VnReview
Hà Nội

Lenovo hợp tác với Intel ra mắt laptop đầu tiên trên thế giới “không cần mật khẩu”

Chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới tích hợp tiêu chuẩn xác thực FIDO vừa ra mắt.

Mật khẩu bị đánh giá là một trong những phương thức bảo mật yếu ớt nhất trong thế giới kết nối hiện nay, và không ít người cho rằng loại bỏ nó là điều nên làm càng sớm càng tốt.

Theo trang công nghệ Engadget, hãng máy tính Lenovo (Trung Quốc) và Intel mới đây đã công bố mẫu máy tính cá nhân (PC) đầu tiên tích hợp tiêu chuẩn xác thực FIDO (Fast Identity Online). Tiêu chuẩn mới hiện được sử dụng cho các mẫu laptop mới của Lenovo (bao gồm cả chiếc Yoga 920 trong ảnh trên) hỗ trợ Intel Online Connect và sử dụng CPU Intel Core thế hệ thứ 7 và 8.

Phương pháp xác thực FIDO mang lại 2 lợi ích. Thứ nhất, sử dụng cảm biến vân tay được mã hóa trên máy tính để truy cập vào các trang web được bảo mật bởi công nghệ này. Thứ hai là dùng cho việc xác thực 2 lớp với các tài khoản Google, Facebook hay Dropbox hỗ trợ đăng nhập bằng FIDO. Thay vì yêu cầu nhập email hay mật khẩu, chỉ cần quét vân tay để hệ thống xác thực người dùng rồi nhấn nút để đăng nhập.

FIDO là chuẩn xác thực không cần mật khẩu do Liên minh FIDO (FIDO Alliance) tạo ra với sự hỗ trợ của các công ty như Samsung, Google và Microsoft. Dù đã xuất hiện khá lâu nhưng đến nay FIDO mới được trang bị một cách chính thức trên PC, hy vọng đây sẽ là bước đi đầu tiên trong việc loại bỏ hoàn toàn mật khẩu khỏi các hoạt động online của chúng ta.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác