VnReview
Hà Nội

Mozilla tung ra trình duyệt mới siêu nhanh mang tên Firefox Quantum

Mozilla vừa chính thức giới thiệu bản nâng cấp mới nhất của trình duyệt web nổi tiếng Firefox - với tên gọi mới là Firefox Quantum. Hiện Firefox Quantum đã bước vào giai đoạn beta và sẽ chính thức được phát hành trong thời gian ngắn sắp tới.

Theo TheNextWeb, Firefox Quantum không chỉ là một bản cập nhật đơn thuần, mà là một bước tiến lớn của Mozilla nhằm cạnh tranh với đối thủ quá mạnh hiện nay là Chrome của Google. Trình duyệt mới này được cho là sẽ tận dụng tối đa khả năng xử lý đa lõi vốn rất phổ biến trên các hệ thống máy tính hiện nay.

Cụ thể, Firefox Quantum được trang bị engine CSS hoàn toàn mới được viết trên nền ngôn ngữ lập trình Rust của Mozilla. Không như các trình duyệt web khác, engine này của Quantum có thể xử lý song song trên tất cả các lõi, thay vì tập trung lại thành một tiến trình lớn và xử lý trên một lõi đơn duy nhất.

Firefox Quantum còn có khả năng phân tích và ưu tiên xử lý các tab đang mở dựa theo thứ tự bạn đang sử dụng, tức là các tab được xem nhiều hơn sẽ được ưu tiên tải xuống và render trước các tab đang mở trong nền. Nhờ tính năng mới này mà Firefox Quantum sẽ sử dụng RAM ít hơn 30% so với Chrome trong khi tốc độ tải trang web cũng vượt mặt đối thủ "khó chịu" này.

Mozilla cũng tập trung toàn lực để loại bỏ hiện tượng "nghẽn cổ chai" trên Firefox. Được biết, họ đã xử lý khoảng 469 lỗi lặt vặt có khả năng ảnh hưởng đến hiệu suất của trình duyệt.

Các thay đổi nêu trên đều nằm bên dưới lớp giao diện. Còn ở mặt trên, Firefox Quantum cũng có những nét mới khác biệt. Nhờ dự án Photon, giao diện Firefox Quantum trở nên tối giản hơn và hiển thị tốt hơn nhiều khi sử dụng các màn hình có mật độ DPI cao.

Firefox Quantum sẽ chính thức ra mắt vào ngày 14/11 tới đây. Ngay bây giờ bạn có thể tải về các bản beta dành cho MacOS, Windows, Linux, Android và iOS tại đây.

Nếu bạn là một lập trình viên web thì có thể tải bản Developer Edition tại đây.

Tấn Minh

Chủ đề khác