):

Chụp ở điều kiện ánh sáng yếu trong nhà (đóng hết cửa sổ)

Chụp ở chế độ thường với ánh sáng tự nhiên hắt qua cửa sổ

Chụp ở chế độ xóa phông (Potrait) trong điều kiện đủ sáng

Ở thời điểm này, có thể nói OnePlus 5 đang mang lại trải nghiệm mượt và có nhiều lợi thế. Nếu bỏ qua xuất xứ Trung Quốc cũng như nguồn hàng xách tay thì có thể nói sản phẩm có mức giá tốt so với các đối thủ và so với cấu hình cũng như tính năng mà OnePlus 5 đang sở hữu, sản phẩm hiện được Đức Huy Mobile niêm yết ở mức giá 13,89 triệu đồng kèm bảo hành 12 tháng.

Tuy nhiên, OnePlus vẫn còn phải làm nhiều để tối ưu cụm camera kép nhằm tận dụng ưu thế phần cứng cũng như cần thêm thời gian để kiểm nghiệm độ ổn định của máy nếu như họ muốn cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ khác trong cùng phân khúc, bởi đôi khi cấu hình không phải là tất cả.

TM

Chủ đề khác