VnReview
Hà Nội

Atari tái xuất thị trường máy chơi game với Ataribox

Ataribox sẽ là đối thủ trực tiếp của máy chơi game Nintendo NES Classic.

>;Nintendo Switch bất ngờ thành công: Thị trường di động đang thay đổi?

Atari là một tên tuổi nổi bật trong thế giới máy chơi game, với các sản phẩm từng làm mưa làm gió hồi thập niên 1980-1990. Tuy nhiên, theo thời gian, hãng dần dần lụn bại, với sản phẩm cuối cùng là chiếc máy chơi game Jaguar thất bại thảm hại hồi năm 1993, sau đó "sang tên đổi chủ" không biết bao lần, phá sản rồi lại trỗi dậy... Gần đây, Atari bắt đầu chuyển sang lĩnh vực game trực tuyến dựa trên mạng xã hội, cũng như các trò chơi "sát phạt" trực tuyến khác.

Theo TechRadar, Atari đã quyết định tung ra con át chủ bài mới của mình nhằm đánh một cú "được ăn cả ngã về không" - chiếc máy chơi game Ataribox!

Vậy Ataribox là gì?  

Atari tung ra đoạn giới thiệu đầu tiên về Ataribox hồi tháng 6 vừa qua, sau đó tiếp tục mang nó đến E3. CEO hiện tại của Atari là Fred Chesnais đã phát biểu rằng: "Chúng tôi đã quay lại với việc sản xuất phần cứng", và theo ông thì Ataribox được thiết kế "dựa trên các công nghệ ứng dụng trên PC".

Cụ thể, Ataribox là chiếc máy chơi game mới nhất của hãng, dự kiến sẽ có hai mẫu: đen và trắng, có thiết kế rất gọn nhẹ. Máy sẽ có nhiều cổng kết nối thông dụng hiện nay ở mặt sau như: 1 cổng HDMI, 4 cổng USB, 1 cổng Ethernet, hỗ trợ thẻ nhớ SD để dễ dàng chép game, nhạc, ảnh và các nội dung khác nên máy, hoặc cũng có thể để mở rộng bộ nhớ máy khi cần thiết.

Atari vẫn chưa công bố thông tin nào liên quan cấu hình phần cứng của máy, ngoại trừ việc tuyên bố máy sẽ có "cấu hình hiện đại". Dù vậy, xét đến việc các game Atari đều khá nhẹ, chúng ta cũng không nên hi vọng máy có cấu hình quá khủng như Xbox hay Playstation.

Chúng ta cũng chưa biết được loại tay cầm nào sẽ được sử dụng trên Ataribox. Các game Atari 2600 cổ điển thường dùng joystick hoặc paddle (loại tay cầm có một nút tròn to để xoay vặn các hướng), nhưng nếu muốn chơi các game hiện đại thì có lẽ máy sẽ phải kèm theo gamepad hoặc một dạng tay cầm cảm ứng.

Chúng ta sẽ chơi được game nào?

Một máy chơi game sẽ thất bại nếu không có các tựa game ấn tượng. Đó là lý do máy Jaguar của Atari thất bại.

Atari cho biết Ataribox sẽ chạy các game cổ điển được số hoá, tức là có thể chúng được tích hợp sẵn trong máy, hoặc có thể tải xuống trực tiếp. Nếu bạn đang cười thầm thì hãy nhớ máy chơi game NES Classic của Nintendo cũng chơi các game cổ điển, và có doanh số cực khủng tới mức mỗi lần nó xuất hiện trên kệ là mỗi lần cháy hàng, và máy chơi game SNES Classic mà Nintendo dự định tung ra thời gian đến cũng được dự đoán sẽ như vậy.

Atari hiện sở hữu hơn 200 game khác nhau, gồm các tựa rất nổi tiếng như Pong, Missile Command, Asteroids, Centipede... Nếu bạn chưa rõ thì bạn nên cài ứng dụng Atari Greatest Hits trên iOS hoặc Android: nó gồm hơn 100 tựa game Atari 2600 cổ điển với giá 10 USD.

Tất nhiên, Atari sẽ không bao giờ tung ra cả một hệ máy mới chỉ để bán một bộ game với giá 10 USD bèo bọt. Đó là lý do Atari nhấn mạnh về "các nội dung hiện đại". Có thể chúng ta sẽ được thấy các game Rollercoaster Tycoon, Test Drive, Ghostbusters phiên bản mới hoành tráng hơn, hoặc thậm chí là cả các game PC do Atari đã từng làm.

Cũng có thể Atari sẽ biến Ataribox thành một nền tảng cho đủ loại nội dung mới, đặc biệt là các nội dung đến từ các nhà phát triển độc lập (indie). Nghe có vẻ hợp lý nếu Ataribox được trang bị một con chip xử lý bình dân dành cho PC, hoặc một con chip di động dành cho Android.

Thời điểm xuất hiện

Hiện chưa có thông tin về thời điểm xuất hiện cũng như giá bán dự kiến của Ataribox. Atari rất thích "trêu ngươi" người hâm mộ khi thông báo sẽ từ từ tung ra lần lượt các thông tin về Ataribox.

Một điều chắc chắn là Ataribox sẽ được phát triển theo hình thức crowfund (gây quỹ cộng đồng), bởi hiện tại Atari cũng đang khá chật vật về vấn đề tài chính, chưa kể Ataribox là một nước đi mạo hiểm.

Sẽ rất ngạc nhiên nếu Ataribox ra mắt trong năm 2017, bởi hiện tại đã quá cận với mùa mua sắm cuối năm, và quá trình gây quỹ cộng đồng cũng sẽ mất kha khá thời gian. Atari cũng nói thêm rằng họ đang xem xét thêm nhiều ý kiến để thêm vào Ataribox "trong vài tháng đến".

Do đó, rất có thể phải sang 2018 hoặc xa hơn chúng ta mới được trên tay chiếc máy chơi game này.

Atari nhiều khả năng sẽ thành công với nước cờ mạo hiểm, khi kết hợp giữa cổ điển và hiện đại. Trong bối cảnh các hệ máy chơi game cổ điển (trừ Nintendo) đều nhận cái kết đắng, thì chúng ta sẽ vẫn trông đợi Ataribox xuất hiện với những tựa game "gợi lại tuổi thơ".

Tấn Minh

Chủ đề khác