VnReview
Hà Nội

Nikon D850 cảm biến 45.7 megapixel giá hơn 70 triệu đồng

Nikon đã chính thức giới thiệu máy ảnh DSLR full-frame mới nhất của hãng: chiếc D850. Với những thông số "khủng bố" đã được tiết lộ từ trước, Nikon còn đưa ra cái giá "khủng" hơn để sở hữu D850: 3.299 USD (hơn 70 triệu đồng)!

Theo TheVerge, D850 sẽ được bán ra vào tháng 9 tới, và sẽ là sự lựa chọn hàng đầu cho hầu hết các nhiếp ảnh gia từ chuyên nghiệp, bán chuyên, cho tới amateur, đáp ứng tốt mọi thể loại và mục đích nhiếp ảnh, miễn là họ có túi tiền...đủ dày! Trong khi đó, mẫu DSLR chuyên nghiệp D5 sẽ là sự lựa chọn thứ 2 dành cho những nhiếp ảnh gia có túi tiền hạn chế hơn một chút.

Nikon D850 có gì đặc sắc?

Theo hãng máy ảnh Nhật Bản thì D850 có tất cả mọi thứ mà một nhiếp ảnh gia mong muốn khi sử dụng một chiếc DSLR full-frame! Máy có cảm biến CMOS 45.7 megapixel, và cảm biến này được áp dụng công nghệ Backside illuminated (BSI) giúp D850 đạt được hiệu suất chụp thiếu sáng cực tốt. Đây là chiếc máy ảnh đầu tiên của Nikon được tích hợp công nghệ này, và nó còn mạnh mẽ hơn nữa khi được tích hợp chip xử lý hình ảnh Expeed 5 của Nikon.

Bên cạnh đó, Nikon cũng đi theo xu hướng hiện nay là loại bỏ bộ lọc Low pass trên D850, khi kết hợp với cảm biến lên đến 45.7 megapixels mang lại những hình ảnh với độ chi tiết trên cả tuyệt vời.

Nikon còn tự hào tuyên bố rằng D850 có thể "chấp" hết mọi thể loại nhiếp ảnh nhờ cấu hình "khủng bố" của mình, và không như dòng 5D của Canon, dù mang trong mình cảm biến với độ phân giải rất cao nhưng hầu như D850 không buộc người dùng phải đánh đổi bất kỳ điều gì liên quan đến chất lượng hình ảnh. Họ khẳng định: "D850 đánh bại 5D Mark IV trên mọi phương diện, ít nhất là về mặt lý thuyết".

Chi tiết những tính năng mới trên Nikon D850

Đầu tiên, chúng ta sẽ xem xét tính năng quay video - điều luôn làm các fan Nikon phiền lòng khi so sánh với người đồng nghiệp Canon. D850 có thể quay video 4K UHD với 30 hoặc 24 khung hình/giây, và quay video 1080p với 120 khung hình/giây. Nó có thể ghi các đoạn video 4K 4:2:2 8-bit không nén đến một thiết bị gắn ngoài qua cổng HDMI, trong khi vừa ghi đoạn video đó lên thẻ nhớ máy cùng một lúc. Ngoài ra, D850 còn có thể quay time-lapse độ phân giải 8K, tức là gấp đôi độ phân giải chúng ta thường thấy trên các máy DSLR ngày nay. Có thể nói, các nhiếp ảnh gia đã có thể tự tin quay video bằng Nikon mà không phải lo lắng bất kỳ vấn đề gì với D850.

Đối với khả năng chụp ảnh tĩnh: D850 có hệ thống autofocus 153 điểm (trong đó có 99 điểm cross type), có thể chụp với tốc độ 7 khung hình/giây ở độ phân giải tối đa 45.7 megapixel. Nếu bạn gắn thêm một grip pin giá 399 USD thì tốc độ chụp tăng lên đến 9 khung hình/giây. Cần lưu ý là thông số được thiết lập mặc định khi chụp ảnh tĩnh trên D850 là xuất ra ảnh RAW 14-bit lossless, tức là file ảnh thu được sẽ rất nặng, nhưng D850 vẫn ghi ảnh với tốc độ "thần sầu".

Nikon còn trang bị cho D850 tính năng "chụp yên lặng" - một tính năng thường thấy trên các dòng máy ảnh không gương lật, cho phép người dùng chụp với tốc độ 6 fps ở 45.7 mpx, hoặc 30 fps ở 8.6 mpx. Tính năng này hoạt động ở chế độ Live View, tức là khi gương lật được lật lên hoàn toàn, do đó sẽ có một số hạn chế vốn không thể tránh khỏi đối với loại máy ảnh DSLR. Nhưng dù sao thì tính năng này cũng góp phần làm an lòng các fan của loại máy ảnh không gương lật muốn dùng DSLR.

Nikon D850 có 2 khe thẻ nhớ: 1 khe XQD và 1 khe SD, và được trang bị một cuộc pin cho phép chụp khoảng 1800 tấm ảnh (hoặc quay 70 phút video liên tục). Mặt sau máy là màn hình cảm ứng có thể xoay lật rộng 3.2 inch, với các nút bấm phát sáng. Ống ngắm của máy có độ phóng đại 0.75x, tức là cao nhất trong số các dòng DSLR của Nikon. Tất nhiên, máy không thể thiếu các kết nối Wi-Fi, Bluetooth và Snapbridge.

Qua cảm nhận ban đầu, phần lớn người tham dự buổi giới thiệu cho biết ống ngắm của D850 rất rộng, grip cũng được Nikon thiết kế ăn sâu vào thân máy hơn, còn thân máy chắc chắn và đầm tay. Đáng chú ý, D850 là chiếc DSLR có khả năng chống nước tốt nhất mà Nikon từng sản xuất.

Tóm lại, Nikon D850 không hẳn là một bước tiến lớn, mà chính xác hơn là một sự kết hợp của những thứ tốt nhất mà Nikon đã và đang đạt được trong lĩnh vực DSLR. D850 có bộ não và sức mạnh của D5, có sự đơn giản mạch lạc, dễ sử dụng của các dòng máy không chuyên và bán chuyên. Tất nhiên, với những tính năng có thể xem là "tốt nhất thế giới" như vậy, D850 không thể có giá rẻ, và điều này xem ra cũng chẳng thể ngăn nó thu hút người dùng.;

Với những gì đã biểu diễn tại buổi giới thiệu, D850 chắc chắn sẽ là chiếc DSLR tiếp theo khiến fan Nikon phải tích cóp hàng năm trời để mua, và có thể sẽ là chiếc máy Nikon đầu tiên mà fan Canon (hoặc ngay cả fan Sony) phải trầm trồ!

Tấn Minh

Chủ đề khác