VnReview
Hà Nội

Samsung lại đi trước Intel với chip 8nm

Tiếp tục hợp tác với Qualcomm, Samsung tự tin tuyên bố sẵn sàng sản xuất hàng loạt vi xử lý 8nm, một lần nữa đi trước Intel.

Samsung đã đạt chứng nhận sản xuất vi xử lý quy trình 8nm sớm hơn 3 tháng so với dự kiến. Vi xử lý 8nm tiếp tục dựa trên quy trình LPP (Low Power Plus) từng được dùng trên chip 10nm trước đây chứ không phải EUV (Extreme Ultraviolet) sẽ được áp dụng vào chip 7nm trong tương lai. Quy trình 8nm LPP giúp giảm 10% diện tích và tiết kiệm năng lượng hơn 10% so với 10nm LPP.

Samsung xác nhận với trang công nghệ ZDNet rằng Qualcomm vẫn sử dụng quy trình 8nm của mình mà không cho biết thêm thông tin nào. Như vậy nhiều khả năng vi xử lý Snapdragon tiếp theo của Qualcomm sẽ dùng quy trình 8nm của Samsung. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho biết Qualcomm sẽ chuyển sang TSMC cho vi xử lý 7nm vào năm sau, công ty được cho là đã phát triển quy trình mới trước Samsung.

Vào thời điểm Qualcomm sản xuất chip 7nm, Samsung buộc phải có vi xử lý 7nm EUV của riêng mình và chuẩn bị phát triển chip 6nm. Dù gì thì Samsung cũng là "khách hàng thân thiết" của Qualcomm với vi xử lý Snapdragon 835 cho Galaxy S8 và Note8 nên sẽ khá "ngượng" nếu Qualcomm bỏ Samsung mà đi với hãng khác.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác