VnReview
Hà Nội

Cận cảnh LG V30 đầu tiên tại Việt Nam: Màn hình OLED thương hiệu LG

Được giới thiệu tại IFA 2017 ở Đức như là một bản nâng cấp đáng giá của G6 với màn hình OLED và camera khẩu độ f/1.6 đầu tiên trên thế giới, cuối cùng thì LG V30 cũng đã được xách tay về Việt Nam.;

> 5 điểm vượt trội của LG V30 mà Galaxy Note 8 không có

> Cận cảnh Samsung Galaxy Note 8 đầu tiên tại Việt Nam 

LG V30

Là một trong những hãng smartphone khởi đầu trào lưu màn hình viền siêu mỏng năm 2017 với chiếc LG G6, nhưng có lẽ vì quá vội vàng và sức ép từ đối thủ nên họ chỉ có thể dùng chip Snapdragon 821 và khiến G6 đánh mất lợi thế cạnh tranh với các flagship "không viền" khác. Đó có lẽ cùng là lý do ra đời LG V30 tại triển lãm IFA 2017 vừa qua.

Phiên bản LG V30 mà VnReview.vn có dịp trải nghiệm nhanh do hệ thống cửa hàng XTmobile ở TP.HCM cung cấp và là bản màu bạc đến từ nhà mạng Hàn Quốc. 

Phụ kiện đi kèm V30 gồm có tai nghe do B&O tinh chỉnh, cáp Type-C và sạc nhanh cùng sách hướng dẫn và que chọc SIM

Bản nâng cấp sáng giá của G6?

Khá ngạc nhiên khi V30 không kế thừa thiết kế hai màn hình như V10 hay V20, mà V30 gần như giữ nguyên thiết kế của G6 với một số tinh chỉnh nhỏ và sử dụng chất liệu "ngon" hơn. V30 có thể coi là bản nâng cấp và hoàn thiện của LG G6 khi sử dụng chip Qualcomm Snapdragon 835 mới nhất, sánh ngang với các flagship hiện nay.

Tuy bỏ màn hình phụ nhưng V30 lại được LG tích hợp công cụ "Floating Bar", có thể thu gọn khi không dùng với các phím tắt giúp bạn truy cập tới các ứng dụng yêu thích như điều khiển nhạc, chụp ảnh màn hình, hoặc gọi điện nhanh. Floating Bar khá tiện lợi và có thể tắt nếu cần. Về cơ thì Floating Bar khá giống với Edge Panel trên Galaxy S8 và Note8, tuy nhiên đó cũng là lý do nhiều người không thích nó bằng màn hình thứ hai như trên V20 hay V10.

Thanh Floading Bar trên V30 thay thế cho màn hình phụ

Phía trên màn hình là camera trước và loa nghe, phía dưới màn hình hoàn toàn không có gì, kể cả logo LG như trên G6. Mặt đáy máy có một cổng USB Type-C, và bên cạnh đó là 5 lỗ loa ngoài.

 

điểm nhấn đáng chú ý hơn cả là LG V30 lần đầu được trang bị màn hình OLED mà LG gọi là P-OLED hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn so với màn hình G6, màn hình này có kích thước 6 inch với mật độ điểm ảnh lên tới 1440 x 2880 pixels (tương đương 537 ppi). Màn hình OLED của V30 chiếm tới 81,2% diện tích mặt trước với các viền rất mỏng ở cả 4 cạnh.

Màn hình OLED này còn hỗ trợ công nghệ Dolby Vision,  HDR10, Always-on display và được bảo vệ bằng lớp kính cường lực Corning Gorilla Glass 5. Cũng phải nói thêm rằng, màn hình OLED của V30 sẽ không sáng rực như LED hay LCD, nhưng bù lại nó hiển thị màu đen "rất đen", hiển thị dưới ánh nắng mặt trời rất tốt, góc nhìn khá rộng và màu sắc không quá rực và độ chi tiết cao. 

Camera trước của máy có độ phân giải 5MP và cũng là góc rộng, cho phép bạn lựa chọn giữa hai chế độ selfie: góc rộng để chụp nhóm, và cận cảnh để chụp đơn. 

Toàn bộ khung sườn và các góc máy đều được bo tròn, mang lại cảm giác cầm rất vừa tay. Tuy nhiên, cũng sẽ có những người thích lớp viền nam tính trên G6 hơn sự mềm mại của V30, vốn có thiết kế màn hình tràn cạnh "gợi nhớ" các smartphone gần đây của Samsung.

Mặt sau máy sử dụng chất liệu kính chrome, rất lịch lãm và bóng bẩy nhưng cũng dễ bám vân tay và đôi khi nhầm tưởng…. bằng nhựa. Mặt sau bố trí cụm camera kép, đèn LED và các cảm biến. Phía dưới như thường lệ là cảm biến vân tay kiêm nút Home và logo B&O - hãng góp phần tinh chỉnh âm thanh và tai nghe cho V30.

LG V30 có camera kép ở mặt sau: một camera góc rộng (13MP, khẩu độ f/1.9) và một camera thông thường (16MP, khẩu độ f/1.6 - độ mở ống kính lớn nhất thế giới hiện nay trên smartphone).  

Camera kép của V30 và Note 8 đi theo hai hướng tiếp cận khác nhau 

Các chế độ chụp/quay của camera trên V30

Tính năng Point Zoom nhằm tạo hiệu ứng Cine Video

Các hiệu ứng Cine Effects giả lập điện ảnh

Trong khi các flagship gần đây thường đi theo trào lưu một góc rộng, một tele để chụp chân dung, hoặc một ống kính chụp trắng đen, thì LG đi ngược lại xu hướng với việc trang bị một lens góc siêu rộng. Đây là điểm cộng rất lớn với những ai không có nhu cầu "chụp xóa phông kiểu teen", vì với lens góc siêu rộng này chúng ta có thể chụp được những bức ảnh phong cảnh thú vị.

Bên cạnh đó, hãng còn trang bị hai tính năng thú vị là Point Zoom (zoom tùy chỉnh tới vùng chọn) mà LG gọi là chế độ Cine Video và hiệu ứng Cine Effects giả lập điện ảnh với 16 bộ lọc màu sắc khác nhau có thể thêm trực tiếp khi quay video, LG cho rằng việc thêm bộ lọc trực tiếp này sẽ cho kết quả tốt hơn là khi thêm vào lúc hậu kỳ.  Tất nhiên, V30 không thể thiếu tính năng quay phim/chụp ảnh thủ công và khả năng ghi âm thanh chất lượng cao. Thậm chí, LG cho biết họ tập trung rất nhiều vào chế độ quay phim trên V30 do nhắm vào lứa người dùng trẻ tuổi có sở thích quay phim. 

V30 sử dụng giao diện LG UX 6.0+ dựa trên nền Android 7.1.2, tuy nhiên phiên bản V30 của VnReview sử dụng trong bài này đến từ nhà mạng Hàn Quốc nên có khá nhiều chữ Hàn xuất hiện ở tên ứng dụng và menu/icon.

Về cấu hình, V30 sở hữu 4GB RAM, với các tùy chọn là 64 hoặc 128GB và bạn có thể gắn thêm một thẻ nhớ microSD khi cần. Tương tự G6, máy đạt tiêu chuẩn chống nước và bụi IP68, giúp bạn có thể sử dụng máy ở độ sâu 1,5m dưới nước trong tối đa 30 phút (về mặt lý thuyết). Thỏi pin Li-Po dung lượng 3.300mAh của V30 hứa hẹn sẽ cung cấp thời lượng pin tốt hơn smartphone tiền nhiệm.

Ngoài ra, LG còn tích hợp trợ lý ảo Google Assistant sâu vào hệ thống để điều khiển một số tính năng của máy, thay vì tự tạo ra một trợ lý AI riêng như Samsung, ví dụ khi bạn muốn quay phim với chủ đề Romantic Comedy thì chỉ cần nói một câu kiểu như "OK Google, record a Romantic Comedy video" là xong!

Lại nói về màn hình P-OLED của LG V30

Trước khi VnReview có sản phẩm trên tay, trang tin ArsTechnica đã đưa ra nghi vấn "màn hình V30 gặp vấn đề" khi hiển thị không đồng đều. Cụ thể, họ cho biết trong điều kiện ánh sáng thấp tại phòng tối, màn hình của LG V30 xuất hiện những chấm nhỏ và vẩn đục, đồng thời độ sáng cũng không đồng đều?!

Ảnh thực nghiệm màn hình V30 của ArsTechnica

Tuy nhiên, màn hình của chiếc V30 mà VnReview có trong tay không tệ cỡ này nên tạm có thể giả định chất lượng V30 không đồng đều hoặc chiếc V30 của ArsTechnica bị lỗi, bởi hiện chưa có trang tin nào khác phát hiện thấy lỗi này trên V30.

Thử nghiệm của VnReview với màn hình V30 dùng màu xám ở các điều kiện thiếu sáng và đủ sáng

Theo LG, họ đã phải mất thời gian khá lâu để đưa màn hình OLED lên V30, và khả năng hiển thị của màn hình OLED này theo quan sát bằng mắt thường là rất tốt.

Thậm chí, màn hình OLED của V30 có phần vượt trội so về khả năng hiển thị khi so với một sản phẩm khác cũng sử dụng biến thể màn hình OLED (cụ thể là SuperAMOLED) là Samsung Galaxy Note8, một phần do LG đã tối ưu giảm bớt hiện tượng ám xanh hay ám đỏ vốn thường thấy trên các màn AMOLED của Samsung và các hãng khác. 

Lưu ý: Các hình ảnh so sánh dưới đây chỉ mang tính tương đối và tham chiếu:

Chế độ Always-on display trên V30 tự kích hoạt khi phát hiện có chuyển động ở gần màn hình

Màu của màn hình SuperAMOLED trên Samsung Galaxy Note 8 (bên phải) ám đỏ, trong khi màn OLED của V30 hiển thị màu xám khá chính xác và không bị ám đỏ.

Một vài so sánh khác về màn hình của LG V30 (bên trái) và Samsung Galaxy Note 8 (bên phải) trong cùng một điều kiện và độ sáng. Lưu ý, màn hình Note 8 trong bài vẫn đang giữ nguyên miếng dán nilon mỏng nên ít nhiều hơi bị mờ hơn một chút. 

Màn hình LG V30 sử dụng tỷ lệ 18:9 nên bề ngang to hơn màn hình "vô cực" của Galaxy Note 8

Khác với Note 8 và trào lưu "vô cực" hiện nay, V30 sử dụng màn hình theo tỷ lệ 18:9 nên khi đặt bên Note8 hay bộ đối Galaxy S8/S8+ sẽ thấy có bề ngang to hơn một chút, bù lại rất lý tưởng cho xem phim. 

Vẫn chưa rõ mức giá của LG V30 tại thị trường Việt Nam nhưng tại Hàn Quốc sản phẩm có mức giá 699 USD (tương đương gần 16 triệu đồng). Nên không loại trừ mức giá xách tay khi về Việt Nam sẽ có giá khởi điểm từ 17 triệu đồng trở lên.

Do không có nhiều thời gian trải nghiệm nên trên đây mới chỉ là một vài hình ảnh và cảm nhận nhanh của VnReview về LG V30, chúng tôi sẽ gửi đến bạn đọc bài đánh giá chi tiết hơn khi có nhiều thời gian trải nghiệm sản phẩm hơn. Cám ơn bạn đọc đã dành thời gian theo dõi.

TM

Chủ đề khác