VnReview
Hà Nội

Mạng Internet lo ngại tính riêng tư của Face ID

Tính năng mở khoá bằng khuôn mặt Face ID là một điểm nhấn của iPhone X trong sự kiện diễn ra rạng sáng nay (13/9) theo giờ Việt Nam. Tuy nhiên, tính năng này cũng đang gây ra lo ngại về khả năng bị xâm phạm tính riêng tư của người dùng.

> Face ID trên iPhone X hoạt động thế nào?

Theo FastCompany, trong buổi giới thiệu iPhone X, Phil Schiller - phó giám đốc marketing toàn cầu của Apple - đã cho biết các dữ liệu về khuôn mặt người dùng mà iPhone X lưu giữ sẽ an toàn tuyệt đối và được lưu trữ ngay trên thiết bị chứ không bị đưa lên đám mây.

Tuy nhiên, tính năng Face ID khiến không ít người dùng Internet lo ngại về tính riêng tư sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Phản ứng của cộng đồng mạng về Face ID không phải là điều quá ngạc nhiên. Vào năm 2013, khi Apple lần đầu giới thiệu cảm biến vân tay Touch ID, họ cũng đã "sục sôi" với hàng ngàn bài viết quan ngại về viễn cảnh người dùng có thể bị "chặt ngón tay", hoặc kẻ gian sử dụng máy in 3D để tạo hình ngón tay nhằm hack iPhone, và nhiều thứ khác nữa chỉ có thể xuất hiện trong trí tưởng tượng.

Face ID tạo nên làn sóng phản đối còn lớn hơn. Người ta lo ngại tính năng này sẽ bị lợi dụng không chỉ bởi bọn trộm cắp, những tên chuyên rình mò, mà còn bởi... lực lượng hành pháp. Nếu FBI từng "điên đầu" tìm cách phá khoá iPhone, thì nay với Face ID cùng cơ sở dữ liệu khuôn mặt khổng lồ mà họ đang lưu trữ, thì ai sẽ đứng ra bảo vệ sự riêng tư của người dùng khi họ bị cảnh sát chặn lại và yêu cầu kiểm tra điện thoại?

Cựu nhân viên CIA Edward Snowden cũng đã đưa lên Twitter của mình nhận xét về Face ID như sau:

"Mặt tốt: thiết kế tuyệt vời

Mặt xấu: khiến công nghệ nhận dạng khuôn mặt - vốn chắc chắn sẽ bị lạm dụng cho các mục đích xấu - trở nên phổ biến"

Một số khác bày tỏ sự phẫn nộ, cho rằng Face ID cho thấy sự làm ngơ của Apple trong bối cảnh người dân đang phải đối mặt với tình trạng vi phạm quyền riêng tư, lục soát điện thoại vô lý của lực lượng hành pháp.

Tất nhiên, những gì Apple đã trình diễn mới chỉ là sơ lược về Face ID. Chúng ta sẽ phải đợi tới tháng 11 để biết cụ thể về tính năng này. Và chắc chắn trong 1-2 năm nữa, khi công nghệ nhận dạng khuôn mặt trở thành tiêu chuẩn mới, thì chúng ta sẽ biết được liệu sự lo lắng của cộng đồng mạng có phải là vô căn cứ, hay là một lời cảnh báo mà chúng ta thực sự nên thận trọng cân nhắc!

Tấn Minh

Chủ đề khác