VnReview
Hà Nội

Seagate sẽ giới thiệu ổ cứng 20TB đầu tiên trên thế giới vào năm 2019

Hồi tháng 10 vừa qua, Western Digital đã giới thiệu ổ cứng khí Heli với dung lượng "khủng" 14TB. Đáp lại, mới đây Seagate cũng đã thông báo kế hoạch tung ra ổ cứng dung lượng 20TB đầu tiên trên thế giới, khai mào cuộc chiến dung lượng giữa hai công ty vốn có lịch sử đối đầu từ rất lâu rồi.

> Seagate tung ra ổ cứng 10TB sử dụng khí Helium

> Đáp trả Seagate, Western Digital ra mắt ổ cứng lưu trữ lớn nhất thế giới 14TB

Theo DigitalTrends, Seagate trước đây đã phát triển một công nghệ với tên gọi Heat Assisted Magnetic Recording (HAMR - Ghi từ nhiệt), trong đó sử dụng các tia laser cực nhỏ, thậm chí là nhỏ hơn một hạt muối, để làm nóng bề mặt đĩa ghi, từ đó giúp giảm lượng năng lượng cần thiết để từ hoá các linh kiện.

HAMR có khả năng kéo dãn rất cao. Seagate cho biết họ có thể tăng mật độ phân bố của nó lên 30% mỗi năm trong hơn 9 năm qua. Hiện tại, công nghệ này đã đạt tới mức 2TB/inch vuông, tức là có mật độ cao gấp đôi so với các loại ổ cứng sử dụng công nghệ Perpendicular Magnetic Recording (Ghi từ vuông góc) thông thường.

Western Digital cũng không kém cạnh khi sử dụng công nghệ Microwave Assisted Magnetic Recording - Ghi từ vi sóng, trong đó sử dụng các tia vi sóng thay cho laser. Theo WD thì khi không sử dụng laser, các ổ đĩa sẽ có độ tin cậy cao hơn.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều lý do khiến Seagate tin dùng HAMR, và nhiều khả năng nhờ công nghệ này họ sẽ có thể vượt mặt WD: trong khi Seagate tuyên bố đến năm 2023 họ sẽ tạo ra được ổ cứng 40TB, thì Seagate phải đợi đến 2025 mới thực hiện được điều tương tự.

Cả hai hãng đĩa cứng nổi tiếng vẫn sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ của riêng mình, và đều tự tin rằng họ sẽ cùng nhau đẩy dung lượng ổ cứng lên cao hơn nữa trong vài năm tới.

WD hiện vẫn đứng đầu thị trường ổ cứng, và Seagate bám theo quyết liệt. Seagate dự tính tung ra ổ cứng 16TB vào năm 2018, và tiếp đó là ổ 20TB vào năm 2019. Cuộc đua giữa hai đối thủ sẽ còn rất quyết liệt, và người hưởng lợi lớn nhất không ai khác ngoài người dùng!

Tấn Minh

Chủ đề khác