VnReview
Hà Nội

Miriad X - cái tên thay đổi cục diện mảng AI đến từ Intel

Khi đội ngũ Movidius của Intel trình làng chíp xử lý thị giác Myriad 2 (VPU), nó được xem là kỳ quan của công nghệ và thiết kế. Con chip tí hon này sở hữu bộ tăng tốc AI và một tỉ lệ hiệu năng/công suất khiến nó gần như không có đối thủ. Nhưng Intel còn muốn mang tới nhiều nâng cấp hơn cho những nhà phát triển.

Các chipset AI không phải là điều mới mẻ, đây không phải là sản phẩn đầu tiên của Intel, cũng không phải thứ hai. Công ty đã trình làng con chip Myriad X vào tuần trước, dù thực tế Myriad 2 vẫn được xem là vượt trội. Nhưng có một điều kì lạ là Intel có vẻ như đang cạnh tranh với chính mình.

Phó giám đốc Marketing của Movidius dưới thời Intel, Gary Brown đã trả lời câu hỏi của báo The Next Web bằng một thông số đầy ấn tượng: "Nói về những cái nhất, Myriad X là VPU đầu tiên của chúng tôi sở hữu các tính năng Neural Compute Engine, hay NCE. Chúng tôi cũng có thể tăng hiệu suất hoạt động từ 2 nghìn tỉ phép tính một giây lên 4 nghìn tỉ phép tính một giây".

Điều hiển nhiên chính là việc con chip này sẽ là một nhà máy năng lượng tí hon, vượt qua những gì mà chúng ta đang có, nhưng sẽ vẫn có người tò mò về điều mà con chip này thực hiện được.

Theo Gary, Myriad X khiến việc nghiên cứu và phát triển AI dễ dàng hơn: "Các NCE là để tăng tốc độ các deep neural networks (DNN) lên mức tối đa so với những mong muốn tới từ phía khách hàng. Ví dụ những việc như theo dõi và giám sát các camera. Hiệu suất về năng lượng, hoặc khả năng thực hiện mà bạn nhận được trên mỗi Watt chính là thước đo chuẩn trong lĩnh vực này và chúng tôi đã điều này tốt hơn bất kì nhà sản xuất nào".

Intel không phải là công ty duy nhất trong ngành công nghiệp phần cứng AI. Gần đây Microsoft cũng đã đưa ra bộ xử lý HPU ;khi họ tự phát triển một con chip cho phiên bản mới nhất của Hololens. Nhà sản xuất smartphone Huawei cũng vừa công bố rằng chiếc điện thoại sắp tới của họ sẽ ra mắt với AI tích hợp vào bộ xử lý.

Google và NVidia cũng có những con chip được thiết kế riêng cho AI, và cũng đã có một vài startup tập trung vào lĩnh vực này. Sẽ có rất nhiều nhà phát triển mới nổi trong vòng vài năm tới. Dù vậy, Intel tin rằng họ không có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Họ cho rằng Movidius, và Myriad 2, chính là đại diện cho tiêu chuẩn vàng của các chip AI. Dù vậy, công ty này vẫn chưa có ý định dừng lại, theo ông Gary: "Chúng tôi dự đoán rằng trong hai hoặc ba năm sắp tới, sẽ có một nhu cầu khổng lồ về các NCE tiên tiến. Điều này thật đáng mong đợi, tất cả thành viên của đội ngũ Movidus đang trên hành trình phiêu lưu đến với một lĩnh vực mới của trí tuệ thị giác (realm of vision intelligence)".

Thế giới của ngày mai sẽ có các AI xử lý chi tiết, cũng như thể các drone biết cách nắm bắt khoảnh khắc. Không có cách nào để dự đoán được tất cả ứng dụng của những robot có khả năng nhìn và xử lý thế giới một cách trực quan.

Gary còn hào hứng hơn khi nói về các tiềm năng chưa nhìn thấy được của chip Movidius: "Chúng tôi tin rằng những ứng dụng của nó vượt ra khỏi các lĩnh vực mà chúng ta đang phát triển ở hiện tại, VPU sẽ được sử dụng bởi nhiều nhà phát triển trong các lĩnh vực và những cách thức mà tất cả chúng ta đều không thể tưởng tượng vào lúc này".

Trung Nguyễn

Chủ đề khác