VnReview
Hà Nội

Màn hình OLED sẽ phổ biến hơn LCD vào 2020?

2017 là năm chứng kiến nhiều thay đổi trong thiết kế smartphone, nhưng còn gì khác ngoài việc chuyển từ viền màn hình dày sang màn hình "không viền"?

iPhone X là chiếc iPhone đầu tiên sử dụng màn hình OLED của Apple

Khi màn hình dần chiếm toàn bộ mặt trước, chất lượng và độ trung thực của nó là điều được quan tâm nhiều nhất, và "câu hỏi muôn thuở" lại được đặt ra: dùng LCD hay OLED?

Nếu như vài năm trước đây, hầu hết mọi người (và các nhà sản xuất) đều lựa chọn LCD thì Samsung là hãng đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến màn hình OLED vì các mẫu flagship dòng S và Note gần đây đều dùng màn hình OLED. Ngoài ra, những chiếc màn hình OLED uốn cong đã mang lại nhiều lựa chọn hơn về thiết kế smartphone. Nhiều nhà sản xuất khác cũng dần chuyển sang dùng màn hình OLED cho thiết bị của họ như LG, Apple…

Tóm lại, OLED đang dần phổ biến và chắc chắn sẽ tiếp tục phổ biến trong tương lai. Theo PhoneArena, nghiên cứu mới từ Display Supply Chain Consultants khẳng định màn hình OLED trên smartphone sẽ phổ biến hơn LCD vào năm 2020.

Thực sự không ngạc nhiên nếu điều này là sự thật. Với những dòng smartphone bán chạy nhất đều chuyển sang OLED, cùng việc nhiều đơn vị sản xuất màn hình tận dụng cơ hội mở dây chuyền sản xuất màn hình OLED thì điều đó chắc chắn sẽ xảy ra. Điều cần quan tâm trong lời khẳng định trên là nó xảy ra nhanh hơn dự kiến, nhưng 3 năm là thời gian không quá lâu khi nhìn vào quy mô của ngành công nghiệp hiện tại.

Một lời dự đoán đáng lưu ý khác là giải pháp màn hình OLED uốn dẻo sẽ phổ biến hơn so với màn OLED hoàn toàn phẳng vào cuối năm tiếp theo. Điều đó nghĩa rằng hầu hết màn hình OLED trên smartphone sẽ cong. Tất nhiên nhà sản xuất có thể chọn giải pháp màn hình phẳng nếu nó tiết kiệm chi phí, song một số báo cáo khẳng định màn hình OLED uốn dẻo mới thực sự rẻ hơn.

Dù vẫn gây nhiều tranh cãi, nhưng hầu hết các đánh giá cho rằng OLED mang đến khả năng hiển thị tốt hơn, điện năng tiêu thụ ít hơn vì hiển thị màu đen không tốn điện. Song sẽ là trở ngại lớn cho các nhà sản xuất màn hình ngoài Samsung vì họ chưa có kinh nghiệm lâu năm trong việc phát triển tấm nền OLED.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác