VnReview
Hà Nội

Trên tay Xiaomi Mi A1: smartphone đầu tiên của Xiaomi chạy Android gốc

Mi A1 là chiếc điện thoại vừa được hãng điện thoại Trung Quốc Xiaomi ra mắt ngày 5/9 ở Ấn Độ. Đây là điện thoại đầu tiên của Xiaomi hợp tác với Google theo chương trình Android One. Chính vì vậy, điện thoại này được cài sẵn phiên bản Android gốc, chứ không phải là bộ phần mềm MIUI quen thuộc của hãng Xiaomi.

Theo thông tin từ Xiaomi công bố hôm ra mắt, chiếc Mi A1 sẽ được bán trên khoảng 40 quốc gia. Ở Việt Nam, máy dự kiến sẽ bán vào cuối tháng 9 trên cả kênh online và hệ thống bán lẻ truyền thống. Mức giá của sản phẩm ở thị trường Việt Nam chưa được công bố song được dự đoán sẽ rơi vào khoảng dưới 6 triệu đồng, có thể nhỉnh hơn chút so với giá ở Ấn Độ (14.999 rupee, khoảng 5,5 triệu đồng) và tương đương giá chiếc smartphone cỡ lớn Xiaomi Mi Max 2.

Xiaomi Mi A1 không phải là sản phẩm hoàn toàn mới của Xiaomi mà điện thoại này được phát triển dựa trên chiếc Mi 5X đã được bán gần đây ở Trung Quốc. Mi A1 có thiết kế và cấu hình hoàn toàn giống chiếc Mi 5X, chỉ khác là chạy hệ điều hành Android gốc của Google cung cấp, chứ không phải là bản MIUI tùy biến của Xiaomi.

VnReview đã có cơ hội trải nghiệm trực tiếp sản phẩm tại buổi ra mắt của Mi A1 tại Ấn Độ. Dưới đây là một vài cảm nhận ban đầu về sản phẩm sau thời gian trải nghiệm ngắn. Các đánh giá chi tiết hơn sẽ gửi tới bạn đọc sau khi có thời gian sử dụng kỹ càng hơn.

Về thiết kế, Mi A1 giống như phiên bản thu nhỏ của chiếc Mi Max 2 chúng tôi có bài đánh giá gần đây. Máy có thiết kế thân kim loại nguyên khối, bo vát khá mạnh ở các góc và viền xung quanh mặt lưng. Điều này mang lại cảm giác cầm ôm tay, dễ chịu. Mặt lưng cũng có dải ăng ten đặt ở hai đầu phía trên và dưới giống như Mi Max 2 và chiếc iPhone 7. Tương tự Mi Max 2, dải ăng ten trên Mi A1 màu đen có màu sắc gần như lẫn với màu thân máy, còn trên bản màu vàng và vàng hồng thì hai dải ăng ten này lộ hơn nên nhìn vào sẽ gợi nhớ đến iPhone 7 hơn.

Các chi tiết cơ bản khác trên máy cũng đều giống với Mi Max 2 gồm cổng USB Type C, loa thoại ở phía trên mặt trước đóng vai trò loa ngoài thứ hai (loa ngoài chính nằm ở cạnh dưới), cảm biến hồng ngoại trên đỉnh máy để điều khiển các thiết bị gia dụng, cảm biến vân tay một chạm và đèn flash kép ở mặt lưng. Tuy vậy, đáng tiếc là Mi A1 không hỗ trợ sạc nhanh Quick Charge 3.0 như trên Mi Max 2 mặc dù có cổng Type C và chip xử lý Snapdragon tương tự.

Điểm khác ở Mi A1 là có camera kép độ phân giải 12MP ở phía sau, lồi lên chút so với mặt lưng. Đây là bộ camera kép tương đồng với cặp camera kép trên dòng cao cấp Mi 6 gồm một camera góc thông thường và một camera góc hẹp (tele) có khả năng zoom quang học 2X để chụp ảnh chân dung xóa phông.

Nhìn chung, thiết kế là điểm được đánh giá cao ở Mi A1 từ chất liệu kim loại nguyên khối, độ dày thân máy mỏng đến kiểu dáng và cảm giác cầm nắm dễ chịu. Máy cũng tích hợp những thứ được coi là xu hướng hiện nay như cổng Type C, loa kép và camera kép.

Chất lượng màn hình đánh giá bằng mắt thường thì thấy khá ổn. Màn hình có độ sáng cao, góc nhìn khá rộng, màu sắc thể hiện không bị rộ lên thái quá. Màn hình này hơi khác chiếc Mi Max 2 ở chỗ không có nhiều chế độ màu sắc khác gồm chế độ màu đậm nịnh mắt và chế độ màu chuẩn dù cùng dùng tấm nền IPS LCD và có độ phân giải Full-HD. Khi dùng ngoài trời thì màn hình có thể thấy rõ khi tăng độ sáng lên mức cao và nhìn thẳng màn hình, nếu nhìn chếch sẽ bị bóng mờ. Chúng tôi sẽ cập nhật thêm nhận xét về màn hình sau khi sử dụng máy đo chuyên dụng trong bài đánh giá chi tiết tới đây.

Về phần mềm, MI A1 cài sẵn bản Android 7.1.2 nguyên gốc của Google giống như các máy Nexus và Pixel. Chỉ có một điểm khác là ứng dụng camera trên điện thoại này là ứng dụng camera của Xiaomi. Về điểm này thì phía Google có giải thích là do họ chưa tối ưu được ứng dụng camera cho bộ camera kép của Mi A1 nên phần này sử dụng ứng dụng có sẵn đã chạy tốt của Xiaomi.

Những người dùng thông thường có thể sẽ thích Android của Google với giao diện đơn giản, không bị trùng lắp các ứng dụng cơ bản và được cập nhật bảo mật cũng như tính năng nhanh. Do phần mềm gọn nhẹ nên phần mềm hệ thống của Mi A1 cũng chiếm ít bộ nhớ hơn, khoảng 3GB dung lượng so với các smartphone của Xiaomi. Cụ thể, máy còn trống hơn 58GB trong tổng số 64GB bộ nhớ trong.

Chiếc Mi A1 cũng có cảm giác chạy rất mượt, nhỉnh hơn chiếc Mi Max 2 chúng tôi trải nghiệm gần đây dù cấu hình giống nhau. Điểm đo hiệu năng trên các phần mềm Antutu để đo hiệu năng tổng thể, GeekBench để đánh giá khả năng xử lý của CPU hay GFX Bench ở khả năng đồ họa cũng nhỉnh hơn Mi Max 2. Tuy nhiên người dùng đã quen với MIUI có thể sẽ thấy Android gốc trên điện thoại này thực sự đơn điệu, ít tính năng riêng và giao diện trông có phần nhạt nhòa so với giao diện của MIUI.

Camera kép là điểm hứa hẹn của Mi A1. Theo thông số của Xiaomi thì điện thoại này có hai camera sau cùng độ phân giải 12MP, trong đó gồm một chiếc góc rộng với ống kính khẩu f/2.2, kích cỡ điểm ảnh 1.25 micron và có khả năng lấy nét pha, còn chiếc camera tele có ống kính khẩu f/2.6 và kích cỡ điểm ảnh 1 micron nhỏ hơn. So với camera kép của Mi 6 thì cặp camera của Mi A1 và Mi 5X thiếu chống rung quang học, kích cỡ cảm biến nhỏ hơn và thấu kính có độ mở hẹp hơn. Tuy vậy, camera kép cũng mang lại tính năng chụp ảnh xóa phông hoặc zoom quang học 2X thú vị cho sản phẩm, một điểm ít thấy trên các máy tầm trung hiện nay.

VnReview đã chụp thử một số ảnh từ camera kép của Mi A1 nhận thấy tính năng chụp xóa phông tương đối hiệu quả, cả khi chụp chân dung một người hoặc nhóm người. Đối tượng chụp rõ nét và hậu cảnh phía sau bị xóa khá mịn, không phô và lẹm vào đối tượng chụp song tốc độ lấy nét khi xóa phông chậm hơn so với chụp tự động, không bật HDR.

Ảnh xóa phông chụp từ Mi A1

Ảnh chụp thông thường và ảnh chụp zoom quang 2X từ Mi A1

Trên đây là một số đánh giá nhanh của VnReview với chiếc Mi A1. Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ gửi tới bạn đọc bài đánh giá kỹ hơn về camera và đánh giá chi tiết máy.

Thanh Phong

Chủ đề khác